Các báo nước ngoài: “Hãy dè chừng với VinFast”

(ĐTCK) Ngay sau khi VinFast công bố hình ảnh ngoại thất mẫu sedan và SUV chuẩn bị tham dự triển lãm xe lớn nhất thế giới tại Paris (Pháp), báo chí nước ngoài, nhất là các chuyên trang đánh giá xe hơi uy tín đã đồng loạt cho rằng, đây là một sự kiện làm nóng thị trường ô tô toàn cầu.  
Các báo nước ngoài: “Hãy dè chừng với VinFast”

Sự xuất hiện của một thương hiệu Việt Nam đầu tiên tại Triển lãm xe lớn nhất thế giới đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo giới quôc tế.

Các hãng truyền thông, các cây bút phân tích xe hơi nổi tiếng thế giới đều cho rằng, mẫu Sedan và SUV của VinFast là những chiếc xe tiêu biểu kết hợp "tinh thần Việt Nam, thiết kế Ý và công nghệ Đức".

Quá trình hình thành nên những mẫu thiết kế này cũng được nhận định là khá đặc biệt khi trang Bizplus của Ireland tường thuật rằng: “VinFast đã mời người Việt Nam tham gia vào quá trình thiết kế. Hơn 62.000 người đã bỏ phiếu cho 20 mẫu phác thảo từ bốn nhà thiết kế xe hơi Ý. Bắt đầu với những bản nháp mà ItalDesign đã giành chiến thắng, thiết kế của chiếc xe sau đó được Pininfarina phát triển và hoàn thành”.

 Logo chữ V trên lưới tản nhiệt thể hiện rõ tinh thần về chiếc xe hơi thương hiệu Việt

Trong khi đó, phân tích sâu về ngoại thất của VinFast, Tạp chí xe hơi Ý - Autodesignmagazine.com - đánh giá: “Nắp ca-pô dài với các đường kẻ ngang đã tạo ra sự đối xứng cho chiếc sedan cao cấp. Mẫu SUV trông rất thể thao với phần đầu khỏe khoắn và mạnh mẽ, thậm chí khá cơ bắp. Như thể nó luôn trong tư thế sẵn sàng bứt phá”.

Theo các nhà phân tích của tạp chí này, những điểm nhấn đặc biệt được nhìn thấy ngay ở phần lưới tản nhiệt và logo hình chữ V - liên quan đến quốc gia Việt Nam, cũng như các thương hiệu Vingroup và VinFast. Các đường kẻ trên thân xe được khắc họa một cách cẩn thận nhằm thể hiện vẻ đẹp tự nhiên và đặc trưng của Việt Nam.  

Mẫu sedan sang trọng, lịch thiệp kết hợp "tinh thần Việt Nam, thiết kế Ý và công nghệ Đức".  

Trong khi Motor1 đưa ra nhận định táo bạo rằng, “chiếc sedan và SUV của VinFast có thiết kế đủ thú vị, ngay cả cho thị trường châu Âu”, thì tại nước Pháp, quê nhà của Paris Motor Show 2018, trang Caradisiac.com bình luận: “Trong thời điểm này, hãy đặt sự dè chừng với VinFast, hãng xe Việt Nam đã tiết lộ những hình ảnh sản phẩm đầu tiên. Với chiếc SUV và sedan rất phong cách, chúng tôi nghĩ rằng họ sẽ được công nhận và chào đón mặc dù mới chỉ tham dự Paris Motor Show lần đầu tiên”.

Trong khi đó, tác giả Lucas Raheriarivony từ tờ Auto News viết:“Châu Á không thiếu các nhà sản xuất xe hơi nổi tiếng. Nhưng đúng là ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, các quốc gia khác của lục địa này ít có đại diện trong ngành công nghiệp ô tô đến với Paris Motor Show.

Nhưng với VinFast, họ đã đưa Việt Nam lên phía trước sân khấu của ngành công nghiệp ô tô thế giới với một chiếc sedan và một chiếc SUV - và chúng thực sự khá tuyệt vời”.

Cho dù bạn có thích hay không, thực tế là cả hai chiếc xe có một bản sắc mạnh mẽ, nhờ chữ ký "V" phía trước và phía sau và bạn sẽ không thể rời mắt khỏi logo hãng xe đến từ Việt Nam”.

 Mẫu SUV  trẻ trung, năng động, thậm chí khá cơ bắp, như trong tư thế luôn sẵn sàng bứt phá

Hãng tin hàng đầu thế giới đến Mỹ - CNBC thì nhấn mạnh về tốc độ triển khai dự án khi dẫn lời ông Jim DeLuca - CEO của hãng cho biết: "Chúng tôi làm việc trong 24 tháng bằng những doanh nghiệp khác làm trong 60 tháng".

Thương hiệu ô tô của Vingroup đang gấp rút hoàn thiện nhà máy để kịp tiến cho cho ra thị trường dòng SUV và Sedan vào quý II/2019 - tức là chỉ sau 2 năm kể từ ngày khởi công nhà máy.

Nhấn mạnh sự tham gia của các tên tuổi tốt nhất thế giới vào từng cấu phần của  VinFast sẽ làm nên thành công, Drivernews phân tích rằng, dù mới tham gia vào lĩnh vực sản xuất ô tô nhưng VinFast có đủ tự tin đưa hai sản phẩm của mình đến với sân khấu lớn tại Paris, khi thương hiệu xe thuộc Vingroup chắt lọc được những tinh tuý nhất trong ngành ô tô vào sản phẩm của mình". 

Việc hợp tác với các thương hiệu lớn bao gồm Pininfarina, Bosch, Magna, Siemens hay BMW là bảo chứng cho các mẫu xe của VinFast có thể đáp ứng được các quy định toàn cầu.

Về nhân sự, Vinfast đã chiêu mộ hàng loạt nhân sự cấp cao quốc tế, bao gồm Cựu Phó Chủ tịch General Motors James B. DeLuca, nhà thiết kế tài ba David Lyon, hay Brits Kevin Fisher (trưởng bộ phận kỹ thuật xe), Roy Flecknell (giám đốc hoạch định và quản lý sản phẩm)…. Tất cả sẽ giúp VinFast đi con đường ngắn nhất ra thế giới”.

Tạp chí danh tiếng Cnet (Mỹ) cũng có bài viết với tựa đề “Việt Nam chắc chắn sẽ bước ra thế giới”. Ngay phần đầu bài viết, nhà báo Andrew Krok đã dành lời khen “tuyệt vời” cho hai mẫu xe của VinFast.

“Chúng dường như đến từ một hãng ô tô lâu đời chứ không phải chỉ mới thành lập 1 năm”. Krok đặc biệt thích cách "cánh" của lưới tản nhiệt kéo dài từ logo đến đèn pha và nhấn mạnh: “Đó là cách để VinFast tạo ra bản sắc của riêng mình trong thiết kế”.

 Nhiều trang phân tích xe hơi bình luận, những mẫu xe này có thể chinh phục cả thị trường châu Âu khó tính

Từ nước Anh, trang tin Autocar lý giải rằng, bằng cách loại bỏ giai đoạn tạo mô hình đất sét truyền thống, VinFast và các đối tác đã giảm thời gian từ những bản phác thảo đầu tiên thành hai sản phẩm hoàn chỉnh với thời gian chỉ dưới 11 tháng - một mốc thời gian quá ấn tượng.

Trong khi đó, theo Tạp chí Car Design News, đầu tư vào thiết kế thông qua việc hợp tác với studio thiết kế danh tiếng của Italia đã khiến xe VinFast có một vẻ ngoài tuyệt vời, điều mà các công ty ô tô mới không thể có được.

Theo các hãng truyền thông uy tín, những điều mới mẻ mà các mẫu xe VinFast mang đến thị trường xe hơi quốc tế “là lời giới thiệu không thể tốt hơn về một Việt Nam năng động, tươi mới và giàu cơ hội”.

Từ Saudi Arabia, Tạp chí Motormouth Arabia đánh giá hai xe mẫu của VinFast đạt tới phân khúc sang trọng, với logo chữ V trên lưới tản nhiệt thể hiện rõ tinh thần về chiếc xe hơi thương hiệu Việt.

Trong khi đó, Tờ Bytbil tại Thụy Điển giới thiệu rõ hơn nguồn gốc và tham vọng của VinFast ngay trên title một bài báo lớn: “VinFast, hãng xe đến từ Việt Nam, với mong muốn chinh phục thế giới”.

Trong bài giới thiệt về VinFast, cây bút Daniel Redaktor của Bytbil viết: “Từ trung tâm công nghiệp Hải Phòng, Việt Nam muốn chinh phục thế giới xe hơi. Và VinFast là nhà sản xuất ô tô đầu tiên của nước này được đầu tư nghiêm túc với kì vọng sẽ xuất khẩu xe hơi ra toàn cầu”.

Nam Khánh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục