Tài xế 'xe ôm' Uber được chiêu dụ sang Grab

Không chỉ gây áp lực với xe ôm truyền thống, giữa Grab và Uber cũng đang tranh đua quyết liệt trong việc tăng lượng tài xế hai bánh.
Uber và Grab đều không công bố lượng tài xế hai bánh hiện có vì bí mật kinh doanh. Ảnh:Viễn Thông Uber và Grab đều không công bố lượng tài xế hai bánh hiện có vì bí mật kinh doanh. Ảnh:Viễn Thông

“Hiện bên em đang có chương trình chạy thử, nếu anh tham gia thì được chạy song song hai ứng dụng vừa Grab vừa Uber mà không cần mặc đồng phục của Grab. Mục đích là cho anh có nhiều quyền chọn lựa.

Sau chạy thử, anh thấy bên Uber tốt hơn thì anh tiếp tục chạy. Còn thấy bên Grab được hơn thì khi chính thức chạy Grab, anh sẽ được tặng một triệu đồng nếu lúc chạy thử anh hoàn thành 100 chuyến”, Hạnh, người xưng là nhân viên của Grab, chào mời cánh tài xế "xe ôm" của Uber.

Cũng theo chị này, sau khi chính thức tham gia, tài xế chuyển sang Grab còn được hưởng thêm chương trình tặng 1,8 triệu đồng nếu hoàn thành 170 chuyến trong 30 ngày tiếp theo. Điều kiện để gia nhập chính thức đội ngũ "áo xanh lá" là tài xế phải bàn giao tài khoản và mật khẩu ứng dụng Uber lại. Ngoài ra, nếu giới thiệu được thêm người từ Uber sang Grab, tài xế sẽ được thưởng 900.000 đồng cho mỗi lần thành công.

Anh Thái Nguyễn Trường An, đại diện nhóm Bitex Pro, một cộng đồng khoảng 85 tài xế xe ôm của Uber hoạt động tại khu vực tháp Bitexco cho biết, chiến dịch "chiêu mộ" của Grab diễn ra một tháng nay và lên cao điểm trong vòng hai tuần trở lại đây.

Theo anh An, thành viên nhóm nhận được mời chào mỗi ngày. Không chỉ gọi điện thoại, lực lượng chiêu mộ còn đóng làm khách hàng để tiếp cận tài xế và đưa ra ưu đãi hậu hĩnh. Nếu đồng ý, tài xế có thể dừng lại ký hợp đồng ngay trên yên xe.

“Lúc trước, mấy người bên Grab chỉ đặt các chuyến xe chỉ 500m để trao đổi với mình. Nhưng sau này, họ đặt các chuyến xe giá trị cước cao để có thời gian câu kéo. Họ xuống xe rồi mà mình vẫn không chịu là chấm mình một sao ngay”, anh An cho biết.

Anh Đoàn Quế, chạy xe ở khu vực quận 10, TP HCM, cũng đã vài lần chở các khách hàng chuyên "săn" tài xế cho Grab. “Cài ứng dụng Grab vào là sẽ được kích hoạt chạy ngay. Rồi mình trình ứng dụng Uber cho người ta thì được thưởng ngay 300.000 đồng. Sau đó, mình được chạy thử bằng cả 2 ứng dụng”, anh Quế kể lại.

Grab Việt Nam không đưa ra bình luận gì về các chính sách phát triển lượng tài xế hai bánh của mình. Trong khi đó, Uber cũng từ chối nhận định sâu về các chiến lược cạnh tranh của đối thủ. Hãng này chỉ cho biết đang tập trung vào các đãi ngộ cộng thêm để giữ chân đội ngũ và thu hút đối tác.

“Bên cạnh các chính sách thưởng và hỗ trợ đối tác mọi lúc, chúng tôi đã và đang thực hiện nhiều hoạt động để nâng cao vật chất, chăm sóc tinh thần cho các tài xế để từng bước xây dựng cộng đồng này. Ví dụ như sân chơi thể thao, dành sự quan tâm cho tài xế nữ, mở các lớp học tiếng Anh, lớp học An toàn giao thông và Cảnh giác đi đường miễn phí...”, đại diện truyền thông của Uber cho biết.

Trong khi lượng tài xế ôtô của Uber có phần nhỉnh hơn Grab thì ở mảng hai bánh, lực lượng tài xế của Grab đang chiếm áp đảo trên thị trường. Cả Grab và Uber đều không công bố số lượng tài xế chính xác hiện có vì lý do bí mật kinh doanh.

Lãnh đạo Grab gần đây xác nhận đơn vị này đang đứng số 1 về ứng dụng đặt xe trên di động tại Việt Nam với 30 triệu người dùng. Trong khi đó, tại buổi kỷ niệm một năm vận hành dịch vụ xe hai bánh, ông Đặng Việt Dũng - Giám đốc điều hành Uber Việt Nam tiết lộ đã có tổng cộng hơn 20.000 lượt người từng đăng ký chạy "xe ôm" cho Uber.

Theo kinh nghiệm của đa số người dùng, giá cước của GrabBike và UberMoto không có nhiều khác biệt, với lần lượt khoảng 3.800 đồng và 3.700 đồng cho mỗi km. Cước phí tối thiểu khi đi xe ôm Uber là 10.000 đồng mỗi chuyến, khách hàng hủy chuyến sẽ bị phạt 5.000 đồng. Trong khi đó, Grab có thêm GrabBike Premium với các dòng xe máy đời mới, cao cấp, giá cước 7.000 đồng mỗi km.

Hiện nhiều người dùng đang cài cùng lúc hai ứng dụng này để tận dụng các chương trình khuyến mại được hai công ty liên tục tung ra. Không chỉ có khách hàng, phía tài xế cũng thường xuyện được thưởng theo số chuyến đã chạy trong ngày hoặc trong tuần.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục