ADB tăng vốn tài trợ cho các vùng bị thiên tai bão lụt của Việt Nam

(ĐTCK-online) Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vừa cho biết sẽ cung cấp thêm 25,5 triệu USD bổ sung vào khoản vay hỗ trợ khẩn cấp hiện nay cho Việt Nam nhằm khôi phục lại cơ sở hạ tầng nông thôn bị thiệt hại nặng bởi các trận bão lụt năm 2005.

Dự án hỗ trợ này sẽ tập trung vào 10 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nhất bao gồm: Hà Giang, Hà Tĩnh, Nam Định, Nghệ An, Phú Thọ, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Trị, Thanh Hóa và Yên Bái. Đây cũng là những tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao hơn so với tỷ lệ trung bình của cả nước là 24,1%. Dự kiến có khoảng 450.000 người được hưởng lợi từ dự án này thông qua việc cải tạo cơ sở hạ tầng thiết yếu như đường sá, hệ thống thuỷ lợi, chống ngập lụt, và hạ tầng xã hội như trường học, cấp nước.

Dự án hỗ trợ này ban đầu được ADB phê duyệt năm 2006 với tổng giá trị khoản vay là 50,97 triệu USD. Tuy nhiên, lạm phát tăng cao đã làm tăng chi phí hành chính, nguyên vật liệu và lao động. Hơn nữa những thiệt hại tiếp theo đối với cơ sở hạ tầng nông thôn do bão lụt gây ra trong hai năm 2006 và 2007 cũng đã làm cho chi phí để khắc phục hậu quả tại các vùng này càng tăng mạnh. Tính đến tháng 10/2008, hơn 40% các hạng mục của dự án đã được hoàn thành.

ADB cho rằng, nếu không bổ sung thêm vốn, các khoản đầu tư của dự án đến nay có thể gặp rủi ro, khi các công trình đã được hoàn thành từng phần có thể bị hỏng hoặc không thể cung cấp khả năng bảo vệ như dự kiến. Vì vậy, để đảm bảo cho việc hoàn thành dự án, ADB sẽ cho Việt Nam vay thêm vốn. Chính phủ Việt Nam cũng sẽ cung cấp thêm 4,5 triệu USD bổ sung vào số vốn 8,9 triệu USD đã đóng góp khi dự án lần đầu được phê duyệt.

Quang Sơn
Quang Sơn

Tin cùng chuyên mục