CEO VPBank nói gì về việc OCBC rút vốn?

(ĐTCK) Chia sẻ của ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank xung quanh việc chia tay với cổ đông chiến lược OCBC.
CEO VPBank nói gì về việc OCBC rút vốn?

>> Cổ đông chiến lược OCBC chia tay VPBank

Liên quan tới thông tin rất nóng mấy ngày qua về việc OCBC rút toàn bộ vốn khỏi VPBank, Tổng giám đốc VPBank, ông Nguyễn Đức Vinh khi chia sẻ với phóng viên Đầu tư Chứng khoán, không bình luận nhiều về thông tin 3 cá nhân bỏ ra hơn 50 triệu USD mua lại cổ phần của OCBC, mà chỉ cho biết, việc rút lui của OCBC có lý do điều chỉnh chiến lược của mỗi bên.

Nguyên nhân OCBC rút toàn bộ vốn khỏi VPBank sau nhiều năm hợp tác, đầu tư là gì thưa ông?

Các nhà đầu tư thường có lý do riêng khi tiến hành đầu tư vào một tổ chức nào đó, có khi là vì mục tiêu lợi nhuận, vì mục tiêu củng cố hình ảnh hoặc là cách thức thâm nhập một thị trường mới… Với bất cứ lý do gì thì việc thoái vốn có thể xảy ra khi các nhà đầu tư cũng đã đạt được một trong số các mục tiêu của mình hoặc xác định chắc chắn không thể đạt được mục tiêu của mình. Trong những năm vừa qua môi trường kinh tế vĩ mô cũng như ngành ngân hàng có nhiều biến động, điều này dẫn đến việc các bên đều phải xây dựng, điều chỉnh và triển khai những chiến lược phát triển kinh doanh mới, do đó chiến lược phát triển của các bên cũng không còn phù hợp.

OCBC đã đồng hành cùng VPBank trong một giai đoạn dài, tuy nhiên, từ cuối năm 2010, đầu năm 2011, OCBC đã rút toàn bộ đại diện của mình ở HĐQT và Ban điều hành VPBank. Bản thân VPBank trong những năm gần đây đã bước vào công cuộc chuyển đổi mạnh mẽ, các chiến lược quan trọng cũng đã được đưa ra với sự tư vấn của công ty tư vấn hàng đầu thế giới.

 

Ông đánh giá thế nào về khoản đầu tư này của OCBC trong thời gian qua?

VPBank đánh giá cao những hỗ trợ của OCBC trong giai đoạn 2006-2010 và chúng tôi cũng mong rằng các hoạt động của OCBC tại Việt Nam sau khi rút vốn khỏi VPBank vẫn đạt được những thành công như mong đợi.

CEO VPBank nói gì về việc OCBC rút vốn? ảnh 1

 Tổng giám đốc VPBank Nguyễn Đức Vinh  cho biết, việc chia tay của OCBC là do điều chỉnh chiến lược của mỗi bên

Việc thoái vốn này có ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của VPBank?

OCBC chuyển nhượng cổ phiếu VPBank là chuyển nhượng cổ phiếu phổ thông trên thị trường thứ cấp, bên cạnh đó, VPBank cũng đã có những chiến lược và kế hoạch phát triển mạnh mẽ và độc lập trong thời gian qua. Do đó, việc chuyển nhượng này không làm ảnh hưởng tới vốn điều lệ, vốn chủ sở hữu, tình hình tài chính, định hướng chiến lược cũng như các hoạt động của Ngân hàng. HĐQT VPBank ủng hộ việc cổ đông OCBC chuyển nhượng cổ phần, vì việc này sẽ giải phóng giới hạn góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài tại VPBank, Ngân hàng có cơ hội kết hợp cùng các đối tác chiến lược mới phù hợp với mục tiêu chiến lược phát triển của Ngân hàng trong thời gian tới.

 

Có những bình luận về việc bất đồng văn hóa giữa các nhà đầu tư nước ngoài với ngân hàng trong nước. Điều này có xảy ra tại VPBank?

Thực tế nói chung trên thị trường cho thấy có những sự khác biệt nhất định về văn hóa giữa các đối tác trong nước và nước ngoài trong quá trình hợp tác. Tuy nhiên tại VPBank chúng tôi cho rằng không có việc bất đồng về văn hóa mà có thể có những khác biệt trong góc nhìn và định hướng về chiến lược hoạt động, kinh doanh giữa các bên. Hiện nay trong cơ cấu ban điều hành nói riêng và cơ cấu nhân sự nói chung của VPBank, các thành viên là người nước ngoài và đến từ nhiều quốc gia khác nhau chiếm một tỷ lệ khá cao. Chúng tôi đang dung hòa tốt sự khác biệt về văn hóa trong quá trình phối hợp công tác. Trong tương lai chúng tôi xác định việc duy trì được sự dung hòa về văn hóa để tận dụng được thế mạnh lẫn nhau là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu do xu hướng hội nhập sâu với các nền kinh tế trên thế giới là xu hướng tất yếu.

 

Số cổ phiếu này theo thông báo sẽ được bán lại cho các nhà đầu tư cá nhân. Theo ông, việc bán cho các nhà đầu tư cá nhân có ưu thế gì hơn hay hạn chế hơn so với việc bán cho một đối tác chiến lược lớn như OCBC trước kia?

Đa số các công ty đại chúng tại Việt Nam đều có tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư cá nhân cao hơn của nhà đầu tư tổ chức và trong mỗi hoàn cảnh mối quan hệ giữa cổ đông và tổ chức có thể khác nhau. Chúng tôi luôn đánh giá cao vai trò của các cổ đông chiến lược là tổ chức vì một tổ chức thì họ có nhiều điều kiện để có những hỗ trợ cho các mảng hoạt động của Ngân hàng sâu hơn. Do đó, chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác với các đối tác có chiến lược phù hợp, và điều này đang diễn ra tại VPBank.

 

Sau khi OCBC thoái vốn, VPBank có ý định tìm đối tác chiến lược là nhà đầu tư nước ngoài nữa không và đã xúc tiến đến đâu? Hiện nay, xu hướng tại Việt Nam cho thấy, các ngân hàng trong nước bán vốn cho các nhà đầu tư nước ngoài trong khu vực VPBank có là ngoại lệ?

Gần đây chính phủ đang dự thảo một Nghị định cho phép nhà đầu tư nước ngoài sở hữu tới 30% vốn điều lệ của các TCTD, OCBC mới sở hữu 14,88% vốn điều lệ VPBank do đó chúng tôi luôn có lợi thế hơn trong quá trình tiếp xúc, tìm kiếm các đối tác nước ngoài. Lợi thế này của VPBank càng tăng thêm sau khi OCBC bán hết 14,88% cổ phần tại VPBank. Hiện tại đã có một số nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng đang rất quan tâm, đã tiếp xúc và thương thảo với VPBank.

 

 

Xin ông cho biết về kết quả kinh doanh của VPBank trong quý 3/2013 và dự kiến cả năm 2013? Chiến lược phát triển của VPBank thời gian tới để có thể trở thành 1 trong 5 NHTMCP hàng đầu của Việt Nam vào 2017?

Tổng tài sản của VPBank hiện nay đạt trên 119.577 tỷ đồng, vốn điều lệ là 5.770 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 7.106 tỷ đồng và lợi nhuận lũy kế 9 tháng đạt 560 tỷ đồng. VPBank dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 1.100 tỷ đồng, tổng tài sản 120.000 tỷ đồng vào cuối năm nay. Chiến lược phát triển của chúng tôi sẽ tập trung hướng đến đối tượng là khách hàng cá nhân và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh tăng trưởng thông qua việc xây dựng và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ toàn diện, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khác hàng cũng như phát triển hệ thống phân phối sản phẩm rộng khắp có khả năng tiếp cận và cung cấp dịch vụ một cách thuận tiện đến tất cả các khách hàng. Bên cạnh đấy VPBank đã, đang và sẽ tiếp tục tập trung đầu tư mạnh mẽ cho việc củng cố, xây dựng hệ thống nền tảng nhằm đảm bảo cho việc phát triển an toàn và vững chắc.

Hồng Dung
Hồng Dung

Tin cùng chuyên mục