Miễn thuế nhập khẩu với xe biển LB khu phi thuế quan khi chuyển sang biển trắng

Sau những đề xuất của tỉnh Quảng Trị liên quan đến xe “biển vàng” LB không còn được hưởng ưu đãi của Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo, Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định đồng ý miễn thuế nhập khẩu đối với xe LB khi kê khai tờ khai hải quan thay đổi mục đích sử dụng.
Xe "biển vàng" LB sẽ được miễn thuế nhập khẩu khi chuyển sang biển trắng. Xe "biển vàng" LB sẽ được miễn thuế nhập khẩu khi chuyển sang biển trắng.

Hôm qua (29/10), UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Ban quản lý Khu kinh tế, Cục Thuế, Cục Hải quan và Công an tỉnh Quảng Trị về việc xử lý thuế xe ôtô mang “biển vàng” LB trong khu phi thuế quan Lao Bảo.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện việc chuyển đổi phương tiện mang biển LB sang biển số trắng (biển số thông thường) theo quy định.

Công an tỉnh Quảng Trị thực hiện việc rà soát, thẩm định chất lượng xe ôtô để đăng ký lưu hành. Đối với các phương tiện có biển số LB không đáp ứng các điều kiện để đăng ký lưu hành thì thực hiện thanh lý. 

UBND tỉnh Quảng Trị ra văn bản nói trên căn cứ vào Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc đồng ý miễn thuế nhập khẩu đối với xe ôtô LB (nhập khẩu trước 1/9/2016) khi kê khai tờ khai hải quan thay đổi mục đích sử dụng.

Năm 2005, theo Quyết định số 11/2005/QĐ-TTg ngày 12/1/2005 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế Khu Kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị). Đối với các doanh nghiệp có trụ sở đóng tại khu kinh tế này có nhu cầu mua xe ôtô nhập khẩu để phục vụ sản xuất, kinh doanh thì được miễn thuế (thời điểm nhập khẩu, xe ôtô mới 100%). Chính sách ưu đãi này đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu kinh tế.

Đầu tháng 9/2016, Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo không đủ điều kiện của khu phi thuế quan. Theo quy định, các phương tiện mang biển số màu vàng LB phải chuyển đổi mục đích sử dụng từ đối tượng được miễn thuế sang chịu thuế (biển trắng). Được biết, tại tỉnh Quảng Trị có 175 xe ôtô biển số LB.

Theo quy định, các ôtô LB khi chuyển mục đích sử dụng phải đóng mức thuế tuyệt đối như áp dụng đối với xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam.

Trước kiến nghị của phía doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, đề nghị xem xét lại việc xử lý thuế đối với xe mang BKS LB, vì xe đã qua sử dụng nhưng vẫn phải đóng thuế với số tiền lớn.

Từ kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định nói trên.


Theo dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục