ANZ: NHNN sẽ nới lỏng chính sách hơn nữa nếu lạm phát tiếp tục giảm

(ĐTCK) Báo cáo cập nhật kinh tế châu Á - Thái Bình Dương phần về Việt Nam của ANZ vừa công bố đầu tuần này nhận định, nền kinh tế đang tồn tại 2 chiều hướng trái ngược giữa cầu trong nước và ngoài nước. 
ANZ: NHNN sẽ nới lỏng chính sách hơn nữa nếu lạm phát tiếp tục giảm

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ổn định nhưng sức phục hồi chậm chạp. Sự chậm trễ trong việc giải quyết nợ xấu có khả năng sẽ tiếp tục kìm hãm tăng trưởng trong nước ở dưới mức tiềm năng.

Với nhận định kinh tế Việt Nam thường hoạt động yếu vào đầu năm và mạnh lên sau đó, nên ANZ vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP ở mức lần lượt là 5,6% và 5,8% trong năm 2014 và 2015. Về lạm phát, ANZ cho rằng, tổ chức này có thể hạ dự báo lạm phát năm 2014, hiện đặt ra ở mức 7 - 7,5%, nếu các chương trình kích cầu của Chính phủ Việt Nam không thúc đẩy được nhu cầu trong nước trong nửa sau của năm nay.

ANZ cho rằng, tín dụng tăng trưởng yếu chủ yếu là do cung tín dụng thắt chặt do các ngân hàng không muốn cho vay vì mức nợ xấu cao trong bảng cân đối tài sản, chứ không phải do lãi suất. Tuy nhiên, ANZ nhận định, vẫn có khả năng NHNN sẽ nới lỏng chính sách hơn nữa nếu lạm phát tiếp tục giảm.

Hồng Dung

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục