Hộ kinh doanh doanh thu 3 tỷ đồng mỗi năm phải có hóa đơn điện tử

Các hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán, doanh thu năm trước liền kề từ 3 tỷ đồng trở lên trong một số lĩnh vực sẽ phải dùng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi bán hàng, cung cấp dịch vụ.
Ảnh minh họa. (Nguồn: VPBank) Ảnh minh họa. (Nguồn: VPBank)
Đây là một phần đáng chú ý trong Nghị định 119/2018/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành. Nghị định có hiệu lực từ 1/11.

Cụ thể, theo quy định, đối tượng trong diện trên là hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên, doanh thu năm trước liền kề từ 3 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng.

Ngoài ra, các hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trước liền kề từ 10 tỷ đồng trở lên trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ cũng sẽ phải áp dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng, cung cấp dịch vụ không phân biệt giá trị từng lần bán. 

Hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc diện bắt buộc như trên nhưng có thực hiện sổ sách kế toán thì cũng được áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định.

Trước đó, theo giải thích, hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử được cơ quan thuế cấp mã xác thực và số hóa đơn xác thực qua hệ thống của Tổng cục Thuế.
Trong đó, số hóa đơn xác thực là dãy số có cấu trúc theo quy định của Tổng cục Thuế, mã xác thực là chuỗi ký tự được mã hóa. Cả hai được cấp bởi hệ thống cấp mã xác thực hóa đơn của Tổng cục Thuế.

Với doanh nghiệp, một số đối tượng sẽ được áp dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế là: các doanh nghiệp trong các lĩnh vực điện lực, xăng dầu, bưu chính viễn thông, vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, kinh doanh siêu thị, ngân hàng, bảo hiểm,… 

Tuy nhiên, điều kiện đi kèm là các doanh nghiệp này vị đã và sẽ thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử, có hệ thống phần mềm kế toán, phần mềm lập hóa đơn điện tử, tra cứu, lưu trữ hóa đơn điện tử và đảm bảo truyền dữ liệu hóa đơn đến người mua và cơ quan thuế.

Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế khác thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế thì sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi bán hàng, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng.


Theo Vietnam+

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục