Có tới 6/9 mặt hàng trong nhóm nông sản, thủy sản có kim ngạch xuất khẩu giảm

(ĐTCK) Bộ Công thương cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2019, có tới 6/9 mặt hàng xuất khẩu chính trong nhóm hàng nông sản, thủy sản có kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Có tới 6/9 mặt hàng trong nhóm nông sản, thủy sản có kim ngạch xuất khẩu giảm

Cụ thể, thủy sản (ước xuất khẩu 4,64 tỷ USD, giảm 1,9%); rau quả (ước 2,32 tỷ USD, giảm 0,3%), hạt điều (ước 1,77 tỷ USD, giảm 11%), gạo (ước 1,71 tỷ USD, giảm 14%), cà phê (ước 1,83 tỷ USD, giảm 18,7%) và sắn (ước 517 triệu USD, giảm 12,7%).

Như vậy, xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản, thủy sản giảm do giá đã làm giảm kim ngạch xuất khẩu 1,22 tỷ USD, trong khi tác động tăng về lượng xuất khẩu chỉ 288 triệu USD, không đủ để bù đắp.

Các nguyên nhân dẫn tới nhóm hàng nông sản, thủy sản xuất khẩu giảm là do tình trạng cung vượt cầu, tồn kho của thế giới ngày càng lớn; Chủ nghĩa bảo hộ diễn biến ngày càng rõ ràng, phức tạp hơn; tác động của cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung tới xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và cả một số thị trường khác.

Theo nhận định của Bộ Công thương, trong nửa cuối năm, xuất khẩu vẫn còn khả năng tăng trưởng nhờ thị trường nước ngoài được mở rộng; tuy nhiên nếu không giải quyết được vấn đề về kiểm dịch động, thực vật, kiểm dịch vệ sinh an toàn chất lượng thì xuất khẩu nhóm hàng này cũng khó có đột biến.

Hiếu Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục