Bỏ trần lãi suất: Ngân hàng rủng rỉnh vốn

Sau một tuần tăng lãi suất (LS), lượng tiền gửi có xu hướng tăng dần ở một số ngân hàng (NH). Theo nhận định của các chuyên gia, đây là tín hiệu tốt cho thị trường tiền tệ và là cơ sở để tới đây các NH có thể tiếp tục bơm vốn cho nền kinh tế.
Xu hướng gửi tiền hiện nay chủ yếu là ngắn hạn. Xu hướng gửi tiền hiện nay chủ yếu là ngắn hạn.

Tuy nhiên, không phải NH nào cũng rộng cửa cho vay, một số NH vẫn dừng cho vay do đã cho vay quá nhiều và gần hết hạn mức tăng trưởng tín dụng.

 

Tiền vào ngân hàng nhiều hơn

 

Tuần qua, các NH tiếp tục điều chỉnh LS huy động bằng VND, USD và vàng. Có nhiều NH trong một tuần đã điều chỉnh tăng LS 2-3 lần và mở ra nhiều chương trình khuyến mãi. Đã hình thành một mặt bằng LS huy động, với VND là 15%/năm trở lại, với USD xoay quanh 7%/năm, với vàng cao nhất là 6,5%/năm.

 

Rút tiền trên thẻ gửi "qua đêm"

 

Do các NH có kỳ hạn gửi cực ngắn - qua đêm nên nhiều người đã tranh thủ rút tiền trên tài khoản thẻ để gửi qua đêm. Giám đốc một trung tâm thẻ ATM thừa nhận tuần qua số lượng rút tiền mặt qua máy ATM tăng lên gấp 2-3 lần, NH phải nạp tiền bổ sung nhiều lần nhưng máy vẫn thường xuyên ở tình trạng thiếu tiền. Trong khi đó, số lượng giao dịch thanh toán qua thẻ lại giảm mạnh. Nguyên nhân là do LS tiền gửi trên tài khoản thẻ quá thấp, chỉ bằng 1/4 so với LS khi gửi tiền qua đêm.

Hầu như các NH đều đua LS ở các kỳ hạn gửi ngắn như LS không kỳ hạn bậc thang, LS qua đêm, kỳ hạn tuần... Tổng giám đốc một NH cổ phần cho biết, trong tuần qua lượng tiền gửi của NH đã tăng gấp ba lần so với khi chưa bỏ trần LS. Có đến 70% lượng tiền gửi có kỳ hạn từ một tuần đến hai tháng. Ở một số NH vẫn giữ được lượng tiền gửi không sụt giảm như thời gian còn trần LS huy động. Cũng có NH cổ phần trong một tháng qua nguồn vốn đã tăng thêm được 4.000 tỷ đồng.

 

Điều đáng chú ý trong tuần qua là lượng tiền gửi qua đêm tại các NH cổ phần tăng khá mạnh, nhất là ACB, Eximbank, SCB... Theo anh Nguyễn Văn Hào - một nhà đầu tư tại sàn giao dịch vàng Sài Gòn: "Lướt sóng trên sàn vàng bây giờ không đơn giản nữa vì vàng không còn đi theo qui luật nào, vàng đảo chiều rất nhanh và rủi ro rất lớn. Trong khi LS tiền gửi ngắn hạn của các NH khá cao. Gửi tiền NH ngắn hạn cũng là một cách lướt sóng nhưng an toàn hơn".

 

Các NH cùng có nhận định: người dân gửi tiền NH nhiều hơn một phần do LS cao, phần khác là do một số kênh đầu tư hiện đang gặp khó khăn như chứng khoán, bất động sản, đặc biệt là kênh đầu tư vàng ẩn chứa nhiều rủi ro khó lường. Bên cạnh đó, do môi trường sản xuất kinh doanh không thuận lợi như trước, LS tiền gửi NH lại khá hấp dẫn nên một số doanh nghiệp có vốn cũng đã dành tiền gửi NH.

 

Đầu ra, phải giải bài toán 30%

 

Theo các NH, có thêm tiền, tới đây các NH sẽ tính toán vấn đề đầu ra. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất là các NH vẫn bị vướng về hạn mức tăng trưởng tín dụng. Do vậy, tới đây có thể một số NH vẫn tiếp tục dừng cho vay vì mức tăng tín dụng đã ngấp nghé 30%. Trong tuần qua tại một số NH qui mô nhỏ, phòng tín dụng đang trong cảnh rảnh việc.

 

Nhiều NH cho biết, tới đây sẽ ưu tiên cho vay ngắn hạn để các doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh. Các dự án đầu tư mới, cần vốn vay trung - dài hạn sẽ được hạn chế cho phù hợp với nguồn vốn huy động hiện nay chủ yếu là ngắn hạn. Theo ông Trần Xuân Huy, Tổng giám đốc Sacombank, hiện nơi này ưu tiên cho vay đối với hoạt động sản xuất kinh doanh có liên quan đến hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp, đồng thời ưu tiên tư vấn cho khách hàng đầu tư sản xuất với chi phí thấp. Còn theo ông Nguyễn Đình Tùng, Phó tổng giám đốc VIB Bank, LS tăng cao thì hoạt động đầu tư sẽ phải giảm mạnh, LS sẽ chọn dự án, do vậy doanh nghiệp và NH phải tính lại bài toán kinh doanh trong tương lai.

 

Nhiều NH cho rằng, NH Nhà nước cần phải sớm có hướng dẫn cụ thể về tăng trưởng tín dụng của năm 2008. Nếu cứ đeo đuổi con số tăng trưởng tín dụng 30% thì tới đây NH có huy động được nhiều vốn cũng không thể cho vay, khi đó nền kinh tế vẫn chịu cảnh thiếu vốn. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, phải giảm bớt đà tăng tín dụng nhưng không nên làm quá đột ngột, vì như thế sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp có các dự án đang triển khai dở dang. Năm 2007, tăng trưởng tín dụng lên tới 58%, trong khi dự kiến năm 2008 con số này chỉ còn 30%.

 

Ông Lê Công Thiện, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Chợ Lớn: Tiên chứng khoán chỉ "tạm trú” tại NH

 

Nếu như năm ngoái đầu tư vào chứng khoán là cơ hội để kiếm tiền lời lớn thì năm nay mức sinh lời từ thị trường chứng khoán rất thấp, trong khi thị trường bất động sản đóng băng, thị trường vàng biến động với quá nhiều rủi ro không lường trước, vì vậy tất yếu nhà đầu tư sẽ chọn gửi tiền ở NH do có LS cao. Đặc biệt, những người có lượng tiền lớn lại có thể thương lượng LS với NH. Tuy nhiên, sự chuyển dịch dòng vốn từ chứng khoán sang các NH sẽ chỉ ngắn hạn và không đáng kể. Nhà đầu tư sẽ quay lại thị trường chứng khoán khi thị trường ấm lên từ những yếu tố hỗ trợ vững chắc của chính sách vĩ mô.

Theo TT

Theo dòng thời sự:
*Siêu lãi suất
   >>Thanh tra các ngân hàng có lãi suất không bình thường

   >>Thủ tướng chỉ đạo việc điều hành tiền tệ, tín dụng
  
>>"Thời điểm hiện tại gửi tiền ngắn hạn lãi hơn"

   >>Bị khống chế trần cho vay 18%: Ngân hàng thu thêm phí?

   >>Sẽ xử lý vi phạm nếu NH cho vay quá 150% lãi suất cơ bản

   >>Chính thức bỏ trần lãi suất 12%, tăng lãi suất cơ bản

Tin cùng chuyên mục