Lái xe đến từ 5 tỉnh, thành phố không được giao, nhận hàng nhập khẩu vào Trung Quốc

Cơ quan chức năng Trung Quốc sẽ không cho lái xe đến từ Hà Nội, Quảng Ninh, TP.HCM, Bình Thuận, Đà Nẵng được giao, nhận hàng hóa nhập khẩu vào thị trường này.
Lái xe đến từ một số tỉnh, thành phố của Việt Nam không được giao, nhận hàng hóa nhập khẩu sang Trung Quốc. Lái xe đến từ một số tỉnh, thành phố của Việt Nam không được giao, nhận hàng hóa nhập khẩu sang Trung Quốc.

Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, mới đây, các cơ quan chức năng phía Trung Quốc đã thông báo đến các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn về việc không cho các lái xe là người từ một số tỉnh, thành phố, trước mắt gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bình Thuận, được giao, nhận hàng hóa nhập khẩu vào Trung Quốc.

Lý do phía Trung Quốc đưa ra vì đây là các tỉnh, thành phố tại Việt Nam đang phát sinh diễn biến phức tạp về dịch bệnh.

Sở Công thương Lạng Sơn đã kịp thời có văn bản thông báo cho 5 địa phương gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Bình Thuận sau khi nhận được khuyến cáo của phía Trung Quốc về việc sẽ tạm dừng cho nhập cảnh với lái xe từ 5 địa phương này sang giao nhận hàng cho đối tác Trung Quốc.

Để tạo thuận lợi trong giao thương xuất nhập khẩu, tại các địa phương có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn như Quảng Ninh, Lạng Sơn và Lào Cai, Ủy ban nhân dân các tỉnh mặc dù đã sớm thiết lập quy trình “vùng đệm”, sử dụng địa điểm thuộc khu vực cửa khẩu để làm khu vực cách ly. Tuy nhiên, để triển khai xây dựng đội ngũ lái xe đủ lớn để thực hiện việc chuyển tiếp hàng hóa sang phía Trung Quốc giúp cho đội ngũ lái xe từ nội địa lên khu vực biên giới đang gặp khó khăn, chưa thể triển khai được một cách kịp thời.

Trong bối cảnh năng lực thông quan của các cửa khẩu biên giới đã được mở lại như hiện nay vẫn chưa được cải thiện nhiều, đồng thời phải áp dụng thêm các phương án kiểm soát nghiệm ngặt, phòng chống dịch bệnh trên phạm vi cả nước trong thời gian tới đây có khả năng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới giáp với Trung Quốc.

Trong khi đó, một số mặt hàng nông sản, trái cây tươi của ta sẽ tiếp tục vào thời điểm chính vụ để xuất khẩu sang Trung Quốc, nếu như lưu lượng xe và hàng hóa xuất khẩu từ các tỉnh, thành phố đưa lên khu vực cửa khẩu biên giới phía Bắc ngày càng nhiều, tình trạng ùn ứ, ách tắc hàng hóa chắc chắn xảy ra trong thời gian tới.

Trước tình hình nêu trên, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương đã có công văn số 331/XNK-TMQT ngày 01 tháng 4 năm 2020 gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Hiệp hội và các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc.

Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các đơn vị quán triệt mục tiêu “đặt ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho nhân dân và người lao động; không vì sức ép giải tỏa ùn tắc, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa mà coi nhẹ các biện pháp phòng chống dịch bệnh” trong suốt quá trình thực hiện hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Những ngày gần đây, hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa mặc dù đã được khôi phục trở lại, nhưng tiến độ sẽ chậm hơn nhiều so với thời gian trước do bắt buộc phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhân lực tham gia vào quá trình xuất nhập khẩu, vận chuyển, giao nhận, bốc xếp, sang tải hàng hóa tại khu vực cửa khẩu của cả phía Việt Nam và phía Trung Quốc vẫn còn thiếu.

Tính đến hết ngày 30 tháng 3 năm 2020, trên toàn tuyến biên giới phía Bắc đang tồn khoảng 1.175 xe, trong đó riêng tỉnh Lạng Sơn còn tồn 1.086 xe, chủ yếu là thanh long, dưa hấu, chuối, xoài, mít

Thế Hải
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục