ATM Việt Nam: Miếng mồi ngon cho tội phạm quốc tế

Thẻ ATM vẫn chưa được nhiều người dân tin tưởng sử dụng bởi còn lo ngại thủ đoạn ăn cắp tiền từ thẻ ATM ngày càng tinh vi và thực tế đã xảy ra nhiều vụ trộm tiền từ ATM với số lượng lớn.
ATM Việt Nam: Miếng mồi ngon cho tội phạm quốc tế

Liên kết với tội phạm quốc tế

Thẻ ATM đang trở thành miếng mồi béo bở cho những đối tượng phạm tội. Gần đây, một số khách hàng sử dụng thẻ ATM nhận được thông báo từ NH về việc thẻ sẽ tạm thời bị khóa do có nguy cơ bị trộm thông tin khi giao dịch tại ATM. Nguyên nhân của sự việc này là do các NH xác định đã xuất hiện tội phạm người nước ngoài đang sử dụng thiết bị công nghệ cao lén lút cài vào một số máy ATM để đánh cắp thông tin của chủ thẻ.

Cụ thể là một thiết bị được cài đặt vào khe bỏ thẻ ATM, có hình dạng và màu sắc giống với máy, rất khó phát hiện. Khi chủ thẻ bỏ thẻ vào máy ATM để thực hiện việc rút tiền, xem số dư tài khoản hay chuyển khoản và các hoạt động khác thiết bị này sẽ sao chép các dữ liệu của khách hàng trên băng từ của thẻ ATM. Đồng thời, bọn tội phạm cũng bí mật đặt thêm một camera quay thẳng xuống bàn phím máy ATM để lấy mật khẩu của khách hàng. Thậm chí, tội phạm thực hiện việc cài đặt thiết bị chỉ mất từ 15-20 phút. Thường thì bọn chúng chọn những máy ATM ở trung tâm thành phố, nơi có nhiều khách hàng giao dịch, thời gian hoạt động thường từ 17-19h, sau giờ làm việc của NH.

Sau khi cài đặt các thiết bị ăn trộm dữ liệu tại máy ATM, chúng đứng ngoài quan sát. Khi thấy khách hàng giao dịch nhiều, số lượng thông tin đánh cắp đã đủ, chúng sẽ quay lại máy ATM để tháo các thiết bị cài đặt. Những dữ liệu ăn cắp được sau đó sẽ được sử dụng để tạo ra một thẻ ATM giả và rút trộm tiền. Đây là một trong những chiêu thức trộm tiền trong tài khoản của khách hàng khá phổ biến trên thế giới, nay bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam .

Một chiêu thức khác cũng được bọn tội phạm sử dụng là gắn một bàn phím giả đè lên bàn phím thật của máy ATM. Bàn phím này có kết nối bluetooth hoặc với điện thoại di động để truyền dữ liệu số PIN của chủ thẻ về điện thoại hoặc laptop của chúng. Ngoài ra các đối tượng còn đột nhập vào hệ thống dịch vụ thanh toán qua mạng của hệ thống NH để lấy thông tin; giả danh NH gửi mail yêu cầu cung cấp thông tin về chủ thẻ; gửi virus chiếm quyền điều khiển máy tính, khi khách hàng vào một trang web chính thống sẽ bị chuyển đến một trang web giả mạo mà không hề biết, những thông tin nhập vào trang web giả này sẽ bị sử dụng để đánh cắp tiền trên tài khoản.

Nhiều đối tượng trong nước câu kết với các đối tượng nước ngoài dùng thẻ ATM, bọn chúng đã trộm hàng chục triệu đồng từ các cây rút tiền tự động của hàng loạt NH gây thiệt hại nghiêm trọng.

 

Tiêu tiền bằng thẻ tín dụng giả

Không chỉ thẻ ATM bị các đối tượng phạm tội sử dụng các thủ đoạn tinh vi để rút tiền của người tiêu dùng, mà tại Việt Nam hiện nay cũng đã xuất hiện các đối tượng sử dụng công nghệ cao để phạm tội bằng thẻ tín dụng giả. Thực tế cơ quan công an Việt Nam đã bắt giữ được một số đường dây chuyên "tiêu tiền" với số lượng lớn bằng thẻ tín dụng giả. Điều đáng nói là các vụ án đều có liên quan đến các đối tượng là người nước ngoài.

Mới đây, Phòng CSĐTTP về TTXH CATP Hà Nội đã khám phá một đường dây sử dụng thẻ tín dụng giả, mua vé máy bay, bán lại giá rẻ cho khách hàng; tạm giữ Dương Văn Bách (SN 1990, quê quán Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) là đối tượng cầm đầu đường dây. Bách khai nhận, do biết Vietnam Airlines bán vé máy bay trực tuyến trên mạng và thanh toán bằng thẻ tín dụng. Bách đã lùng mua số tài khoản và thông tin của chủ thẻ trên diễn đàn với giá 2 USD/bộ thông tin thẻ. Để chắc ăn, Bách đã dùng bộ thông tin thẻ đặt thử vé máy bay của Vietnam Airlines, rồi sau đó cùng một tên trong nhóm bay từ Hà Nội - TP.HCM và ngược lại.

Sau lần bay thử kể trên, Bách nhận thấy, khi đã có mã đặt chỗ còn phải có thẻ tín dụng và chứng minh thư trùng tên chủ thẻ để xác thực việc mua vé. Do vậy, Bách đã lấy chứng minh thư mang tên Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Trọng Cường, Trịnh Văn Hùng rồi dán ảnh mình cùng đồng bọn vào. Tiếp đó Bách in thẻ tín dụng giả để xác thực mã đặt chỗ đã mua. Bằng thủ đoạt này, từ tháng 8 đến tháng 12-2011, đường dây của Bách đã bán trót lọt khoảng 300 vé cho khách đi các tuyến nội địa. Theo các cán bộ điều tra, toàn bộ số tài khoản và thông tin của chủ thẻ mà Bách mua trên diễn đàn với giá 2 USD, đều của người nước ngoài.

Trước đó, vào cuối năm 2011, Lovelyn Delos Santos Galang, người Philipines cũng đã đến các trung tâm thương mại và cửa hàng hạng sang tại TP.HCM để mua đồ đắt tiền và thanh toán bằng thẻ tín dụng. Đối tượng này cũng đã bị lật mặt nạ vì sử dụng thẻ tín dụng giả để đi mua hàng hóa sau đó về bán lại lấy tiền. Các mặt hàng được Lovelyn mua đều là những hàng hóa có giá trị lớn như điện thoại di động, máy chụp ảnh, máy tính xách tay, nữ trang... rồi vô tư "cà thẻ". Trong một lần giao dịch Lovelyn đã bị bắt và bị tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh tuyên phạt 10 năm tù giam vì tội lưu hành giấy tờ có giá giả.

 

Phòng ngừa bằng cách nào?

Theo ông Nguyễn Phước Thanh - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thì gần đây, tội phạm có tính chất quốc tế nhằm vào lĩnh vực tài chính, ngân hàng tăng lên với nhiều phương thức mới, như: ăn cắp tiền từ tài khoản của khách hàng ở nước ngoài, rồi lợi dụng hệ thống thanh toán ship, thực hiện chuyển tiền vào tài khoản do đồng bọn mở tại Việt Nam để rút tiền; ăn cắp thông tin thẻ của ngân hàng, của các tài khoản, sau đó làm giả thẻ để rút tiền của khách. Có trường hợp đơn vị chấp nhận thẻ do hám lợi đã thông đồng, câu kết với các đối tượng tội phạm thực hiện giao dịch giả mạo và rút tiền của ngân hàng. Bọn tội phạm đã lợi dụng các ngày lễ, Tết để thực hiện các giao dịch với nhiều thẻ khác nhau nhằm tránh sự phát hiện của ngân hàng... Vừa qua, Vietcombank đã mất cả tỉ đồng vì loại tội phạm dùng thẻ ATM giả. Trong khi hệ thống ATM đã liên kết, nếu không có biện pháp phòng ngừa tốt sẽ gây bất ổn lớn.

Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đã có thông báo gửi công an các tỉnh, thành về thủ đoạn người nước ngoài dùng thẻ tín dụng giả mua hàng tại Việt Nam . Cục cũng đề nghị các đơn vị phổ biến và hướng dẫn cho những cơ sở kinh doanh, ngân hàng, người dân biết thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt bằng thẻ tín dụng giả để kịp thời phát hiện, bắt giữ. Ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho rằng thực trạng ăn cắp thông tin thẻ, làm thẻ giả đang diễn ra ngày càng tinh vi hơn đòi hỏi ngành ngân hàng phải thắt chặt quản lý rủi ro trong lĩnh vực kinh doanh thẻ, đặc biệt là các mảng kinh doanh thẻ nội địa, nhằm giảm tổn thất kinh doanh, củng cố lòng tin của công chúng và xây dựng thị trường thẻ hoạt động lành mạnh.

Các ngân hàng cần nghiên cứu xây dựng chuẩn riêng về thẻ thanh toán hoặc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về bảo mật, an toàn dữ liệu trong lĩnh vực kinh doanh thẻ tại Việt Nam . Đồng thời, Hội Thẻ ngân hàng cần khuyến khích, hỗ trợ các hội viên chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip với lộ trình phù hợp, sử dụng các hệ thống giám sát giao dịch thẻ, công cụ quản lý rủi ro hiện đại, nhằm kiểm soát tốt rủi ro mà vẫn đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn...


ANTĐ

Tin cùng chuyên mục