Nội Bài quy định niên hạn 6 năm cho taxi sân bay, doanh nghiệp phản ứng

Quy định niên hạn 6 năm với taxi sân bay của Cảng hàng không Nội Bài được cho trái Nghị định về kinh doanh vận tải.
Taxi truyền thống ở sân bay Nội Bài đang bị giảm số lượng do cạnh tranh với taxi công nghệ Taxi truyền thống ở sân bay Nội Bài đang bị giảm số lượng do cạnh tranh với taxi công nghệ

Thời gian qua, một số doanh nghiệp hoạt động taxi tại sân bay Nội Bài đã phản ứng với quy định niên hạn xe taxi khai thác tại sân bay này không quá 6 năm.

Theo doanh nghiệp, Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô đã quy định taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt, không quá 12 năm tại các địa phương khác. Như vậy quy định nêu trên ở Nội Bài là không phù hợp với Nghị định 86.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho hay, việc quy định niên hạn 6 năm là do sân bay cách xa trung tâm, tần suất hoạt động phương tiện cao, trung bình mỗi xe chạy 3-4 chuyến mỗi ngày (từ 250 - 350 km), bằng khoảng 90.000 km mỗi năm.

Như vậy taxi hoạt động ở sân bay trong 6 năm tương đương với 8 năm của taxi trong thành phố, nên việc đưa ra quy định niên hạn riêng ở Nội Bài giúp đảm bảo chất lượng phương tiện phục vụ hành khách.

Về phía doanh nghiệp hoạt động taxi cho rằng, mỗi xe có chi phí đầu tư hàng trăm triệu đồng, phải qua 6-7 năm mới hoàn vốn nên quy định trên gây thiệt hại, thậm chí thua lỗ cho hãng. Hơn nữa, trong bối cảnh taxi công nghệ Uber, Grab hoạt động mạnh, taxi truyền thống bị giảm sản lượng mạnh nên taxi của hãng cần phải kéo dài thời gian hoạt động để thu hồi vốn. 

"Trong thực tế taxi ở sân bay Nội Bài hoạt động trung bình chỉ 130 km mỗi ngày, còn thấp hơn số km của taxi ở nội đô Hà Nội, nên phía sân bay quy định niên hạn thấp hơn phương tiện cùng loại ở đô thị là vô lý", vị đại diện hãng taxi nói. 

Một số doanh nghiệp taxi đã phản ánh vấn đề lên Bộ Giao thông Vận tải. Theo họ, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là doanh nghiệp nên không thể tự đưa ra quy định riêng khác với nghị định của Chính phủ. 

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng nghị định 86 đang có hiệu lực, các bên liên quan có nghĩa vụ và trách nhiệm phải tuân theo. 

"Taxi truyền thống đang bị cạnh tranh rất mạnh, có hãng đã phải giảm một nửa số xe tại Nội Bài. Nhiều taxi ở đây có tần suất hoạt động thấp thì việc quy định niên hạn dưới 6 năm là không có cơ sở", ông Thanh nói. 

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Phan Thị Thu Hiền cũng cho rằng, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cần tuân thủ nghiêm những quy định tại nghị định 86 của Chính phủ.

Hiện có 14 doanh nghiệp taxi và 3 hãng xe điện đang được nhượng quyền khai thác tại sân bay Nội Bài với khoảng 1.300 phương tiện taxi, 28 xe điện.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục