Áp lực tăng vốn của ngân hàng

NHNN Việt Nam vừa kiểm tra tình hình tăng vốn điều lệ của các tổ chức tín dụng (TCTD) và đang hướng dẫn cụ thể về việc này cho các TCTD thực hiện.
Khách hàng giao dịch tại Sacombank Khách hàng giao dịch tại Sacombank

Gấp rút thực hiện lộ trình

 

Theo thống kê mới đây của NHNN Việt Nam, các ngân hàng (NH) thương mại quốc doanh đều đã có mức vốn điều lệ vượt mức vốn pháp định quy định tại Nghị định số 141 của Chính phủ. Từ đầu năm đến nay, trong 34 NH TMCP, đã có 12 NH TMCP đạt vốn trên 1.000 tỷ đồng, 22 NH dưới 1.000 tỷ đồng, 5 NH liên doanh có mức vốn điều lệ dưới 1.000 tỷ đồng.

 

Trong 35 chi nhánh NH nước ngoài, có 33 NH đạt trên 15 triệu USD, còn lại 2 NH  dưới 15 triệu USD. Công ty Cho thuê tài chính có 7 công ty đạt trên 300 tỷ đồng vốn điều lệ và 2 công ty ở dưới mức 300 tỷ đồng vốn điều lệ.

 

Ngoài ra, trong số  các công ty tài chính, đã có 10 công ty đạt 100 tỷ đồng vốn điều lệ trong tổng số 12 công ty. NHNN Việt Nam cho biết, theo quy định tại Nghị định 141 của Chính phủ, các NH TMCP và các TCTD phi NH còn chưa đáp ứng được vốn pháp định theo quy định thì phải có kế hoạch tăng vốn trong năm 2007 bằng mức vốn pháp định quy định trong năm 2008.

 

Hiện nay các NH liên doanh đang có kế hoạch tăng vốn, chuyển đổi thành NH 100% vốn nước ngoài hoặc NH TMCP. Riêng với các chi nhánh NH nước ngoài không đủ vốn, sẽ thực hiện như sau: Đối với các chi nhánh phụ không có nhu cầu hoạt động theo thời hạn mới (tối đa 99 năm) thì trong thời hạn 1 năm kể từ tháng 6-2007 phải có đơn do đại diện có thẩm quyền của NH nước ngoài gửi NHNN Việt Nam đề nghị được cấp giấy phép mở chi nhánh NH nước ngoài để hoạt động theo đúng quy định của Luật các TCTD.

 

Đối với chi nhánh NH nước ngoài (được chuyển đổi từ chi nhánh phụ) phải có vốn được cấp tối thiểu bằng mức vốn pháp định theo quy định của Chính phủ và được NHNN Việt Nam cấp giấy phép mở chi nhánh NH nước ngoài, có thời hạn theo thời hạn hoạt động còn lại của chi nhánh phụ.

 

Riêng đối với chi nhánh phụ có nhu cầu hoạt động theo thời hạn mới (tối đa là 99 năm) thì trong thời hạn 3 năm kể từ tháng 6-2007 phải có đơn và hồ sơ gửi NHNN Việt Nam đề nghị được cấp giấy phép mở chi nhánh NH nước ngoài. Trường hợp không có nhu cầu hoạt động chi nhánh phụ, hoặc NH nước ngoài có đề nghị cấp giấy phép nhưng không được NHNN chấp thuận cấp giấy phép, thì chi nhánh phụ NH nước ngoài phải thực hiện giải thể, kết thúc hoạt động.

 

Cuộc đua tăng vốn

 

Mặc dù đến nay giá CP của NH đã giảm từ 30-40% so với thời điểm đầu năm 2007 nhưng các NH TMCP đều đẩy mạnh kế hoạch phát hành CP tăng vốn điều lệ theo đúng lộ trình cũ. Theo NHNN chi nhánh TPHCM, từ đầu năm đến nay, đã có 11 NH TMCP được phép tăng vốn theo kế hoạch đề ra. Trong đó, NH TMCP An Bình, Eximbank có mức tăng trưởng cao, tăng thêm trên 1.000 tỷ đồng. VIB Bank cho biết sẽ tăng vốn điều lệ từ 1.000 tỷ đồng lên 1.500 tỷ đồng thông qua việc phát hành 150 triệu CP. Đây là đợt tăng vốn đầu tiên của NH này trong kế hoạch tăng vốn lên 2.500 tỷ đồng trong năm 2007. Đợt tăng vốn thứ 2 của VIB Bank dự kiến sẽ diễn ra trong quý IV-2007. NH Nam Á, Saigonbank, SCB... cũng đang chờ NHNN Việt Nam chuẩn y kế hoạch tăng vốn 1.000 tỷ đồng lên 2.000-2.500 tỷ đồng năm nay.

 

Với quyết định của Chính phủ cho phép các NH nước ngoài sở hữu đến 15% cổ phần của một NH thương mại Việt Nam, mới đây Techcombank là NH đầu tiên được phép tăng vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài là HSBC từ 10 lên 15%. Hiện nhiều NH nước ngoài đã sở hữu 10% vốn của các NH trong nước như: UOB, Standard Chartered, BNP Paribas… đang có kế hoạch nâng tỷ lệ cổ phần lên mức 10-15%.

 

Theo các NH TMCP, áp lực tăng vốn điều lệ không chỉ để đạt mức vốn tối thiểu 3.000 tỷ đồng đến 2008 mà còn phục vụ cho nhu cầu sử dụng vốn điều lệ cho vay trung dài hạn, đầu tư vào những dự án hiệu quả của NH. Điều này giúp NH giảm tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn, nhất là vốn huy động để cho vay trung dài hạn. Hiện nay tổng dự nợ cho vay đối với một khách hàng không được vượt quá 15% vốn tự có của một NH. Nếu vốn điều lệ nhỏ, NH khó có thể tiếp cận với những tập đoàn kinh tế và doanh nghiệp lớn trong hoạt động tín dụng. Ngoài ra, NHNN Việt Nam còn quy định cứ thêm 20 tỷ đồng vốn điều lệ, NH thương mại mới được thành lập một chi nhánh. Vì vậy để đáp ứng yêu cầu mở rộng mạng lưới hoạt động, các NH TMCP vẫn đang chạy đua tăng vốn.


SGGP

Tin cùng chuyên mục