Bầu Đức thế chấp Học viện bóng đá HAGL JMG để vay vốn

(ĐTCK) Sau chuyện nợ lương cầu thủ và nhân viên vào tháng trước, Học viện bóng đá HAGL JMG đang tiếp tục rơi “bi kịch” khi bị đem ra thế chấp để vay vốn.
Bầu Đức thế chấp Học viện bóng đá HAGL JMG để vay vốn

Trong thuyết minh báo cáo tài chính năm 2015 về các khoản vay ngắn hạn của 3 ngân hàng, gồm Vietcombank chi nhánh Gia Lai, HDBank chi nhánh Đồng Nai, BIDV và Ngân hàng Lào Việt, công ty này đang có khoản dư nợ đến cuối năm 2015 là gần 3.200 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với đầu năm.

Để có nguồn vốn vay ngắn hạn từ ngân hàng, HAG sử dụng nhiều tài sản cố định và giấy tờ có giá để làm tài sản thế chấp, bao gồm:
Toàn bộ đàn bò trị giá 47 triệu USD và các tài sản hình thành từ vốn vay tài trợ cho đàn bò thịt cũng được sử dụng để làm tài sản thế chấp cho hai hợp đồng tín dụng với ngân hàng Lào - Việt của HAG. Ngoài ra, khô bã đậu nành và 5 triệu cổ phiếu của bầu Đức được sử dụng để làm tài sản thế chấp cho món vay trị giá gần 170 tỷ đồng tại HDBank.

Đáng chú ý, trong đó có cả công trình khu liên hợp học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai hiện là tài sản thế chấp cho món vay trị giá hơn 603 tỷ đồng của công ty trong hợp đồng có lãi suất 5,05-10,5%/năm, có thời hạn thanh toán là từ ngày 25/1 đến 11/9/2016.

Học viện HAGL JMG ra đời theo ý tưởng và tâm huyết của bầu Đức nhưng vẫn thuộc tập đoàn HAGL chịu trách nhiệm về tài chính. Hiện nay, khi tập đoàn đang khó khăn thì việc duy trì hoạt động thật sự trở thành gánh nặng. Bởi đội bóng phố Núi phải nuôi ăn, ở, sinh hoạt, đi lại cho hàng trăm cầu thủ nhí lẫn đội 1 và cả đội ngũ nhân viên kèm theo.

Vì thế mới có chuyện cách đây không lâu đã xuất hiện việc HAGL nợ lương, thưởng cầu thủ và nhân viên của đội bóng.

Lạc Nhạn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục