Công bố thông tin: HOSE đồng hành cùng doanh nghiệp - tiếp theo kỳ trước

(ĐTCK) Nghiên cứu phân tích lý do các vi phạm công bố thông tin (CBTT) để tìm giải pháp khắc phục được Sở GDCK TP. HCM (HOSE) tiến hành song song với giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm, nhằm đạt được mục tiêu giảm thiểu vi phạm của doanh nghiệp về CBTT trên TTCK. 
Công bố thông tin: HOSE đồng hành cùng doanh nghiệp - tiếp theo kỳ trước

Cụ thể, HOSE luôn duy trì việc giám sát và xử lý vi phạm về CBTT của tổ chức niêm yết, đồng thời công bố việc xử lý vi phạm ra thị trường để tổ chức niêm yết quan tâm, chú trọng hơn nữa đến nghĩa vụ này.

Trên website của HOSE luôn cập nhật danh sách các công ty bị xử lý vi phạm về CBTT; đối với các đề nghị tạm hoãn CBTT không có nguyên nhân bất khả kháng của công ty niêm yết, HOSE đều có công văn từ chối và công bố cụ thể trên website; các công văn nhắc nhở chậm CBTT và danh sách các công ty niêm yết bị nhắc nhở luôn được công bố trên website HOSE.

Bên cạnh đó, HOSE cũng thường xuyên lưu ý, nhắc nhở các công ty niêm yết về thời hạn CBTT để tránh tình trạng chậm trễ. Khi công ty niêm yết phát sinh vấn đề vướng mắc liên quan đến nghĩa vụ CBTT, HOSE có hướng dẫn, tư vấn kịp thời hoặc gửi công văn xin ý kiến UBCK nhằm hỗ trợ công ty niêm yết đưa ra giải pháp phù hợp.

HOSE luôn quan tâm ghi nhận ý kiến đóng góp từ các công ty niêm yết để có văn bản đề xuất UBCK xem xét chỉnh sửa, bổ sung đối với những quy định còn chưa phù hợp.

Cùng với các hoạt động hỗ trợ công ty niêm yết về CBTT, HOSE chú trọng nâng cao công tác quản trị công ty, do đây là nền tảng cho việc công khai, minh bạch thông tin của doanh nghiệp trên TTCK. Các hội thảo về quản trị công ty được tổ chức hàng năm tại HOSE.

Bên cạnh đó, HOSE còn phối hợp với UBCK và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tổ chức các buổi đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về quản trị công ty cho các công ty niêm yết. Kể từ năm 2014, HOSE bổ sung giải quản trị công ty trong cơ cấu giải thưởng Cuộc bình chọn báo cáo thường niên, nhằm tôn vinh các công ty niêm yết thực hiện quản trị công ty tốt, hướng đến thông lệ quốc tế về quản trị công ty.

Năm 2015, HOSE đã và sẽ tổ chức hàng loạt hội thảo chuyên đề dành cho công ty niêm yết, nhằm kịp thời cập nhật quy định về quản trị công ty theo Luật Doanh nghiệp 2014, cũng như bổ sung kinh nghiệm, kiến thức quản trị công ty từ các nước trong khu vực.

Xuyên suốt và đóng vai trò cốt lõi, quyết định hiệu quả hoạt động quản lý thị trường của HOSE, là đội ngũ nhân sự của HOSE. Họ hầu hết là những chuyên viên trẻ, có năng lực chuyên môn, giàu kinh nghiệm và lòng nhiệt huyết trong công tác, luôn nhiệt tình hỗ trợ công ty niêm yết trong quá trình thực hiện nghĩa vụ CBTT.

Các công ty niêm yết trên HOSE luôn được các chuyên viên sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn, giải đáp các vấn đề còn vướng mắc, đồng thời thường xuyên nhắc nhở, lưu ý, khuyến nghị công ty hoàn thiện quá trình CBTT, giúp cho việc CBTT được thực hiện đúng thời hạn và nội dung theo quy định, hạn chế thấp nhất khả năng xảy ra vi phạm.

Trên cở sở những nỗ lực không ngừng của HOSE và các công ty niêm yết, tình hình vi phạm CBTT đã được cải thiện đáng kể qua các năm và nhận được sự đánh giá cao từ các thành viên tham gia thị trường cũng như đông đảo nhà đầu tư.

Trong năm 2012, số lượng vi phạm quy định về CBTT giảm 32% so với năm 2011. Tuy nhiên, do việc vi phạm tập trung ở một số trường hợp công ty niêm yết đã chậm CBTT từ các năm trước, dẫn đến việc xử lý vi phạm trong năm 2012 có sự gia tăng. Trong đó, có 6 công ty bị đưa vào diện cảnh báo, 2 công ty bị đưa vào diện kiểm soát, 1 công ty bị tạm ngừng giao dịch và 1 công ty bị hủy niêm yết do vi phạm quy định về CBTT.

Trong năm 2013 và 2014, số lượng vi phạm CBTT của các công ty niêm yết lần lượt giảm 28% và 16% so với cùng kỳ năm trước. Số trường hợp vi phạm bị xử lý theo quy định cũng giảm dần qua các năm (xem bảng).

Năm 2015, thông tư mới thay thế Thông tư 52/2012/TT-BTC về CBTT dự kiến sẽ được ban hành nhằm bổ sung, hoàn thiện những điểm chưa phù hợp và cập nhật những thay đổi của các quy định pháp luật mới có liên quan theo hướng quy định chi tiết và nghiêm ngặt hơn nội dung CBTT, đặc biệt bổ sung quy định CBTT bằng tiếng Anh, hướng TTCK Việt Nam đến gần hơn với thông lệ quốc tế. HOSE vẫn sẽ là người đồng hành cùng công ty niêm yết trong nỗ lực xây dựng TTCK công khai, minh bạch và là địa chỉ tin cậy cho nhà đầu tư.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục