Bắt đầu thanh tra việc cho vay lãi suất thoả thuận

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hôm qua (7/9) bắt đầu tiến hành việc tập huấn kế hoạch thanh tra các tổ chức tín dụng tại khu vực các tỉnh miền Bắc về việc cho vay theo lãi suất thỏa thuận.
Bắt đầu thanh tra việc cho vay lãi suất thoả thuận

Một buổi làm việc với nội dung tương tự sẽ được NHNN tổ chức tại TP. HCM trong ngày 9/9 tới đây.

 

Hiện nay theo đánh giá của NHNN, lãi suất cho vay ngắn hạn VND của nhóm các NHTM nhà nước phổ biến ở mức 9,5-10,5%/năm, trung và dài hạn 10-10,5%/năm. Riêng tại nhóm các NHTMCP, lãi suất cho vay VND phổ biến ở mức từ 10-10,5%/năm. Trong khi đó lãi suất cho vay thỏa thuận đối với các nhu cầu vốn phục vụ đời sống, cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng lên tới 12-16,5%/năm.

 

Trước đó, NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng phải tiến hành đợt tự kiểm tra và rà soát đối với tất cả các đơn vị trực thuộc về hoạt động cho vay tiêu dùng, trong đó có nội dung áp dụng lãi suất thoả thuận.

 

Với nội dung này, NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng có biện pháp xử lý nghiêm khắc các cán bộ, nhân viên vi phạm và xử lý theo quy định pháp luật đối với các khách hàng vi phạm quy chế cho vay cũng như các cam kết trong hợp đồng tín dụng.


Tin cùng chuyên mục