Áp lực giảm lãi suất cho vay tiền đồng

Lãi suất (LS) cho vay tiền đồng tại một số ngân hàng (NH) hiện nay đang bắt đầu giảm dần. Đây là tín hiệu tốt cho nền kinh tế, đặc biệt các doanh nghiệp.
Ảnh minh họa: ĐTCK Ảnh minh họa: ĐTCK

Việc các NH thương mại nhà nước đồng thuận giảm LS cho vay còn 13%/năm khiến các NH cổ phần căng thẳng hơn. Trên thực tế, thời gian qua, việc cho vay tiền đồng trở nên khó khăn khi LS cho vay ở mức cao. Một số NH đã bắt đầu điều chỉnh giảm LS cho vay xuống để tìm đầu ra. Thế nhưng với giá chào 13%/năm của khối NH thương mại nhà nước khiến các NH cổ phần khó tiếp cận hơn với những khách hàng tốt.

 

Phó tổng giám đốc một NH cổ phần cho biết, sau khi mặt bằng LS cho vay điều chỉnh giảm chút ít, các NH đã bắt đầu giải ngân được. Tuy nhiên, đang xuất hiện tình trạng khách hàng làm xong hồ sơ vay nhưng... để đó không chịu giải ngân để chờ LS giảm. Bản thân NH này cũng muốn áp dụng mức LS cho vay 13%/năm. Thế nhưng nếu áp dụng mức này mà không thu phí chắc chắn NH sẽ lỗ nặng.

 

Vị phó tổng này phân tích, LS huy động tiền đồng hiện nay ở mức 11,5%/năm, có khoảng 5 NH hiện nay đang “xé rào” đẩy LS huy động lên khoảng 13%/năm thông qua hình thức tặng tiền, khuyến mãi nên những NH cổ phần thực hiện nghiêm túc mức LS huy động 11,5%/năm cũng bị rút vốn.

 

"Cứ lấy LS huy động theo lời kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam là 11,5%/năm, NH cho vay ra 13%/năm, mức chênh lệch giữa LS đầu ra và đầu vào 1,5%/năm không thể nào bù đắp cho các chi phí như dự trữ bắt buộc, trả lương nhân viên...".

 

Trưởng phòng giao dịch một NH cổ phần cho hay, nếu áp dụng LS cho vay 14% - 15%/năm thì NH cũng phải tìm cách thu thêm phí bù đắp. Nếu ép LS cho vay xuống mà chuyển qua việc thu phí thì thị trường LS cho vay lại bị méo mó, phương thức thỏa thuận LS không phản ánh đúng cung cầu thị trường.


TN

Tin cùng chuyên mục