5G là cơ sở hạ tầng quan trọng của nền kinh tế số

Hôm nay (22/3) tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Internet Việt Nam và Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội nghị ASEAN về phát triển mạng 5G.
 Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị ASEAN về phát triển mạng 5G Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị ASEAN về phát triển mạng 5G

Hội nghị có sự tham gia của các đại biểu quốc tế là Bộ trưởng, lãnh đạo các cơ quan quản lý về viễn thông các nước ASEAN và các nước đối thoại, đại diện các tổ chức chuyên ngành, lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu về sản xuất và khai thác các dịch vụ viễn thông. Về phía Việt Nam có sự tham gia của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Thông Tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, lãnh đạo các bộ ngành liên quan, một số thành phố lớn, các hiệp hội, doanh nghiệp và viện nghiên cứu về viễn thông và công nghệ thông tin.

Phát biểu khai mạc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao việc Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các nước ASEAN và các tổ chức quốc tế tổ chức Hội nghị ASEAN về 5G tại Hà Nội năm 2019. Đây là một diễn đàn quan trọng để các nước cùng thảo luận chia sẻ kinh nghiệm quản lý và ứng dụng công nghệ; nhận diện những thời cơ thuận lợi và khó khăn, thách thức; trên cơ sở đó đề ra định hướng và các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cho phát triển công nghệ, mang thông tin di động 5G ở khu vực ASEAN trong thời gian tới.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, nhìn lại lịch sử các bước phát triển công nghệ thông tin - truyền thông đều thấy rõ một điều, mỗi một cá nhân doanh nghiệp, mỗi một tổ chức mỗi một cộng đồng, một một dân tộc, mỗi một cộng đồng khu vực đều đứng trước sự thay đổi tiến bộ công nghệ, nếu ai chủ động và thuộc những nhóm tiên phong đi đầu thì kết quả đều là những cá nhân, tổ chức, những dân tộc, những khu vực sau này sẽ gặt hái được thành công.

Các nước ASEAN ngày hôm nay có quyền tự hào là một tổ chức có uy tín trong khu vực Thái Bình Dương và trên trường quốc tế cũng bởi vì các dân tộc Đông Nam Á ý thức được điều này, các nước luôn cùng nhau đồng thuận xây dựng một cộng đồng ASEAN. Nhìn từ hai góc độ trên, Phó thủ tướng cho rằng sự kiện ngày hôm nay là một sự kiện có ý nghĩa của cộng đồng ASEAN với các nước thành viên, cũng như có ý nghĩa đối với ngành công nghệ và truyền thông trong khu vực.  

“Tôi được gặp khá nhiều những chuyên gia, những nhà kinh doanh trong lĩnh vực này, bày tỏ có tính dự đoán vừa có tính khẳng định rằng những năm cuối của thập niên này và những năm đầu của thập niên sau từ chìa khoá là 5G. Gần đây nhất, một số chuyên gia tôi gặp trước đây họ có nói lại những lời họ nói với tôi ngày càng được chứng minh", Phó thủ tướng cho hay.

Cũng theo Phó thủ tướng, giống như trước đây có 2G chúng ta nhắn tin cho nhau một sự thay đổi rất lớn, đến khi có 3G sự thay đổ lớn hơn rất nhiều, 4G mọi người gọi 3G và hơn thế nữa. Nhưng bây giờ là 5G tốc độ sẽ nhanh ơn, nhiều vấn đề sẽ được xử lý theo thời gian. 5G không chỉ giúp từng cá nhân một nhanh hơn, còn sáng tạo tốt hơn, giúp mọi người thực sự là trung tâm của sự phát triển bền vững. Không chỉ các cá nhân mà còn các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp có các quy mô từ rất nhỏ siêu nhỏ, doanh nghiệp vừa vfa nhỏ đến các doanh nghiệp tập đoàn lớn, ứng dụng các công nghệ mới sẽ mang lại cơ hội lớn, những thời gian ban đầu sẽ không đơn giản.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông Tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của việc phát triển mạng 5G. Nền kinh tế số với những mô hình và phương pháp kinh doanh mới đang tạo ra những cơ hội lớn cho các tổ chức và doanh nghiệp. Các công nghệ mới đột phá sẽ cho phép các chuỗi cung ứng được kết nối tốt hơn và phân phối hiệu quả hơn, đồng thời giảm chi phí hậu cần và giao dịch; thông qua trao đổi trực tuyến sẽ tạo cơ hội mở rộng thị trường, giảm chi phí kinh doanh.

Công nghệ thông tin thế hệ thứ 5 (5G) là trụ cột, là cơ sở hạ tầng quan trọng của nền kinh tế số. 5G với những tính năng vượt bậc như: băng rộng, tốc độ rất cao, mật độ kết nối truyền thông không dây rất cao, độ trễ thấp, đáp ứng nhanh... Đây là những nhân tố đóng vai trò nền tảng quan trọng trong thời đại kinh tế số.

Từ chủ trương khi thế giới triển khai 5G thì Việt Nam cũng sẽ là những nước đầu tiên triển khai 5G, ngay từ đầu năm 2019 Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã riển khai cấp phép tần số cho các doanh nghiệp để triển khai thử nghiệm 5G tại Hà Nội và TP.HCM. Việt Nam hiện nay cũng đang tập trung phát triển các doanh nghiệp công nghệ và sản xuất thiết bị IoT, thiết bị viễn thông, chipset 5G,camera giám sát... Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nước ASEAN để thành lập liên doanh và các nhà máy sản xuất công nghệ thông tin - truyền thông; đồng thời Việt Nam cũng sẵn sàng mở và chia sẻ tất cả các bí quyết công nghệ với các quốc gia khác để tất cả các thành viên ASEAN có thể làm chủ các thiết bị đảm bảo an ninh mạng quốc gia.

Với thông điệp “ASEAN cùng nhau làm, cùng nhau phát triển”, các nước ASEAN cần tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng số, hợp tác chặt chéc hơn để nhanh chóng rút ngăn khoảng cách phát triển với các nước tiên tiến.

Thu Phương
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục