Chủ động, khẩn trương triển khai gói vốn hỗ trợ

(ĐTCK) Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Tiến Đông, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) với Đầu tư Bất động sản.
Ông Nguyễn Tiến Đông Ông Nguyễn Tiến Đông

Gói 30.000 tỷ đồng chiếm 15% tổng dư nợ bất động sản hiện tại, nên được coi như một dòng tiền mới, đáng kể cho thị trường. Là 1 trong 5 ngân hàng được chỉ định, Agribank triển khai gói hỗ trợ này ra sao?

Thực hiện Thông tư số 11/TT-NHNN ngày 15/5/2013 của NHNN về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ, Hội đồng thành viên Agribank đã ban hành Quyết định số 591/QĐ-HĐTV-KHDN quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở có hiệu lực kể từ ngày 1/6/2013 và Tổng giám đốc Agribank đã có Văn bản số 3893/NHNo-HSX chỉ đạo các chi nhánh trong toàn hệ thống chủ động tiếp xúc với khách hàng là các DN có dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội do Bộ Xây dựng công bố.

 

Ông có thể cho biết mức cho vay, lãi suất cho vay và thời hạn cho vay từ Agribank trong gói hỗ trợ này?

Agribank cho vay tối đa 75% tổng mức đầu tư dự án đối với DN và tối đa 80% giá trị hợp đồng đối với cá nhân (khách hàng có thể sử dụng chính tài sản hình thành từ vốn vay để bảo đảm cho khoản vay).

Về lãi suất, trong năm 2013, Agribank áp dụng mức lãi suất 6%/năm, các năm tiếp theo do NHNN công bố, nhưng tối đa không quá 6%/năm. Thời gian ưu đãi lãi suất đến 10 năm đối với khách hàng cá nhân và 5 năm đối với khách hàng DN, nhưng không vượt quá thời điểm 1/6/2023. Lãi suất được tính trên dư nợ thực tế của khách hàng và Agribank không thu thêm bất kỳ khoản phí nào đối với khoản vay (kể cả đối với trường hợp trả nợ trước hạn), sau thời điểm 1/6/2023 sẽ áp dụng theo quy định lãi suất của Agribank công bố cùng thời kỳ.

Về thời hạn cho vay được xác định theo khả năng trả nợ của khách hàng, đối với khách hàng DN tối đa 5 năm, đối với khách hàng cá nhân từ 10 năm đến tối đa không quá 15 năm (trường hợp khách hàng có nhu cầu vay ngắn hơn thì khách vay được thỏa thuận với Agribank).

Việc giải ngân gói sản phẩm cho vay hỗ trợ nhà ở của Agribank đối với khách hàng kết thúc khi Ngân hàng giải ngân hết số tiền tái cấp vốn của NHNN hỗ trợ, hoặc tối đa đến hết ngày 1/6/2016.

 

Xin ông cho biết thủ tục, hồ sơ cụ thể để được vay tiền?

Ngoài bộ hồ sơ cho vay theo quy định hiện hành của Agribank, khách hàng phải bổ sung các hồ sơ, tài liệu sau:

Đối với khách hàng cá nhân vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội cần có giấy đề nghị vay vốn; hợp đồng đã ký với chủ đầu tư kể từ ngày 7/1/2013 (bản gốc); các hồ sơ, tài liệu, chứng từ chứng minh vốn tự có tham gia theo quy định…; phương án nguồn vốn trả nợ, kế hoạch trả nợ tiền vay ngân hàng.

Đối với khách hàng cá nhân vay để thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, phải có giấy đề nghị vay vốn; hợp đồng đã ký với chủ đầu tư kể từ ngày 7/1/2013 (bản gốc); giấy xác nhận của đơn vị nơi công tác và thực trạng về nhà ở; giấy xác nhận của UBND xã, phường nơi khách hàng vay vốn có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú về hộ khẩu và thực trạng nhà ở của khách hàng, hộ gia đình, cá nhân và chỉ xác nhận 1 lần…; các hồ sơ, tài liệu, chứng từ chứng minh vốn tự có tham gia theo quy định; phương án nguồn vốn trả nợ, kế hoạch trả nợ tiền vay ngân hàng.

Đối với khách hàng DN, phải có giấy đề nghị vay vốn theo quy định cho vay hiện hành; dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật; văn bản chấp thuận đầu tư của cấp có thẩm quyền; hồ sơ, tài liệu chứng minh đã có đất sạch và giấy phép xây dựng, trừ trường hợp được miễn giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng; quyết định của cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội; văn bản chứng minh khách hàng, dự án thuộc danh mục công bố của Bộ Xây dựng về chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội; DN là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội.

 

Đến thời điểm này, Agribank đã nhận được danh sách DN đủ điều kiện vay vốn chưa, thưa ông?

Sau 1 thời gian ngắn triển khai, rất nhiều khách hàng đang hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục để Ngân hàng thẩm định cho vay. Đầu tuần trước, Agribank đã ký hợp đồng nguyên tắc cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội với 10 DN ở 13 dự án (trong đó có 6 dự án đã được Bộ Xây dựng đề xuất danh mục dự án nhà ở xã hội được vay vốn, các dự án khác đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục). Cụ thể, Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm, CTCP Phát triển nhà xã hội, CTCP Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico), liên doanh CTCP Đức Mạnh và CTCP Đầu tư và xây dựng 579, Công ty Vạn Phát Hưng, CTCP Đầu tư Thủ Thiêm, CTCP Tư vấn thương mại dịch vụ Hoàng Quân, CTCP Đầu tư địa ốc Hưng Phú, Tổng công ty Viglacera, Công ty TNHH EITC. Tổng mức đầu tư là 6.644 tỷ đồng, trong đó, nhu cầu vay vốn là 3.295 tỷ đồng, tạo ra sản phẩm 11.292 căn hộ nhà ở xã hội.

Các bên thống nhất chỉ ký hợp đồng tín dụng sau khi dự án đã hội đủ các điều kiện vay vốn và được Agribank thẩm định là có hiệu quả theo quy định; được NHNN đồng ý thông báo cho Agribank về nguồn tái cấp vốn đối với từng khách hàng và dự án.

Hồng Dung thực hiện
Hồng Dung thực hiện

Tin cùng chuyên mục