Chủ đầu tư đường cấp 4 miền núi (Cao Bằng) dính nghi vấn “đặt bẫy” loại nhà thầu khỏe

Hàng loạt nhà thầu giao thông lớn bất ngờ bị Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Cao Bằng tuyên bố không đáp ứng về kỹ thuật tại gói thầu 700 tỷ đồng xây dựng đường cấp 4 miền núi

“Tuột xích” lãng xẹt

Cho đến thời điểm này, cả 3/4 nhà thầu/liên danh nhà thầu bị cho là không đáp ứng về kỹ thuật tại Gói thầu số 12 giai đoạn I, Dự án Đường tỉnh 208, từ Đông Khê đến Trùng Khánh (Gói thầu số 12) đều đã gửi văn bản khiếu nại tới chủ đầu tư - Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Cao Bằng (PMU Giao thông Cao Bằng).

Chủ đầu tư đường cấp 4 miền núi (Cao Bằng) dính nghi vấn “đặt bẫy” loại nhà thầu khỏe ảnh 1

Nhiều nhà thầu nằm trong TOP 50 của ngành giao thông đã bị Ban Quản lý Giao thông Cao Bằng đánh trượt vì lý do thiếu thuyết phục (ảnh minh họa) 

Cần phải nói thêm rằng, mặc dù chỉ là công trình xây dựng đường cấp VI miền núi, nhưng với giá gói thầu khoảng 700 tỷ đồng, lại đã xác định được nguồn vốn (vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2016 - 2020), nên Gói thầu số 12 đã thu hút nhiều nhà thầu quan tâm.

Theo PMU Giao thông Cao Bằng, đã có tới 18 đơn vị mua hoặc nhận hồ sơ mời thầu Gói thầu số 12.

Điều đáng nói là, các ứng thầu bị loại này đều nằm trong danh sách 50 nhà thầu đáp ứng yêu cầu, có số điểm năng lực tài chính, kỹ thuật cao nhất cả nước năm 2016 do Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) công bố vào giữa năm 2017 gồm: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn; liên danh do Công ty cổ phần Tập đoàn Miền Trung đứng đầu; liên danh do Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 (Trico) đứng đầu; Tổng công ty 36 - CTCP.

Trước đó, ngày 28/12/2017, PMU Giao thông Cao Bằng đã có Văn bản số 626/TB - BQLDA thông báo danh sách nhà thầu đáp ứng về kỹ thuật Gói thầu số 12.

Theo công bố của chủ đầu tư, hai nhà thầu qua bước yêu cầu kỹ thuật được mở hồ sơ tài chính là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh và Công ty cổ phần Đạt Phương.

Thời gian và địa điểm mở hồ sơ đề xuất tài chính được ấn định là 15h, ngày 29/12/2017 tại trụ sở PMU Giao thông Cao Bằng số 83, phố Xuân Trường, TP. Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng, tức là chỉ chưa đầy 24 tiếng sau khi chủ đầu tư phát hành Văn bản số 626.    

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, đã nhận được những thông tin liên quan tới khiếu nại của các nhà thầu đối với Gói thầu số 12 và đang chỉ đạo chủ đầu tư làm rõ các khiếu nại.

Ngoài Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn bị loại do bảo lãnh dự thầu có sự sai lệch so với quy định tại hồ sơ mời thầu, cả 3 nhà thầu/liên danh nhà thầu còn lại bị chủ đầu tư đánh giá là không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật với cùng một lỗi giống nhau, khá hy hữu: chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước tại thời điểm ngày 31/10/2017.

“Liên danh chúng tôi đã dự thầu hàng trăm gói thầu lớn nhỏ trên khắp cả nước, nhưng đây là lần đầu tiên bị đánh trượt bởi một lý do rất thiếu thuyết phục như trên”, ông Trần Quang Tuyến, đại diện hợp pháp của Liên danh do Trico đứng đầu cho biết.

Thiếu thuyết phục

Một điều khó hiểu trong giải thích của PMU Giao thông Cao Bằng, theo ông Tuyến là, tại trang 58 của Hồ sơ dự thầu của liên danh Trico, ứng thầu đã cung cấp văn bản xác nhận của Cục thuế TP. Hà Nội, trong đó, cơ quan thuế Hà Nội đã xác nhận rằng, tính đến ngày 12/12/2017, các thành viên trong liên danh không nợ thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và thuế môn bài theo kê khai.

Như vậy, chiểu theo quy định của hồ sơ mời thầu, liên danh Trico hoàn toàn đáp ứng tiêu chí không nợ đọng thuế đến ngày 31/10/2017.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, đại diện liên danh Cienco1 cũng khẳng định, họ đã hoàn thành nghĩa vụ thuế trước ngày 9/11/2017.

Tại trang số 245, hồ sơ dự thầu của liên danh Tập đoàn Miền Trung đính kèm Văn bản số 72631/CT - DN, với xác nhận của Cục thuế Hà Nội là không nợ thuế theo kê khai.

Trong khi đó, trong văn bản khiếu nại gửi tới Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, tính đến ngày 2/1/2018, Tổng công ty chưa nhận được bất kỳ văn bản làm rõ hồ sơ dự thầu hoặc các văn bản từ PMU Giao thông Cao Bằng, trong khi đó, chủ đầu tư đã tiến hành mở hồ sơ đề xuất tài chính.

Đại diện liên danh Tập đoàn Miền Trung cũng bức xúc về việc nhà thầu nhận được văn bản của PMU Giao thông Cao Bằng lúc 15h, ngày 29/12/2017 (có biên bản nhận công văn bằng đường bưu điện) mà trước đó không nhận được bất kỳ công văn nào của chủ đầu qua đường email và fax.

Thời gian quá cận kề đã khiến cho nhà thầu không thể làm công văn trả lời, làm rõ trước thời điểm mở hồ sơ đề xuất tài chính.

Chính vì thế, nhà thầu này cho rằng, việc đánh giá hồ sơ dự thầu của PMU Giao thông Cao Bằng đối với nhà thầu là không đúng, vi phạm quy định của hồ sơ mời thầu và Luật Đấu thầu.

Vào đầu giờ chiều ngày 5/1/2018, phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn đã nhiều lần gọi điện cho ông Nông Văn Hải, Giám đốc PMU Giao thông Cao Bằng, nhưng đều không liên lạc được.

Trong khi đó, ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, đã nhận được những thông tin liên quan tới khiếu nại của các nhà thầu đối với Gói thầu số 12 và đang chỉ đạo chủ đầu tư làm rõ các khiếu nại.

“Tinh thần chung của tỉnh là mọi cuộc đấu thầu đều phải được thực hiện công khai, minh bạch, đúng pháp luật”, ông Ánh nói.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục