ANZ: Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam không thay đổi trong tháng 5

(ĐTCK) Cập nhật Chỉ số Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan tháng 5/2015 vừa công bố cho thấy, niềm tin người tiêu dùng không thay đổi trong tháng 5, đứng ở mức 140,2 điểm, nhưng vẫn cao hơn so với mức trung bình dài hạn là 135,2 điểm.
Ảnh Internet Ảnh Internet

Theo Báo cáo, xét về tình hình tài chính cá nhân hiện tại, 36% (tăng 1%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm trước, so với 18% (giảm 1%) cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn” (mức thấp nhất cho chỉ số này trong hơn 1 năm qua, kể từ tháng 3/2014).

56% người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát (giảm 1%) kỳ vọng rằng, tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này trong năm tới so với 5% (giảm 1%) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính của họ sẽ “xấu hơn”.  

Thêm vào đó, 53% (giảm 2%) người tiêu dùng cho rằng, tình hình tài chính Việt Nam sẽ  ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và có 12% (tăng 1%) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Còn nhìn về dài hạn, 61% (giảm 2%) người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới khi so sánh với 5% (không thay đổi) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”. 

Cuối cùng, 47% (không thay đổi) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 12% (giảm 3%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng này. 

Ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương ANZ cho rằng, theo đánh giá vĩ mô của chúng tôi, nền kinh tế Việt Nam hiện đã chạm đáy và chúng tôi dự đoán sự phục hồi sẽ tiếp diễn trong giai đoạn 2015 và 2016.

Cơ chế truyền dẫn của một nền kinh tế phục hồi vững chắc đến niềm tin người tiêu dùng là khá rõ ràng. Nền sản xuất công nghiệp và chỉ số sản xuất PMI đang tăng cao ở Việt Nam cũng như sản lượng đầu ra bền vững hơn sẽ sớm đem lại thu nhập và tình trạng có việc làm cao hơn...

“Đối với một nền kinh tế mới nổi, sẽ có một sự cảnh báo rõ rệt rằng cơ chế lan truyền này có thể diễn ra với một độ trễ chưa xác định hoặc chỉ diễn ra một phần do tỷ lệ để dành tiết kiệm cao. Mặc dù vậy, nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn khả quan và cả chỉ số niềm tin người tiêu dùng lẫn chi tiêu sẽ đóng vai trò chính trong việc đảm bảo cho nền kinh tế giữ nguyên trạng thái ở trung hạn”, ông Glenn Maguire nói.

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục