Bộ Tư pháp khuyến cáo về tiền ảo Bitcoin

(ĐTCK) Sau khuyến cáo của Ngân hàng Nhà nước về tiền ảo, đến lượt Bộ Tư pháp cũng lên tiếng.
Bộ Tư pháp khuyến cáo về tiền ảo Bitcoin

Chiều 23/1, tại buổi họp báo quý IV/2017 của Bộ Tư pháp, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật Dân sự - Kinh tế trả lời về việc xây dựng hành lang pháp lý quản lý tiền ảo, tiền Bitcoin.

Ông Nguyễn Hồng Hải cho biết, thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Tư pháp triển khai đề án và thành lập nhóm nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề này. Hiện Bộ Tư pháp đang trong quá trình rà soát, đánh giá về thực trạng, hoạt động của đồng tiền ảo (Bitcoin) hiện nay ở Việt Nam và Quốc tế để có báo cáo Chính phủ trong tháng 8/2018.

Theo đại diện Vụ pháp luật Dân sự - Kinh tế, đây là vấn đề rất mới, phức tạp và có nhiều khía cạnh. Tuy nhiên, vấn đề tiền ảo Bitcoin hiện nay đang được tiếp cận theo hai khía cạnh là đối tượng của sở hữu - giao dịch (tài sản) và tiền tệ - phương tiện thanh toán.

“Hiện nay chúng ta đang cấm sử dụng tiền ảo trong phương tiện thanh toán còn dưới góc độ liên quan đến sở hữu và giao dịch đang bị bỏ ngỏ. Nhóm nghiên cứu chuyên sâu của Bộ Tư pháp đang nghiên cứu đảm bảo hài hòa giữa bảo vệ quyền sở hữu, tránh rủi ro pháp lý"- ông Hải nhấn mạnh.

Bộ Tư pháp khuyến cáo về tiền ảo Bitcoin ảnh 1

Bộ Tư pháp họp báo quý 4. 

Qua quá trình rà soát vừa qua, ông Hải cho biết, tiền ảo Bitcoin và các loại tiền ảo khác hiện nay có tác động đến các hoạt động rửa tiền, buôn bán ma túy, hoạt động của tội phạm. Ngoài ra, tiền ảo còn liên quan đến an ninh tiền tệ và các chính sách liên quan đến giao dịch thanh toán khác.

"Bộ Tư pháp đang trong quá trình xây dựng hồ sơ quản lý tiền ảo, tiền điện tử. Đến tháng 12/2018, Bộ Tư pháp sẽ trình hồ sơ xây dựng văn bản lên chính phủ để xem xét. Theo lộ trình, dự kiến đến năm 2010, Bộ sẽ xem xét đề nghị xây dựng luật, sửa đổi bổ sung các luật hiện hành để đồng bộ thống nhất trong hệ thống", ông Hải cho hay.

Ông Nguyễn Hồng Hải cho biết, Bộ Tư pháp nhất trí với ý kiến của Ngân hàng Nhà nước trong việc tiếp cận vấn đề. Tuy nhiên ông Hải cũng khuyến cáo người dân trong quá trình giao dịch tiền ảo.

“Giao dịch tiền ảo Bitcoin là ẩn danh, là công cụ của rất nhiều tội phạm,  buôn lậu, ma túy, trốn thuế và các giao dịch trái phép khác. Tiền ảo là dạng kỹ thuật số, nguy cơ bị tấn công, đánh cắp, thay đổi dữ liệu và ngừng giao dịch là rất lớn".

"Bên cạnh đó, giá trị đồng tiền ảo biến động nên nguy cơ rủi ro trong đầu tư rất lớn. Đây cũng là tài sản hiện nay chưa được cơ quan nhà nước quản lý nên khi xảy ra tranh chấp việc bảo vệ an toàn pháp lý rất khó khăn. Do vậy người dân cần hết sức cẩn trọng và cân nhắc"- ông Hải khuyến cáo.

Đỗ Mến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục