Viettel khởi động cách mạng viễn thông tại Tanzania

(ĐTCK) Tanzania có 52 triệu dân, dân số dưới độ tuổi 24 chiếm tới 64%. Vì vậy, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông, internet tốc độ cao, đặc biệt là sóng 3G trên các phương tiện di động là rất cấp thiết. Trước đây, dịch vụ viễn thông ở Tanzania rất đắt đỏ, chỉ tập trung ở thành phố, vì thế sự ra đời của Halotel (thương hiệu Viettel tại Tanzania) tháng 10 vừa qua đã được chào đón nồng nhiệt nơi đây.
Viettel khởi động cách mạng viễn thông tại Tanzania

Zaina Ally có mặt tại trường học từ lúc 8 giờ sáng. Cô bé này là học sinh lớp Three B, tương đương lớp 11 ở Việt Nam, đang ngóng chờ một sự kiện quan trọng. Đích thân ngài Thủ tướng Mizengo Pinda hôm ấy có mặt tại trường của cô để khai trương một phòng máy vi tính kết nối internet tốc độ cao.

Ngôi trường của Zaina Ally là một trong số 4.000 trường học của Tanzania được Halotel cam kết cung cấp internet miễn phí-một đại dự án mà ít người Tanzania nào có thể hình dung.

Zaina Ally là một tín đồ đạo Hồi, sinh ra và lớn lên tại Pwani, một trong 30 tỉnh của Tanzania, một vùng chưa phát triển, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp. Cha mẹ của Zaina Ally sẵn sàng bỏ ra khoảng 25.000 silling (đơn vị tiền tệ của Tazania) mỗi tháng để cô con gái 15 tuổi có thể sử dụng internet.

Đó là một khoản tiền không nhỏ tại một quốc gia còn khoảng 60% dân số sống dưới chuẩn nghèo. Tuy nhiên, chất lượng của internet, mạng 3G tại Tanzania là khá tệ. Việc trường học được trang bị phòng máy vi tính cùng internet tốc độ cao khiến Zaina Ally và các bạn vô cùng phấn khích.

“Em đang ở những năm cuối cấp và đang tìm kiếm một trường đại học thích hợp. Có internet tốc độ cao và đặc biệt là dịch vụ 3G, em sẽ được cập nhật kiến thức, thông tin tốt hơn, sẽ không thua kém các bạn đến từ thủ đô Dodoma hay các thành phố như:  Dar es Salaam, Arusha…”, Zaina Ally quả quyết.

Đối với Seif Haroud, phụ trách một công ty du lịch trên đảo Zanzibar, hòn đảo được mệnh danh là “Hawaii của châu Phi” với cát trắng và bãi biển xanh như ngọc thì internet tốc độ cao chính là điều kiện để hòn đảo xinh đẹp này phát triển bền vững.

“Internet hiện giờ chỉ ổn định trong văn phòng, còn đi ra ngoài là phập phù ngay. Mà tôi còn làm đại lý cho Hertz, hãng cho thuê xe tự lái nổi tiếng thế giới. Khách hàng đến đều hỏi có thể sử dụng điện thoại 3G để tự tra bản đồ dẫn đường qua Google Maps hay không. Tôi đều phải thú thực với họ về tình trạng tồi tệ của 3G tại đây. Tôi đã mất rất nhiều khách nước ngoài vì điều này”, Seif Haroud bức xúc.

Sự ra đời của Halotel đem lại cho Seif Haroud một kỳ vọng lớn: “Halotel đã xây dựng 18.000km cáp quang chỉ trong vòng vài tháng, trong khi ở Tanzania bao nhiêu năm qua chỉ có 7.560 km cáp quang. Rất nhiều công ty viễn thông lớn đã rầm rộ đến, rồi lại bỏ đi. Tôi đang mong từng ngày rằng Halotel sẽ nhanh chóng xây dựng tại đảo Zanzibar này một hệ thống viễn thông giống như họ đã làm trong đất liền của Tanzania”.

Dù mới khai trương, nhưng Halotel đang là một thương hiệu thu hút chất xám ở Tanzania. Neyma Mwamafupa, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kinh doanh tại Dodoma đã quyết định thi vào Halotel, trở thành một trong số 1.400 nhân viên của công ty. Làm việc ở Halotel thực sự vất vả nhưng Neyma Mwamafupa vẫn gắn bó vì tin tưởng vào tương lai của Halotel.

“Tôi cảm nhận được sức mạnh của Halotel trước các đối thủ già cỗi, bảo thủ, ích kỷ, chỉ hướng tới người thành thị… bấy lâu nay ở Tanzania. Nhất định Halotel sẽ thắng”, Neyma Mwamafupa chia sẻ.

Cùng chung niềm tin, Vitor đã rời Dar es Salaam, tạm xa người vợ mới cưới để đảm nhận vị trí Phó giám đốc phụ trách quan hệ công chúng của chi nhánh Halotel tại tỉnh Tanga. Halotel đã thay đổi hoàn toàn phong cách làm việc của anh cũng như những nhân viên bản địa khác.

Vitor sẵn sàng làm việc từ 8 giờ sáng cho tới tận 9-10 giờ đêm như các nhân viên người Việt. Sự đồng cảm, cảm giác được tin cậy tại Halotel là động lực khiến Vitor tự nguyện làm việc với cường độ cao. Anh đã đặt chân đến tất cả 450 ngôi làng ở vùng Tan-ga, gặp từng trưởng làng và thấy những cái nhìn đầy trìu mến của họ khi biết anh đến từ Halotel - công ty viễn thông dành cho mọi người.

Hạnh phúc nhất là vợ và bạn bè của Vích-to rất cảm phục công việc mà anh đang làm ở Halotel - một công việc đang góp phần làm đổi thay đất nước anh.


QĐND

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục