Mỹ chính thức “mở đường” cho các chuyến bay thẳng từ Việt Nam

Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã chính thức xếp hạng năng lực giám sát hàng không Mức 1 cho Việt Nam, động thái mở đường cho các hãng hàng không Việt Nam thực hiện các chuyến bay thẳng tới Mỹ.
Sân bay Nội Bài, Việt Nam (Ảnh: Reuters). Sân bay Nội Bài, Việt Nam (Ảnh: Reuters).

Tối ngày 14/2 giờ Mỹ, FAA  đã chính thức thông báo Việt Nam đạt các tiêu chuẩn về an toàn quốc tế và xếp hạng Việt Nam ở Mức 1. Điều này giúp các hãng hàng không của Việt Nam có thể mở các chuyến bay thẳng tới Mỹ, cũng như thực hiện các chuyến bay liên danh với các hãng hàng không của Washington trong tương lai gần.

Hiện tại, chưa có chuyến bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ mặc dù nhu cầu thị trường liên quan tới du lịch và các hoạt động thăm thân là rất lớn.

Theo Reuters, tính đến lúc này, có 2 hãng hàng không của Việt Nam thể hiện mong muốn được thực hiện chuyến bay thẳng tới Mỹ và động thái của FAA đã “bật đèn xanh” cho các hãng này có thể bắt đầu tiến hành các bước tiếp theo.

FAA cho biết Việt Nam đã hoàn toàn đạt chuẩn an toàn quốc tế và các hãng hàng không của quốc gia Đông Nam Á đều tuân thủ theo các yêu cầu của FAA cũng như Bộ Giao thông Vận tải Mỹ.

Reuters đưa tin, năm ngoái, FAA đã cử một phái đoàn sang Việt Nam để thực hiện các đánh giá về mức độ an toàn. 

Thị trường hàng không Việt Nam phát triển khá ấn tượng trong thời gian qua, với mức độ tăng trưởng trung bình mỗi năm 16% từ năm 2010 tới 2017, theo Reuters. Một số hãng hàng không Việt Nam cũng là những khách hàng lớn của các tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu thế giới như Boeing và Airbus.

Tiêu chuẩn giám sát an toàn hàng không của FAA là một trong những chỉ số nhằm đánh giá hãng hàng không của một nước có đạt đủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, chuyên môn kỹ thuật, giám sát kỹ thuật…

Khi được FAA cấp phép Mức 1 thì hãng hàng không của một nước mới có thể được phép mở đường bay thẳng tới Mỹ. Theo một số chuyên gia, tiêu chuẩn mà FAA đặt ra thậm chí còn khắt khe hơn tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Thế giới (ICAO), cơ quan chuyên giám sát an toàn hàng không của Liên Hợp Quốc (trụ sở tại Canada).


Theo Dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục