Bài toán nhân sự ngân hàng: “Nóng” từ đầu năm 2017

(ĐTCK) Kinh tế phục hồi, thu nhập người dân gia tăng... mang đến nhiều tiềm năng cho lĩnh vực ngân hàng, nhu cầu nhân sự từ đó cũng ngày một “nóng” hơn.
Các bạn trẻ thường lựa chọn ngân hàng ngoại để làm việc Các bạn trẻ thường lựa chọn ngân hàng ngoại để làm việc

Kết quả cuộc Điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng (TCTD) do Vụ Dự báo thống kê (Ngân hàng Nhà nước – NHNN) cho thấy, thị trường lao động ngành ngân hàng trong năm 2017 hứa hẹn sẽ sôi động khi có tới 71% TCTD dự kiến tăng thêm lao động.

Trước đó, trong cuộc điều tra cuối năm 2016, có 25,6% TCTD nhận định đang thiếu lao động cần thiết cho nhu cầu công việc hiện tại, mặc dù trong quý IV/2016, có 50,5% TCTD cho biết đã tuyển thêm lao động. Cũng theo báo cáo điều tra, riêng quý I/2017, có đến 46,5% số các TCTD dự định tăng nhân sự làm việc toàn thời gian và gần như không có đơn vị nào có ý định cắt giảm người.

Bà Trần Minh Hường, Giám đốc nhân sự Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cho biết, hiện nay,Standard Chartered Việt Nam (ngân hàng100% vốn ngoại) đang có chiến lược mở rộng mảng Ngân hàng bán lẻ, đặc biệt tại TP.HCM.

Theo đó, Ngân hàng có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn nhân viên kinh doanh và hỗ trợ khối Ngân hàng bán lẻ, cùng với các cấp quản lý khác nhau. Trước đó, trong năm 2016, Ngân hàng đã tuyển dụng số lượng nhân sự tương đối lớnvà sẽ tiếp tục tuyển dụng nhiều hơn trong năm 2017.

Tương tự, tại VietinBank, từ tháng 1/2017, trang thông tin tuyển dụng của ngân hàng này đã công bố cụ thể số lượng chuyên viên cần tìm kiếm cho các lĩnh vực, bao gồm: 2 chuyên viên phát triển kinh doanh và quản lý dự án, 9 chuyên viên thẩm định phòng phê duyệt tín dụng, 2 chuyên viên công nghệ, 10 nhân viên chăm sóc khách hàng hợp đồng khoán gọn…

Ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, VietinBank tiếp tục đăng thông tin tuyển dụng 5 chuyên viên phòng hỗ trợ tín dụng kéo dài, 5 chuyên viên phòng chế độ kế toán, 24 chuyên viên FDI, 26 chuyên viên khối thương hiệu và truyền thông…

Còn tại VPBank, mặc dù không công bố cụ thể số lượng tuyển dụng, nhưng việc tìm ngườingay trong quý I/2017 cho một loạt khối trọng điểm của Ngân hàng như: vận hành, quản trị nguồn nhân lực, khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, khách hàng doanh nghiệp lớn, tín dụng tiểu thương, khách hàng cá nhân, dịch vụ ngân hàng công nghệ số, VPDirect (Ngân hàng số), công nghệ thông tin, quản trị rủi ro, Trung tâm Định chế tài chính và ngân hàng giao dịch, Trung tâm Chiến lược và quản lý dự án… đã được đăng tải.

Điểm đáng chú ý là không dễ tuyển nhân viên ngân hàng, dù cơ hội tuyển dụng khá nhiều. Các ngân hàng ngoại thường được các bạn trẻ lựa chọn vì danh tiếng làm tại “ngân hàng toàn cầu”, môi trường làm việc tiên tiến, cùng với chế độ đãi ngộ, chính sách nhân sự hấp dẫn, tuy nhiên, yêu cầu về chất lượng nhân sự cũng rất cao.

“Tại Standard Chartered Việt Nam, chúng tôi ưu tiên các ứng viên có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Bên cạnh đó, ứng viên cần có tinh thần sẵn sàng chấp nhận thử thách, không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng và cập nhật những kiến thức mới, cùng với đó, cần phải có phẩm chất và thái độ tốt cũng như cam kết lâu dài với tổ chức”, bà Hường cho biết.

Đặc biệt, trong thời hội nhập hiện nay, việc thông thạo ngoại ngữ là yếu tố quan trọng, nhất là khi muốn ứng tuyển và làm việc cho các ngân hàng ngoại. Vì vậy, các ứng viên cần có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo để có thể làm việc hiệu quả và tận dụng tối đa các cơ hội phát triển sự nghiệp tại đây.

“Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng chính trong các hệ thống và hoạt động nội bộ của chúng tôi. Đặc biệt, chúng tôi thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo bằng tiếng Anh ở trong nước, cũng như nước ngoài cho nhân viên với các chuyên gia hàng đầu, cũng như có các cơ hội luân chuyển công việc giữa các thị trường. Do đó, sẽ là một sự bất lợi lớn nếu như nhân sự yếu về ngoại ngữ”, bà Hường nhấn mạnh.

Navigos Search vừa công bố dữ liệu về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam thông qua nhu cầu tuyển dụng của khách hàng đối với công ty này.

Theo Navigos Search, riêng trong quý IV/2016, 3 ngành gồm sản xuất, hàng tiêu dùng và tài chính - ngân hàng giữ vững 3 vị trí đầu về nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao, lần lượt chiếm 37%, 18% và 11%.

Đây cũng là 3 ngành trong cả năm 2016 liên tục góp mặt về nhu cầu tuyển dụng lớn nhất trong năm.Navigos Search dự báo, trong năm 2017, những ngành mũi nhọn như sản xuất, ngân hàng, bán lẻ, công nghệ thông tin tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng cao. 

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục