Doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã hài lòng với cách nộp thuế mới!

Sau hơn 1 tháng thực hiện Thông tư 126/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỏ ra rất hài lòng, hiện tượng treo nợ thuế của doanh nghiệp giảm hẳn, người nộp thuế được tạo thuận lợi tối đa.

Doanh nghiệp có thể nộp thuế xuất nhập khẩu tại tổ chức tín dụng Doanh nghiệp có thể nộp thuế xuất nhập khẩu tại tổ chức tín dụng

Sau hơn 1 tháng thực hiện Thông tư 126/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định một số thủ tục về kê khai, thu nộp thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt và các khoản thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu (bắt đầu từ 1/11/2014), các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỏ ra rất hài lòng, hiện tượng treo nợ thuế của doanh nghiệp giảm hẳn, người nộp thuế được tạo thuận lợi tối đa.

Điểm đột phá của Thông tư 126 chính là quy định cơ quan hải quan được hạch toán, trừ nợ ngay cho doanh nghiệp (DN) ngay sau khi DN nộp thuế. Trước kia, cơ quan hải quan chỉ hạch toán, trừ nợ cho DN sau khi nhận được xác nhận từ kho bạc và thời điểm này thường chậm 1 ngày so với thời điểm DN nộp thuế. Như vậy, với sự ra đời của Thông tư 126/2014/TT-BTC, DN sẽ không còn bị treo nợ thuế “oan”, góp phần giảm thời gian thông quan.

Ngoài ra, Thông tư 126 cho phép DN thực hiện nộp thuế trực tiếp vào Kho bạc Nhà nước hoặc tại tổ chức tín dụng. Người nộp thuế cũng được nộp tiền thuế bằng tiền mặt tại nơi làm thủ tục hải quan dù không có điểm thu ngân sách. Người nộp thuế cũng được lựa chọn nộp tiền thuế bằng chuyển khoản hoặc bằng tiền mặt.

Thông tư 126 chú trọng điều chỉnh phương thức trao đổi thông tin giữa các đơn vị liên quan, đảm bảo thông tin về thu nộp thuế được trao đổi trực tuyến, nhằm khắc phục tình trạng treo nợ thuế của DN do hệ thống. Thời gian truyền thông tin thu theo từng tờ khai từ kho bạc qua  Cổng thanh toán điện tử hải quan được gia tăng về tần suất là 15 phút/1 lần thay vì 1 giờ/1 lần như trước kia.

Những quy định tại thông tư đã góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian và chi phí cho hải quan và DN. Thời gian nộp thuế XNK trước đây là khoảng 30 phút nay giảm còn khoảng 5-7 phút. DN có thể nộp tiền tại nhiều điểm khác nhau, trong và ngoài giờ hành chính, nộp vào ngày nghỉ, sử dụng các dịch vụ thanh toán hiện đại (qua internet, ATM, thư bảo lãnh…) rất thuận tiện.

Theo hệ thống ghi nhận, những vướng mắc giảm đi đáng kể. Quy định trao đổi thông tin trực tuyến đã hạn chế bức xúc về chậm luân chuyển thông tin giữa kho bạc và hải quan, giảm việc DN phải xuất trình giấy nộp tiền để được giải phóng hàng.

Tổng cục Hải quan cho biết, trong 1 tháng triển khai Thông tư 126/TT-BTC (từ 1/11/2014 đến 30/11/2014), số thu ngân sách nhà nước qua các ngân hàng thương mại đạt gần 10.500 tỷ đồng với 68.100 giao dịch.

Duy Hữu
Baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục