Nhà máy ô tô VinFast khánh thành, xác lập nhiều kỷ lục thế giới

Sáng nay (14/6), Tập đoàn Vingroup chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng sau 21 tháng xây dựng (02/9/2017). Với việc khánh thành nhà máy VinFast, Việt Nam đã chính thức ghi danh là một nước có công nghiệp ô tô trên bản đồ công nghiệp thế giới.
Nhà máy ô tô VinFast khánh thành, xác lập nhiều kỷ lục thế giới

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Việc đưa nhà máy hoạt động sớm và vượt kế hoạch có thể xem là thành công quan trọng, qua đó đặt niềm tin và hi vọng vào những triển vọng thành quả lớn mà VinFast đề ra. VinFast là nơi đang hội tụ những con người xuất sắc nhưng nếu biết kết hợp sức mạnh của gần 100 triệu người dân thì sức mạnh đó sẽ còn lớn hơn nữa.

Chúng ta đã biết quy mô tài sản của Vingroup hiện nay đã trên 314.000 tỷ đồng, doanh thu năm 2018 đạt hơn 120.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 14.000 tỷ đồng. Có thể thấy quy mô tài sản của Vingroup đã tương đương 5,7% GDP của Việt Nam. Chính vì vậy sự thành công của VinFast có ý nghĩa đặc biệt không chỉ đối với Vingroup mà cả đối với Việt Nam, đối với ngành công nghiệp của Việt Nam, cụ thể là công nghiệp ô tô xe máy”.

Nhà máy ô tô VinFast khánh thành, xác lập nhiều kỷ lục thế giới ảnh 1

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khánh thành

Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast được xây dựng trên diện tích hơn 500.000 m2 trong tổng số 335 ha của toàn tổ hợp và độ hiện đại hàng đầu thế giới được xây dựng đáp ứng xu thế công nghệ 4.0.

Công suất thiết kế giai đoạn 1 là 250.000 xe/năm, giai đoạn 2 là 500.000 xe/năm, tốc độ sản xuất 38 xe/giờ. Quy trình sản xuất tại nhà máy này hoàn toàn đồng bộ và khép kín với 6 xưởng: xưởng dập, xưởng hàn thân vỏ, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng phụ trợ và xưởng lắp ráp được kết nối liên hoàn và tự động hoá với hàng nghìn robot và hệ điều hành sản xuất thông minh do Siemens và SAP cung cấp.

Nhà máy ô tô VinFast khánh thành, xác lập nhiều kỷ lục thế giới ảnh 2

Tổ hợp sản xuất ô tô và xe máy điện tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng.

“Sau buổi lễ khánh thành này, nhiều kỷ lục thế giới sẽ được VinFast xác lập. Đó là, hoàn thành nhà máy hiện đại hàng đầu thế giới chỉ trong 21 tháng (thế giới từ 3-6 năm); 21 tháng cũng là thời gian hoàn thành và ra mắt công chúng 1 dòng xe máy điện, 3 dòng xe ô tô: Sedan, SUV và xe cỡ nhỏ. Đến thời điểm này, VinFast đã nhận được đơn đặt hàng cho hơn 10.000 xe ô tô và đã bán được hàng chục nghìn xe máy điện”, ông Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup vui mừng thông báo trong bài  phát biểu tại lễ khánh thành nhà máy.

Bên cạnh việc sở hữu chu trình sản xuất khép kín và tự động hóa cao hàng đầu thế giới và đầu tiên tại Việt Nam, Nhà máy sản xuất ô tô VinFast còn làm chủ được tất cả các công đoạn cốt lõi, có khả năng tự sản xuất được những cấu phần chính của một chiếc ô tô. Cụ thể, VinFast là cơ sở duy nhất tại Việt Nam có năng lực tự dập các tấm lớn (hơn 20 tấm cơ bản cho mỗi xe) và có khả năng gia công và sản xuất động cơ tại chỗ, theo tiêu chuẩn cao của châu Âu.

Vinfast còn có xưởng động cơ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có khả năng gia công và sản xuất động cơ tại chỗ, theo tiêu chuẩn cao của châu Âu và đây là 1 mốc đặc biệt có tính chất bước ngoặt trong công nghiệp ô tô, khẳng định Việt Nam đã thực sự sản xuất và làm chủ phần cốt lõi của công nghiệp ô tô, vượt hẳn ngưỡng gia công, lắp ráp đơn thuần.

Bên cạnh đó là xưởng hàn thân vỏ ô tô hiện đại bậc nhất Đông Nam Á với 1.200 robot ABB vận hành hoàn toàn tự động theo tiêu chuẩn công nghiệp 4.0, các robot được kết nối với nhau, có khả năng tự hiểu và tự vận hành theo lập trình sẵn. Đối với xưởng Sơn của Vinfast là tự động hóa tối đa và hoàn toàn “sạch” không bị ô nhiễm mùi sơn độc hại do được xử lý hiện đại.

Chia sẻ về Vinfast, ông James DeLuca, Tổng giám đốc VinFast vui mừng cho biết: “Kể từ thời điểm sản xuất chiếc xe PTO đầu tiên của chúng tôi vào ngày 6/3/2018, toàn bộ tổ chức đều đang tập trung cho việc bắt đầu sản xuất chính thức. Và kể từ ngày hôm đó, chúng tôi đã sản xuất tổng cộng 160 sản phẩm và được chuyển đến các nơi trên thế giới để thử nghiệm các điều kiện thời tiết lạnh, thời tiết nóng, thử nghiệm va chạm và một loạt các thí nghiệm kiểm thử khác.

Mục tiêu của chúng tôi là sản xuất ra những chiếc xe vượt trội hơn sự mong đợi của khách hàng với chất lượng, độ ổn định, sự thoải mái, tiện lợi, hiệu năng khi chạy xe và độ an toàn ở mức cao nhất. Chúng tôi hiểu rằng thời điểm này là phù hợp cho VinFast tại Việt Nam. Chúng tôi tự tin, phấn khích và rất vui mừng khi được thúc đẩy kinh doanh của ngành công nghiệp ô tô nội địa Việt Nam được mở rộng”.

Thay vì tham gia chuỗi giá trị của các thương hiệu nước ngoài, lần đầu tiên, với VinFast – Việt Nam làm chủ chuỗi giá trị toàn cầu. Trong chuỗi giá trị Việt Nam do VinFast làm chủ - các thương hiệu hàng đầu trong ngành ô tô quốc tế như BMW, Magna, AVL, Boss, Siemens... tham gia như những cấu phần. Nói cách khác, nhà máy VinFast đã đánh dấu bước tiến của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam từ làm thuê lên làm chủ.

Là địa phương có nhà máy sản xuất ô tô hiện đại nhất khu vực, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng tự hào: “với việc đưa Tổ hợp Vinfast đi vào hoạt động, thành phố Hải Phòng sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 25.000 lao động. Bên cạnh đó, Vinfast sẽ đóng góp cho ngân sách thành phố 4.500 tỷ đồng, gia tăng mạnh theo từng năm, dự kiến năm 2019 sẽ trên 6.000 tỷ đồng, đến năm 2020 là 11.500 tỷ đồng và giai đoạn từ năm 2021 năm 2025 sẽ vượt ngưỡng 20.000 tỷ đồng, gần bằng tổng mức thu nội địa trong thời điểm hiện tại của thành phố để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế và an sinh xã hội của Hải Phòng”.

Cũng ngay tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng Bằng khen cho 1 tập thể là Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Vinfast và 2 cá nhân là ông Nguyễn Việt Quang, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup - Công ty CP và bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Vinfast do đã có nhiều đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Nhà máy ô tô VinFast khánh thành, xác lập nhiều kỷ lục thế giới ảnh 3

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu lãnh đạo cắt băng khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Vinfast

Sau lễ khánh thành nhà máy, VinFast sẽ tổ chức bàn giao những chiếc xe đầu tiên, vượt tiến độ cam kết với khách hàng khoảng 2 tháng.

Cụ thể, sản phẩm VinFast Fadil sẽ được bàn giao từ ngày 17/6/2019, trong khi Luxury A2.0 và Luxury SA2.0 sẽ được giao vào cuối tháng 7/2019. Hiện tại, VinFast đang tiếp tục khẩn trương thiết kế, dự kiến sẽ ra mắt 12 mẫu ô tô các loại và xe máy điện ngay trong năm 2019 và năm 2020.

Nhà máy ô tô VinFast khánh thành, xác lập nhiều kỷ lục thế giới ảnh 4

Ô tô Vinfast đang trong quá trình hoàn thiện

Nhà máy ô tô VinFast khánh thành, xác lập nhiều kỷ lục thế giới ảnh 5

Ô tô Vinfast đang trong quá trình hoàn thiện

Nhà máy ô tô VinFast khánh thành, xác lập nhiều kỷ lục thế giới ảnh 6

Ô tô Vinfast đang trong quá trình hoàn thiện

Những dấu mốc quan trọng của VinFast

 * Tháng 9/2017: Khởi công Tổ hợp sản xuất ô tô và xe máy điện tại Cát Hải - Hải Phòng.

* Tháng 10/2017: Công bố các mẫu thiết kế xe đầu tiên Ký hợp đồng với BMW và Pininfarina.

* Tháng 10/2018: Công bố hai mẫu xe concept đầu tiên tại Triển lãm Paris Motor Show 2018.

* Ngày 3/11/2018: Khánh thành nhà máy sản xuất xe máy điện và ra mắt dòng sản phẩm đầu tiên VinFast Klara, gồm phiên bản pin lithium-ion và phiên bản ắc quy a-xít chì.

* Ngày 20/11/2018: Giới thiệu dòng xe sedan Lux A2.0, SUV Lux SA2.0, cùng mẫu xe CUV cỡ nhỏ Fadil tại Việt Nam và chính thức nhận đặt cọc từ khách hàng.

* Tháng 3/2019: VinFast ra mắt mẫu SUV Lux V8 phiên bản đặc biệt tại triển lãm Geneva Motor Show 2019 (Thụy Sĩ).

* Tháng 3/2019: Hoàn thành sản xuất thử nghiệm mẫu xe Lux SA2.0 đầu tiên và đưa hàng loạt xe ra nước ngoài kiểm thử.

* Tháng 6/2019: Chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất ô tô.

Thanh Sơn
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục