Thị trường giao dịch hàng hóa tuần từ 23 – 27/12: Kỳ vọng thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung “giai đoạn 1“

(ĐTCK) Những diễn biến về thỏa thuận giao dịch Mỹ - Trung “giai đoạn 1” sẽ được ký kết cùng việc nguồn cung 1 số mặt hàng thu hẹp vào thời điểm cuối năm là những thông tin có tác động lớn nhất tới diễn biến thị trường giao dịch hàng hóa cuối tuần vừa qua.

Trong nhóm hàng nông sản, giá Ngô và Đậu tương tiếp tục tăng nhẹ lần lượt 0.58% và 0.35% nhờ những tác động hỗ trợ từ những tiến triển của đàm phán thương mại Mỹ - Trung và từ việc Argentina tăng thuế xuất khẩu đối với các mặt hàng nông sản.

Trong khi đó, Lúa mỳ lại tăng mạnh 2.58% nhờ động lực từ số liệu xuất khẩu tốt trong tuần này và do điều kiện thời tiết không thuận lợi có thể tác động đến chất lượng Lúa mỳ vụ đông đang được gieo trồng.

Trong nhóm công nghiệp nhẹ, giá Cà phê Arabica tăng 1.38% trong khi giá Cà phê Robusta cũng tăng 0.95%. Giá cà phê tăng mạnh trong phiên thứ sáu sau khi đi ngang cả tuần trước những thông tin về sản lượng cà phê bị thu hẹp từ Việt Nam, cho biết sản lượng cà phê xuất khẩu năm 2019 giảm 13.9% so với năm ngoái.

Thị trường giao dịch hàng hóa tuần từ 23 – 27/12: Kỳ vọng thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung “giai đoạn 1“ ảnh 1

Giá Ca cao tăng mạnh 3.31% trong tuần vừa rồi do nguồn cung bị thu hẹp khi sản lượng ca cao dự trữ của sàn ICE giảm xuống mức thấp nhất ba năm. Trong khi đó tại các khu vực trồng ca cao tại Bờ Biển Ngà và Ghana lại không nhận đủ lượng mưa cần thiết, có thể ảnh hưởng tới năng suất cây ca cao. Giá Đường không thay đổi sau một tuần lên xuống nhẹ dưới tác động của tỷ giá đồng Real với USD. Giá Bông sợi tuần vừa rồi cũng tăng 1.41% khi thị trường chờ đợi thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung được ký kết và đi vào hiệu lực.

Giá kim loại đồng loạt tăng với Bạc tăng 4.17% còn giá Đồng tăng 0.84%. Giá Kim loại quý tăng trở lại khi thế giới xuất hiện những bất ổn mới từ Brexit và tình hình căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên giá Đồng cũng tăng theo khi thị trường đang hi vọng vào việc ký kết thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Giá Cao su RSS3 tăng mạnh 2.53% dưới sự hỗ trợ của giá Dầu thô. Giá dầu thô đã tăng liên tục kể từ sau khi nhóm OPEC+ quyết định gia tăng cắt giảm cả về khối lượng lẫn thời hạn sang đầu năm sau. Giá Dầu thô tăng làm chi phí sản xuất cao su nhân tạo tăng, hỗ trợ giá cao su tự nhiên.

Sang tuần, do trùng vào đợi nghỉ lễ Tết dương lịch, thời gian giao dịch bị rút ngắn lại cũng như số lượng các nhà đầu tư tham gia thị trường ít đi, các mặt hàng có thể sẽ giao dịch trầm lắng hơn.

Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục