An ninh cho ngân hàng chưa theo kịp tốc độ phát triển của ngành

(ĐTCK-online)Đó là nhận định của một số chuyên gia trong ngành tài chính - ngân hàng sau một số vụ cướp ngân hàng vừa xảy ra mới đây ở TP.HCM. Ông Hồ Hữu Hạnh, Phó giám đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cũng thừa nhận, nguyên nhân gây ra các vụ cướp tiền ngân hàng gần đây một phần do các ngân hàng chưa được trang bị đầy đủ các phương tiện và chưa có biện pháp phòng ngừa, an ninh chặt chẽ so với sự phát triển quá nhanh của ngành.
cần quan tâm đúng mức đến an ninh ngân hàng cần quan tâm đúng mức đến an ninh ngân hàng

Khoảng hai năm trở lại đây, số lượng chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng liên tục mọc lên khá nhanh. Có ngân hàng từ 50 chi nhánh, phòng giao dịch, nhưng chỉ sau một năm đã tăng gấp gấp đôi, thậm chí còn nhiều hơn. Nhiều ngân hàng vừa mới được chuyển đổi quy mô hoạt động, nhưng tốc độ phát triển về mạng lưới khá nhanh và rộng, trong khi đó, việc  trang bị các biện pháp an ninh, an toàn vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Chẳng hạn như việc thuê bảo vệ gác cửa, xe chở tiền lưu thông, hệ thống an ninh ngân hàng... của các ngân hàng hiện vẫn còn bộc lộ khá nhiều kẽ hở dễ bị đối tượng xấu lợi dụng hoặc thậm chí bị cướp tiền ngay giữa ban ngày.

Đơn cử như vụ nổ súng cướp tiền của xe chở tiền ngân hàng vào lúc 08h00 ngày 3/7 vừa qua tại Phòng Giao dịch An Dương Vương - Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Mặc dù, xe chở tiền chuyên dụng nhập ngoại của BIDV có bảo vệ nhưng vẫn bị bọn cướp có vũ khí cướp. Rất may, sau hai lần bắn, đạn đều không nổ, hai tên cướp tẩu thoát nên vụ cướp không gây thiệt hại về người và tiền. Đại diện BIDV cho biết, việc vận chuyển tiền trong hệ thống của BIDV luôn tuân thủ nghiêm chỉnh quy trình vận chuyển tiền và giấy tờ có giá của ngành ban hành. Tiền và giấy tờ có giá được bảo quản trong két, đồng thời vận chuyển trên xe chuyên dùng nhập ngoại do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ.

Ngay sau sự cố trên xảy ra, Tổng giám đốc BIDV - ông Trần Bắc Hà đã có công điện khẩn yêu cầu các chi nhánh tiếp tục tăng cường, dề cao cảnh giác và tuân thủ chặt chẽ các quy định về giao, nhận vận chuyển tiền mặt, giấy tờ có giá và tài sản quý. Vụ cướp trắng trợn trên đã khiến nhiều ngân hàng khác phải giật mình và bắt đầu tỉnh giấc về các biện phát trang bị kỹ thuật chống trộm. Một số ngân hàng như: DongA Bank, Sacombank, VCB... đang tăng cường biện pháp an ninh để đảm bảo an toàn khi vận chuyển tiền lưu thông trong hệ thống cũng như chuyển đến cho khách hàng thông qua dịch vụ kiều hối.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo các ngân hàng khi vận chuyển tiền phải có đủ phương tiện bảo vệ cần thiết như xe chuyên dùng, két sắt, an ninh. Ông Hạnh cho rằng, các ngân hàng phải chú trọng đến việc thuê đội ngũ bảo vệ chuyên nghiệp và có tinh thần trách nhiệm cao hoặc có thể lập công ty bảo vệ riêng cho mình. “Để đảm bảo an toàn và tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, khách hàng giao dịch với ngân hàng nên thông qua dịch vụ thẻ và các sản phẩm tín dụng khác, thay vì tiền mặt. Tuy nhiên, do hiện chưa có hạn mức thanh toán bằng tiền mặt đối với cá nhân nên một số ngân hàng và khách hàng vẫn thanh toán bằng tiền mặt với khối lượng lớn nên rất nguy hiểm”, ông Hạnh cảnh báo.

Vân Linh
Vân Linh

Tin cùng chuyên mục