Cẩn trọng khi vay vốn ưu đãi mua nhà

(ĐTCK) Không phải đến thời điểm này, mà 2 năm qua, các ngân hàng thương mại đã tung ra thị trường hàng loạt gói tín dụng ưu đãi lãi suất cho vay mua nhà. Lãi suất được chào mời hấp dẫn, thậm chí còn về 0%, nhưng tín dụng trong lĩnh vực này cũng không tăng cao.
Chính sách ưu đãi lãi suất khi vay mua nhà chỉ được các ngân hàng áp dụng trong thời gian ngắn - Ảnh: Hoài Nam Chính sách ưu đãi lãi suất khi vay mua nhà chỉ được các ngân hàng áp dụng trong thời gian ngắn - Ảnh: Hoài Nam

Cùng với sự ấm dần của thị trường bất động sản, khó khăn về tăng trưởng tín dụng trong 2 năm gần đây, nhất là khi sức khỏe doanh nghiệp chưa tốt, nhu cầu về vốn không tăng, nên các ngân hàng đã đẩy mạnh cho vay nhỏ, lẻ, trong đó nhiều nhất là cho cá nhân vay mua nhà. Ngoài chính sách hỗ trợ vốn giá rẻ cho khách hàng nằm trong diện được vay gói vốn 30.000 tỷ đồng, Ngân hàng Nhà nước đã “mở van” cho các nhà băng trong việc phát triển tín dụng bất động sản.

Thông qua việc liên kết với các chủ đầu tư dự án, nhiều ngân hàng rầm rộ quảng cáo các gói tín dụng ưu đãi lãi suất, thậm chí bằng 0%/năm trong 3 năm. Đơn cử, VietCapital Bank liên kết với Khang Điền hỗ trợ khách hàng cá nhân vay vốn mua nhà ở thuộc Dự án Mega Village lãi suất 0%/năm trong suốt 36 tháng. HDBank cũng hỗ trợ lãi 0%/năm cho đến 31/12/2015 cho khách hàng mua căn hộ trong dự án Ehome 5 - Block A tại Tân Thuận Đông, quận 7, TP. HCM.

OCB cũng đẩy mạnh cho vay bất động sản, song cũng chỉ nhắm đến các dự án có đầu ra tốt và đối tượng khách hàng có khả năng trả nợ cao. Không chỉ các nhà băng trên, Vietcombank cũng đưa ra gói tài chính ưu đãi lãi suất 0% lãi suất và không trả nợ gốc cho đến khi nhận nhà.

Ở một số ngân hàng khác, lãi suất cho vay mua nhà cũng được ưu đãi tối đa trong giai đoạn đầu giải ngân. Không chỉ các ngân hàng trong nước, để cạnh tranh chiếm thị phần tín dụng cho vay mua nhà, các ngân hàng nước ngoài cũng đánh mạnh vào tâm lý khách hàng bằng chiêu ưu đãi lãi suất. Đơn cử, ANZ cho khách hàng vay mua nhà lãi suất 7 - 9%/năm.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, lãi vay ưu đãi hiện cũng chỉ được các nhà băng áp dụng ở giai đoạn đầu giải ngân 3 - 6 tháng và sau đó điều chỉnh tăng lên để có thể bù đáp được chi phí. Vì chi phí suất huy động đầu vào khó giảm trước áp lực các kênh đầu tư khác ấm lên và lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại, thì việc giảm mạnh lãi suất cho vay trong thời gian tới sẽ khó, vì các ngân hàng cũng hoạt động theo mục tiêu lợi nhuận.

Theo một số chuyên gia, mức lãi suất 0%/năm mà các ngân hàng áp dụng trong thời gian dài sẽ khó tránh các loại phí đi kèm. Do đó,  TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho biết, để tránh tình huống đáng tiếc có thể xảy ra, khách hàng nên đọc kỹ hợp đồng.

Còn theo đánh giá của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, để có thể kích cầu về tín dụng cá nhân mua nhà, ngoài giá bất động sản, thì lãi suất cho vay cũng cần giảm thêm và ổn định hơn. Vì trên thực tế, lãi suất ưu đãi chỉ được trong 1 - 3 tháng đầu, sau đó ngân hàng tăng lãi suất lên để bù trừ lại chi phí, nên không dễ thu hút được khách hàng vay vốn mua nhà.

Lãnh đạo một nhà băng thừa nhận, mặc dù đã có chính sách ưu đãi lãi suất 7 - 8%/năm (trong giai đoạn đầu) cho khách hàng cá nhân vay vốn mua nhà và cố định khoảng 12 - 13%/năm trong thời gian tiếp theo, nhưng tăng trưởng dư nợ tín dụng nhà ở vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Một phần, do thu nhập của người dân giảm trước tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, nên chưa thể nghĩ đến việc mua nhà, một phần do người dân còn thận trọng với việc vay vốn mua nhà.

Ngoài ra, theo đánh giá của lãnh đạo một ngân hàng, tín dụng bất động sản tiềm năng, song thời gian qua do tính chất đầu cơ trên thị trường bất động sản đã làm cho tín dụng lĩnh vực này có những rủi ro nhất định. Do đó, các ngân hàng cũng khá thận trọng khi rót vốn, nhằm tránh rủi ro nợ xấu phát sinh khi vay. Đó chính là lý do vì sao các gói ưu đãi lãi suất dành cho cá nhân vay mua nhà vẫn khó giải ngân và tăng trưởng dư nợ tín dụng đối với phân khúc cho vay mua nhà ở vẫn chưa tăng trưởng như kỳ vọng.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Thùy Vinh
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục