Thị trường sữa, miếng bánh hấp dẫn tân binh

(ĐTCK) Coca-Cola Việt Nam vừa công bố ba dòng sản phẩm sữa nước mới trong dòng sản phẩm Nutriboost. Phân khúc sản phẩm sữa nước được hãng giải khát này kỳ vọng sẽ đóng góp doanh thu lớn trong dài hạn.
Thị trường sữa, miếng bánh hấp dẫn tân binh

Thị trường nhiều tiềm năng

Theo Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, sản lượng sữa tươi sản xuất trong nước dự kiến đạt 1 tỷ lít, đáp ứng 38% nhu cầu tới năm 2020 và 1,4 tỷ lít đáp ứng 40% nhu cầu năm 2025.

Công ty Chứng khoán ACBS nhận định, về triển vọng tương lai, ngành sữa vẫn được coi là tiềm năng, bởi mức tiêu thụ sữa trên đầu người tại Việt Nam vẫn còn thấp. Bên cạnh đó, các sản phẩm sữa hiện đang tiêu thụ chủ yếu là sữa nước, sữa bột, sữa chua, sữa đặc, trong khi tình hình tiêu thụ các sản phẩm khác như phô mai, bơ… vẫn khiêm tốn. Xu hướng người dùng tại khu vực thành thị ngày càng ưa chuộng các sản phẩm trung và cao cấp (như sữa hữu cơ) có thể hỗ trợ tăng trưởng doanh thu ở khu vực này.

Thị trường sữa nước đang có sự tham gia của một loạt doanh nghiệp lớn như Vinamilk, TH true Milk, Hanoi Milk, Nutifood, Dutch Lady… Các doanh nghiệp này liên tục tung ra các sản phẩm mới nhằm phân chia lại miếng bánh thị phần.

Theo Kantar Worldpanel, trong năm 2018, thị trường sữa và sản phẩm liên quan tại Việt Nam chứng kiến mức sụt giảm 2,6% về khối lượng và 0,7% về giá trị ở 4 thành phố lớn (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ), nhưng lại tăng 6,6% về khối lượng và 7,9% về giá trị ở khu vực nông thôn. Về dài hạn, thị trường sữa được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trở lại.

Chính Vinamilk cũng nhận thấy tình hình tiêu thụ đã có dấu hiệu phục hồi từ cuối năm 2018 và kỳ vọng mức tăng trưởng 2019 sẽ cải thiện. Vinamilk kết thúc năm 2018 với doanh thu thuần 52.562 tỷ đồng, chỉ tăng 3% và LNST 10.206 tỷ đồng, giảm 0,7%.

Trong đó, ước tính các sản phẩm sữa nước chiếm gần 50% doanh thu, sữa bột (25%), sữa chua (9%), sữa đặc (9%) và phần còn lại đến từ các sản phẩm khác. Năm 2019, Vinamilk đặt kế hoạch doanh thu đạt 56.300 tỷ đồng, tăng trưởng 7% so với thực hiện năm 2018 và lợi nhuận sau thuế là 10.480 tỷ đồng, tăng trưởng 2,5%. 

Tham vọng của Coca-Cola

Mới đây, Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (Coca-Cola) chính thức giới thiệu bộ sản phẩm Nutriboost với 3 dòng sản phẩm sữa nước mới sử dụng nguồn sữa New Zealand từ Tập đoàn Fonterra.

Các dòng sản phẩm sữa nước Nutriboost mới được giới thiệu tại Việt Nam bao gồm: Nutriboost KIDs cho trẻ em, Nutriboost TO-GO cung cấp năng lượng, và Nutriboost BEAUTY - dòng sữa không béo, bổ sung collagen và kẽm dành cho phái đẹp. Đáng chú ý, ở các sản phẩm này sữa tươi chiếm 95%, dành cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

“Chúng tôi kỳ vọng sự hợp tác chiến lược giữa Coca-Cola và Fonterra tại thị trường Việt Nam sẽ giúp Coca-Cola tăng gấp đôi doanh số ngành sữa từ năm 2019 - 2022”, bà Lê Thị Thu Hằng, Giám đốc Marketing và thương mại hợp tác chiến lược của dự án tại Việt Nam cho biết.

Coca-Cola rất mạnh tay trong lần tiếp thị chào sân. "Chỉ trong 60 ngày đầu tiên, chúng tôi sẽ phủ 3.300 cửa hàng chuyên sữa, 21.600 tạp hoá bán sữa…, đồng thời tung số lượng lớn sản phẩm dùng thử", ông Nguyễn Hoàng Khang - Trưởng bộ phận tiếp thị toàn quốc của Coca-Cola Việt Nam chia sẻ.

Trả lời câu hỏi của Đầu tư Chứng khoán về việc tại sao Coca- Cola lại bước chân vào thị trường sữa, vốn là lĩnh vực cạnh tranh rất khốc liệt và là người đến sau, Coca-Cola có chiến lược gì để tạo ưu thế cạnh tranh, bà Lê Thị Thu Hằng cho hay: “Là nhãn hàng ra sau nên chúng tôi phải tạo ra những sản phẩm trẻ trung hơn, thông minh hơn, sáng tạo hơn để có những lợi thế cạnh tranh trên thị trường”.

Thực tế, từ năm 2017, Coca-Cola Việt Nam bắt đầu có chiến lược mới và thay đổi toàn bộ cục diện của doanh nghiệp này tại thị trường Việt Nam, từ đơn vị kinh doanh nước ngọt có gas trở thành công ty sản xuất nước giải khát toàn diện, đa dạng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Việc lấn sân vào thị trường sữa nằm trong chiến lược đa dạng hóa sản phẩm của Coca-Cola Việt Nam và kỳ vọng sẽ đóng góp lớn về doanh thu trong dài hạn.               

Hải Yến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục