Phương thức cập nhật kiến thức hoàn toàn mới về quản trị doanh nghiệp

(ĐTCK) Vừa qua, Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) phối hợp với Đại sứ quán Anh, Ủy ban chứng khoán Nhà nước (SSC), Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và Viện thành viên hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) đồng tổ chức buổi hội thảo “False Assurance - Vấn đề đạo đức dưới góc nhìn của quản trị doanh nghiệp”.
Nghị sĩ Mark Field, Quốc vụ khanh phụ trách châu Á - Thái Bình Dương, Bộ ngoại giao Anh. Nghị sĩ Mark Field, Quốc vụ khanh phụ trách châu Á - Thái Bình Dương, Bộ ngoại giao Anh.

Với phương thức cập nhật kiến thức hoàn toàn mới thông qua bộ phim đào tạo đầu tiên do ICAEW sản xuất, hội thảo đã thu hút được sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, kiểm toán viên, các giảng viên thuộc chuyên ngành kế toán, kiểm toán kinh tế và tài chính của các trường đại học cùng các diễn giả hàng đầu về quản trị.

Phát biểu tại hội thảo, Nghị sĩ Mark Field, Quốc vụ khanh phụ trách châu Á - Thái Bình Dương, Bộ ngoại giao Anh cho biết: “Quản trị doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư nước ngoài. Vương quốc Anh rất tự hào vì là một trong những nước đi đầu trong lĩnh vực giáo dục và dịch vụ tài chính.

Các tổ chức như ICAEW đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng và chia sẻ kiến thức, chuẩn mực đạo đức và tăng cường năng lực tài chính kế toán, thúc đẩy chuẩn mực quốc tế và thương mại”.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp và các giảng viên dõi theo 2 năm đầy sóng gió của một công ty giả định là những tình huống thật để thảo luận về các vấn đề đạo đức, những thách thức và các quyết định khó khăn trong các tình huống kinh doanh và điều hành quản trị doanh nghiệp.

Bộ phim False Assurance đã được hầu hết các công ty kiểm toán lớn bao gồm Big4, các ngân hàng hàng đầu cũng như các trường đại học tại Anh và Úc mua bản quyền sử dụng để đào tạo cho các cấp từ nhân viên đến lãnh đạo.

Tại Việt Nam, Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA), Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD), Trung tâm Đào tạo AFA Research Education và Trường Đại học Kinh tế Luật Hồ Chí Minh là những đơn vị đầu tiên mua bản quyền bộ phim và sử dụng làm tài liệu giảng dạy và đào tạo.

 Ông Nguyễn Viết Thịnh, Giám đốc điều hành, Viện Thành viên hội đồng quản trị Việt Nam (VIOD) chia sẻ góc nhìn cùng các doanh nghiệp Việt tại buổi hội thảo.

Đi sâu vào các vấn đề nổi cộm và thực tế mà nhiều doanh nghiệp có thể phải đối mặt được đặt ra trong bộ phim, các đại biểu tham dự đã thảo luận ba vấn đề chính.

Vấn đề đầu tiên là làm thế nào để giải quyết các mối quan hệ phức tạp và phương án xử lý những tình huống khó xử liên quan tới vấn đề đạo đức.

Vấn đề thứ hai được đặt ra và thảo luận, đó là sự chặt chẽ trong việc kiểm soát phê duyệt đối với các nhà cung cấp và đại lý.

Vấn đề thứ ba thu hút được sự quan tâm của đông đảo đại diện doanh nghiệp tham dự khi thảo luận về quản lý rủi ro, những phương pháp làm việc hiệu quả và tầm quan trọng của sự lãnh đạo.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thái Thanh, Phó tổng giám đốc Dịch vụ Kiểm toán - Ernst & Young Việt Nam đã đưa ra góc nhìn của công ty kiểm toán và ông Nguyễn Viết Thịnh, Giám đốc điều hành, Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) đưa ra góc nhìn từ phía doanh nghiệp.

Với bốn phần của bộ phim, các doanh nghiệp, kiểm toán viên và giảng viên đã thảo luận về các tình huống diễn ra trong phim, phân tích hành động và thái độ các nhân vật trong ban điều hành, hội đồng quản trị, công ty kiểm toán độc lập để đưa ra những đánh giá và phương án xử lý theo chuẩn mực và đạo đức nghề nghiệp.

Thông qua tình huống trên phim, các doanh nghiệp có cơ hội học hỏi và tăng cường chương trình đào tạo cho nhiều ban chuyên môn trong công ty.

 Bà Nguyễn Thái Thanh, một trong hai diễn giả chính của buổi hội thảo thảo luận về các phương án xử lý của bộ phận tài chính và công ty kiểm toán trong bộ phim.

Bà Đặng Thị Mai Trang, Trưởng Đại diện ICAEW tại Việt Nam chia sẻ: “Tại ICAEW, chúng tôi không ngừng sáng tạo ra các phương pháp đào tạo mới, nhằm đem đến sự hứng thú, dễ tiếp thu cho người tham gia. Tôi hy vọng rằng với bộ phim đào tạo đầu tiên được ICAEW sản xuất, những chủ đề thiết thực được thảo luận ngày hôm nay, sẽ cung cấp cho lãnh đạo doanh nghiệp, những người làm tài chính và kiểm toán kiến thức, kinh nghiệm hữu ích trong quản trị doanh nghiệp để hướng đến năm 2019 thành công và thịnh vượng”.

Minh Hải

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục