Sứ mạng doanh nghiệp xanh

(ĐTCK) Theo một khảo sát toàn cầu, 86% người tiêu dùng nói rằng, doanh nghiệp nên dẫn đầu trong việc giải quyết các vấn đề môi trường như biến đổi khí hậu. 
Ảnh Internet Ảnh Internet

Không đặt ra những mục tiêu quá tham vọng như vậy, nhưng trên hành trình thực hiện sứ mệnh của mình, nhiều doanh nghiệp đã có chuỗi nỗ lực tạo ra, quảng bá và bán sản phẩm xanh, cũng như thực thi các sáng kiến xanh.

Thậm chí, một doanh nghiệp dệt may như Công ty cổ phần Ðầu tư và thương mại TNG những ngày gần đây đang gắng sức tìm kiếm các tiêu chí liên quan đến hoạt động thị trường vốn xanh (nói cách khác là chứng khoán xanh).

Ai sẽ là người chủ trì các hoạt động xanh? Liệu đó có phải là các cơ quan quản lý? Ở tầm vĩ mô, Việt Nam đã ban hành một loạt chính sách như 17 mục tiêu về phát triển bền vững đến năm 2030, Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu, Chiến lược tăng trưởng xanh.

Hay sát sườn hơn với doanh nghiệp là thuế bảo vệ môi trường, thuế tài nguyên… Nhưng nếu không có sự vào cuộc của các doanh nghiệp, những chính sách trên khó có thể đi vào cuộc sống.

Thực phẩm sạch, dược phẩm xanh, năng lượng, thiết bị tiết kiệm điện, xe tiết kiệm nhiên liệu, ôtô điện, phân bón hữu cơ..., doanh nghiệp sẽ là người đi đầu trong công cuộc nghiên cứu, tạo ra các sản phẩm ngày càng hữu ích. Tất nhiên, họ sẽ là người gặt hái lợi nhuận nhiều nhất, nhưng dưới sự dẫn dắt của những doanh nghiệp tiên phong mới chắc chắn có hy vọng về những sản phẩm mới, tiến bộ.

Ngoài sự chủ động của doanh nghiệp, sức ép sẽ đến từ người tiêu dùng. Một nghiên cứu của Nielsen Việt Nam cho thấy, có khoảng 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm có nguyên liệu đảm bảo thân thiện với môi trường.

Những doanh nghiệp như Traphaco đã gặt hái được thành công từ chiến lược “Con đường sức khỏe xanh” với những dược phẩm nổi tiếng như Boganic, Hoạt huyết dưỡng não, Tottri bào chế từ dược liệu sạch trong nước, giá cả hợp lý, hiệu quả điều trị cao.

Vicostone đã lội ngược dòng từ doanh nghiệp bên bờ vực phá sản thành “ông lớn” Top 4 ngành đá thạch anh trên thế giới nhờ những bộ sưu tập sản phẩm khác biệt, lấy chất liệu và cảm hứng từ thiên nhiên.

Hay TNG đã tung ra thị trường các sản phẩm dệt may làm từ loại sợi có nguồn gốc thực vật, với những ưu điểm vượt trội như thoáng, mát, không nhăn, thấm hút mồ hôi gấp chục lần so với sợi cotton…

Ở nhiều doanh nghiệp, hiệu quả của hoạt động tích cực liên quan đến sáng kiến xanh có thể không đem lại lợi nhuận ngay lập tức một cách rõ ràng.

Tuy nhiên, theo thời gian, doanh nghiệp sẽ thu được những lợi ích đáng kể. Ðó có thể là sự thay đổi quy trình, dẫn đến giảm tiêu hao năng lượng và chi phí xử lý chất thải.

Ðó có thể là nguồn nhân lực được tiếp thêm lửa nhiệt huyết với những mục tiêu cao cả trong công việc. Ðó có thể là niềm hạnh phúc khi góp phần tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho những người xung quanh và thế hệ tương lai, để tạo thêm nhiều năng lượng cho công việc và sáng tạo…

Có lợi ích nhưng khó có kết quả trước mắt, đôi lúc có thể thấy nản lòng và cô đơn vì nỗ lực không được hiểu đúng và đền đáp..., hành trình để trở thành một doanh nghiệp xanh có vô số thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng nghỉ, cũng như tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp trong việc thực thi và duy trì sứ mạng tưởng như rất dễ với tới này.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục