Xe con Indonesia lần đầu “vượt mặt” xe Thái, ồ ạt về Việt Nam

Lần đầu tiên sau khi được nhập trở lại vào thị trường Việt Nam, xe con từ Indonesia đã vượt mặt các loại xe Thái Lan để chiếm lĩnh ngôi đầu.
Tuần qua, xe Indonesia lần đầu vượt mặt xe Thái ở thị trường Việt Nam. Tuần qua, xe Indonesia lần đầu vượt mặt xe Thái ở thị trường Việt Nam.

Với sự gia tăng nhập khẩu về cả lượng lẫn sự đa dạng trong các thương hiệu xe khác nhau, từ nay đến cuối năm cuộc đua xe nhập sẽ là cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa xe Thái và xe Indonesia.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính từ ngày 3 - 9/8, lượng xe nhập nguyên chiếc về Việt Nam đạt gần 1.300 chiếc, kim ngạch hơn 31,3 triệu USD, lượng nhập khẩu giảm khoảng 700 chiếc so với tuần trước.

Tổng lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu vào Việt Nam đạt hơn 1.024 chiếc, chỉ giảm nhẹ vài chục chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Lần đầu tiên, xe nhập khẩu từ Indonesia đã vượt qua số lượng xe Thái Lan nhập vào Việt Nam, cụ thể, có khoảng 491 chiếc nhập về, trong khi đó xe Thái Lan chỉ có hơn 340 chiếc, còn lại là xe Trung Quốc 70 chiếc, xe Mexico là 68 chiếc.

Về lượng xe tải nhập khẩu, xe xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan với hơn 207 chiếc, chiếm 99% lượng xe tải nhập của Việt Nam. Phần lớn lượng xe tải từ Thái Lan là xe bán tải của Mitsubishi, Nissan và Ford.

Về tổng lượng xe nhập khẩu, Thái Lan vẫn chiếm vị trí số 1, tuy nhiên, sản phẩm chiến lược xe nhỏ dưới 9 chỗ ngồi thì các hãng xe Thái Lan đang bị xe Indonesia vượt mặt.

Hiện, xe Indonesia đang tăng tốc vào Việt Nam, sau Toyota Fortuner nhập khẩu thành công vào Việt Nam, mới đây Mitsubishi Xpander cũng được nhập về Việt nam với giá hơn 550 triệu đồng.

Sắp tới Toyota cũng lên kế hoạch nhập hai dòng xe mới khác là Wigo và Rush để cạnh tranh với các đối thủ giá rẻ tại Việt Nam là Kia Morning, Hyundai i10 hay chính dòng xe toàn cầu Toyota Vios.

Còn xe xuất xứ từ Thái Lan, hiện chủ yếu là các thương hiệu Honda như CRV, Accord và Jazz, cùng với đó là các thương hiệu của Ford như xe bán tải Ranger, các dòng xe Mitsubishi như Mirage, Attrage, hay Triton; cùng với đó là các dòng xe của Nissan như bán tải Navara và mới đây nhất là mẫu xe bán tải ăn khách Mazda BT50.

Thực tế, xe Thái Lan nhập vào Việt Nam đa dạng hơn nhiều so với xe Indonesia. Xe bán tải là dòng xe chiến lược, được nội địa hoá rất cao ở Thái Lan đã được nhập ồ ạt vào Việt Nam, trong khi đó xe từ Indonesia chủ yếu chỉ nhập khẩu một phần xe con và xe đa dụng.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm, lượng bán xe lắp ráp trong nước đạt hơn 124.700 chiếc, tăng hơn 12% (hơn 13.000 chiếc) so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, xe nhập giảm chỉ còn 23.700 chiếc, giảm 45% (19.700 chiếc) so với cùng kỳ.

Tính từ khi quay trở lại thị trường xe nhập Việt Nam, lượng xe Indonesia đến thời điểm này đạt gần 1.600 chiếc. Mặc dù lượng nhập tăng mạnh so với 6 tháng trước, song lượng xe Indonesia vẫn chỉ đạt số lượng nhỏ so với lượng xe Thái Lan nhập về Việt Nam.


Theo dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục