Đây là thông tin đáng chú ý tại Hội thảo về “Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và quản lý không lưu của Việt Nam” vừa được Bộ Kế hoạch và đầu tư và Bộ Ngoại giao Thụy Điển phối hợp tổ chức vào sáng nay.
Trước đó, nhân chuyến thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 5/2019, Chính phủ Thụy Điển đã bày tỏ quan tâm về việc tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực hàng không và dự kiến cung cấp khoản vay trị giá 1 tỷ USD cho lĩnh vực quản lý không lưu và Dự án sân bay Long Thành.
Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng, hiện Chính phủ Việt Nam đang tiến hành công tác chuẩn bị đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với mục tiêu trước mắt là khắc phục tình trạng quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và lâu dài sẽ dần hình thành một trung tâm trung chuyển hàng không lớn của quốc tế và của khu vực theo xu hướng phát triển chung của các cảng hàng không quốc tế lớn trên thế giới.
“Với quy mô vốn lên tới 16 tỷ USD khi hoàn thành toàn bộ và khoảng 4,779 tỷ USD cho giai đoạn I, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ cần tới một lượng vốn rất lớn từ bên ngoài dưới dạng vốn tín dụng và vốn huy động qua phát hành trái phiếu quốc tế. Chính vì vậy, việc Thụy Điển – một đối tác truyền thống, tin cậy đề xuất khoản tín dụng 1 tỷ USD sẽ giúp cho nhà đầu tư có thêm cơ hội lựa chọn và tiếp cận các nguồn vốn với điều kiện vay tốt”, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nhấn mạnh.
Đánh giá cao quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng 1 sân bay trung chuyển có quy mô 100 triệu hành khách/năm để tạo động lực phát triển ngành hàng không và du lịch, bà Ann Måwe, tân Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam hy vọng, với lợi thế về nguồn vốn; kinh nghiệm vận hành phát triển các cảng hàng không “xanh”, Thụy Điển hy vọng sẽ hỗ trợ được Việt Nam phát triển sân bay Long Thành hiệu quả và bền vững theo đúng mong muốn.
Được biết, tham dự cuộc Hội thảo này ngoài các quan chức thuộc Đại sứ quán Thụy Điển và SEK còn có hàng loạt các doanh nghiệp hàng không và xây dựng lớn của bạn như: SABB, ABB, Axis Communications, Volvo…
Đây đều là những đối tác có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm có khả năng hỗ trợ, nâng tầm cho các nhà đầu tư nội địa, đặc biệt là hai đơn vị đang được Chính phủ đề xuất đóng vai trò chính trong phát triển sân bay Long Thành là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam – VATM.
Ông Per Akerlind, Phó Giám đốc Điều hành SEK cho biết, tổ chức tín dụng này sẵn sàng cho các đơn vị được giao đầu tư cảng hàng không Long Thành và VATM vay khoảng 1 tỷ USD với lãi suất ưu đãi. Thậm chí, SEK có thể tài trợ tới 30% tổng mức đầu tư Dự án sân bay Long Thành.
“Với tiềm lực tài chính được xếp hạng AAA, có quan hệ với các tổ chức tài chính quốc tế hàng đầu thế giới, SEK tự tin để đồng hành với các đối tác Việt Nam phát triển sân bay Long Thành trong suốt vòng đời dự án”, ông Per Akerlind khẳng định.
Mặc dù chưa chính thức được Chính phủ giao là nhà đầu tư các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước, các công trình thiết yếu của CHK, các công trình dịch vụ phụ trợ - những hạng mục quan trọng nhất của sân bay Long Thành nhưng thời vừa qua, ACV cũng đã thăm dò hàng loạt các tổ chức tài chính quốc tế về khả năng tài trợ vốn và nhận được khá nhiều đề xuất cho vay vốn.
Mặc dầu vậy, nếu được giao đầu tư, ACV đánh giá khoản vay của Thụy Điển là một đề xuất có thể xem xét, do đây là khoản vay có lãi suất ưu đãi(4,2%, bao gồm 1,25% phí bảo hiểm) áp dụng cho một giá trị vay lớn (1 tỷ USD), tức là ở mức tương đương hoặc tốt hơn các khoản vay mà đơn vị khai thác 22 cảng hàng không trong nước đang có những bước tiếp xúc và chuẩn bị sơ hộ cho phương án huy động vốn xây sân bay Long Thành.
Tuy nhiên, ngoài việc tiếp tục cần phải làm rõ việc phía Thụy Điển có yêu cầu bảo lãnh Chính phủ thông qua Bộ Tài chính hay không, trong công thư gửi tới Bộ Kế hoạch và đầu tư hồi giữa tháng 9/2019, Đại sứ quán Thụy Điển còn nêu một số điều kiện cho khoản vay, trong đó có việc phải sử dụng tối thiểu 30% giá trị khoản vay này để mua sắm các thiết bị, công nghệ xuất xứ Thụy Điển…
Ông Đào Việt Dũng, Phó Tổng giám đốc ACV, ngoài hợp tác về vốn, do sân bay Long Thành đã được định hướng phát triển thành cảng trung chuyển, đô thị sân bay nên trong trường hợp được giao đầu tư, ACV hy vọng sẽ được tiếp cận các công nghệ hàng không thân thiện với môi trường của Thụy Điển.
Vị lãnh đạo ACV khẳng định Long Thành không phải là dự án duy nhất mà ACV mong muốn hợp tác với các đối tác Thụy Điển. Hiện nay, ACV đang lên kế hoạch đầu tư mở rộng, nâng công suất 2 sân bay lớn là Tân Sơn Nhất (lên 50 triệu khách), Nội Bài (lên 100 triệu khách) nên lượng vốn cần huy động lên tới 6 – 8 tỷ USD trong vòng 10 – 15 năm tới.