Cho vay liên ngân hàng: Vietcombank vẫn đòi tài sản thế chấp

Việc đòi phải có tài sản thế chấp trong cho vay trên thị trường liên ngân hàng không chỉ khác với thông lệ mà còn phát đi tín hiệu không tích cực...
Cho vay liên ngân hàng: Vietcombank vẫn đòi tài sản thế chấp

Thị trường liên ngân hàng (NH), nơi vay mượn giữa các NH, vốn đã nóng do lãi suất tăng vọt, lại thêm rối khi một số NH cho vay đòi NH đi vay phải có tài sản thế chấp, chủ yếu là ngoại tệ.

 

Chuyện doanh nghiệp vay vốn NH phải thế chấp là bình thường, nhưng NH vay lẫn nhau cũng đòi thế chấp là không bình thường. Bởi thông lệ từ bao năm qua, cả trên thế giới, việc cho vay liên NH chủ yếu là tín chấp. Các NH phải tuân theo các quy định về an toàn vốn, chịu sự giám sát từ NH Nhà nước, đó cũng là cơ sở để đảm bảo NH thanh toán nợ.

 

Do vậy, khi bị bên đi vay phản ứng cũng có NH cho vay bỏ điều kiện này, trở lại cho vay tín chấp như bình thường. Riêng Vietcombank vẫn đòi có tài sản thế chấp thì cho rằng họ cho vay cả tín chấp và thế chấp, phần thế chấp được hiểu như là một điều kiện để NH đi vay tiếp cận vốn vay.

 

Mỗi NH sẽ đưa ra nguyên tắc của mình khi cho vay. Thế nhưng, việc đòi phải có tài sản thế chấp trong cho vay trên thị trường liên NH không chỉ khác với thông lệ mà còn phát đi tín hiệu không tích cực, đó là quan hệ giữa NH với NH vốn dựa trên lòng tin nay cũng phải cần có tài sản đảm bảo. Nếu NH nào cũng đòi hỏi như thế sẽ gây rối thị trường, làm tắc dòng chảy của đồng vốn.

 

Có nhiều cách để kiểm soát đồng vốn của mình, việc Vietcombank đòi NH bạn phải thế chấp nếu cứ kéo dài có thể gây ngộ nhận về hoạt động NH. Xem ra cái được cho đơn vị thì nhỏ nhưng cái mất có thể lớn hơn rất nhiều.


TT

Tin cùng chuyên mục