Dự báo xuất khẩu thủy sản tăng mạnh vào cuối năm

(ĐTCK) Bộ Công thương dự báo, xuất khẩu thủy sản có nhiều cơ hội tăng trưởng tốt trong giai đoạn cuối năm. Lý do là do mức thuế chống bán phá giá với tôm và cá tra gần nhất giảm nhiều so với mức thuế công bố sơ bộ, tạo tâm lý tốt cho doanh nghiệp xuất khẩu.
Dự báo xuất khẩu thủy sản tăng mạnh vào cuối năm

Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu trong các tháng cuối năm thường tăng 10 - 20% để phục vụ dịp lễ, tết, đặc biệt tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Ngoài ra, các đối thủ cạnh tranh về xuất khẩu thủy sản với Việt Nam gặp khó khăn về sản xuất và thị trường, trong đó Thái Lan ngừng nhập khẩu tôm Ấn Độ làm Thái Lan giảm nguồn cung cho xuất khẩu, còn Ấn Độ đang chịu tần suất kiểm tra 50% khi xuất khẩu sang EU và có nguy cơ bị EU cấm. 

Theo đó, mặc dù vẫn gặp khó khăn về "thẻ vàng" IUU (kiểm tra 100% lô hàng, chống đánh bắt thủy sản bất hợp pháp, không được báo cáo và không được quản lý) của EU và Chương trình giám sát cá da trơn của Hoa Kỳ, nhưng dự báo xuất khẩu thủy sản năm 2018 của Việt Nam vẫn đạt kế hoạch đề ra từ đầu năm là kim ngạch 9,05 tỷ USD, tăng 8,9% so với năm 2017.

Mai Phương

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục