ANZ: Kinh tế Việt Nam đang trở lại mức tăng trưởng tiềm năng

(ĐTCK) Khối nghiên cứu của Ngân hàng ANZ vừa công bố Báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam với tiêu đề “Không thể cùng lúc được tất cả”, nhận định, nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi tốt và đang quay trở lại mức tăng trưởng tiềm năng.
ANZ: Kinh tế Việt Nam đang trở lại mức tăng trưởng tiềm năng

Theo đó, ANZ giữ mức dự báo tăng trưởng 6,5% cho năm nay và năm 2016, trong khi lạm phát lần lượt ở mức 2% và 3,5%. Tuy nhiên, ANZ cho rằng, trong bối cảnh tăng trưởng tích cực thì cũng có những “phí tổn” phải chấp nhận.

Trong đó, hai hệ quả lớn nhất theo ANZ là phải chấp nhận cán cân tài khoản vãng lai sẽ chuyển từ thặng dư sang thâm hụt và nới lỏng một số mục tiêu khác để hỗ trợ tăng trưởng.

Cụ thể, ANZ cho rằng, cán cân tài khoản vãng lai trong một vài năm tới sẽ ở mức thâm hụt - dù chủ yếu ý nghĩa của sự thâm hụt này là tốt.

Bên cạnh đó, các mục tiêu đặt ra như thâm hụt thương mại không quá 5% cũng rất khó giữ được. ANZ dự báo cả năm nay thâm hụt thương mại có thể từ 7,5 tỷ đến 8 tỷ USD. Bởi theo ANZ, để có được mức tăng trưởng kinh tế tốt hơn, thì đà sản xuất, xuất khẩu hiện nay cần tiếp tục được duy trì. Điều này đồng nghĩa với nhập khẩu, đặc biệt là hàng nguyên vật liệu đầu vào cũng vẫn phải ra tăng. 

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục