Doanh nghiệp thuê kê khai thuế tư nhân hầu hết chỉ để đối phó

(ĐTCK) Việc thiếu các tiêu chí và chuẩn mực phù hợp khiến phần lớn các doanh nghiệp thuê kê khai thuế tư nhân hầu hết chỉ tuân thủ mang tính đối phó. 
Ảnh Internet Ảnh Internet

Hội thảo "Cải cách thủ tục hành chính về thuế và kế toán: Đánh giá của doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam" do Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Nhóm Ngân hàng Thế giới phối hợp tổ chức vừa diễn ra mới đây tại Hà Nội nhằm tìm kiếm một cơ chế phù hợp với chuẩn mực thuế, kế toán, tổ chức công tác kế toán riêng cho danh nghiệp nhỏ và vừa, từ đó có cải cách thủ tục hành chính về thuế và kế toán cho loại hình doanh nghiệp này. 

Theo đánh giá chung của phần lớn các chuyên gia về kế toán và thuế, khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tỷ trọng tới 90% trong số 53.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó đặc biệt số DN siêu nhỏ chiếm phần lớn. Do đó, những cải cách hành chính thường có tác động rất lớn, nhưng ngược lại những điểm nghẽn từ chính sách cũng tạo nên những ảnh hưởng không nhỏ đối với khu vực này, đặc biệt là các chính sách, chế độ về kế toán và thuế áp dụng cho khu vực này.

Tuy nhiên, có một thực tế là những chính sách về thuế, kế toán hiện hành lại không phân biệt quy mô doanh nghiệp; tiêu chí doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa phù hợp với thực tiễn dẫn đến những quy định liên quan khó thực thi, đồng thời khiến công tác quản lý thuế còn nhiều khó khăn.

Về phía DN, việc thiếu các tiêu chí và chuẩn mực phù hợp khiến phần lớn các doanh nghiệp thuê kê khai thuế tư nhân hầu hết chỉ tuân thủ mang tính đối phó. Nguyên nhân là do chi phí tuân thủ lớn phát sinh bởi yêu cầu phải có bộ máy tổ chức kế toán do vẫn là một đơn vị kế toán độc lập.

Từ thực tế này, nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị cần ban hành chuẩn mực kế toán, thuế riêng, giảm thiểu các thủ tục hành chính liên quan đến kê khai, khấu trừ thuế...

Tại Hội thảo, đại diện của Ngân hàng Thế giới cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm trong xây dựng, thực hiện chính sách thuế, kế toán tại một số quốc gia như Mỹ, Anh, Tây Ban Nha... Theo đại diện WB, tại các nước này cũng như nhiều quốc gia phát triển, đều có bộ chuẩn mực theo từng loại hình doanh nghiệp, thực hiện cơ chế khoán thuế dựa trên doanh thu, thu nhập.

Như vậy mới góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc thực hiện các chế độ báo cáo thuế và kế toán, đồng thời khuyến khích các đối tượng này thực hiện nghiêm chỉnh và tuân thủ các quy định về chế độ báo cáo, từ đó tạo thuận lơi chọ cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Hiếu Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục