500 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm quốc tế Việt - Nga

Khoảng 500 doanh nghiệp sẽ tham dự chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Việt - Nga với 300 cuộc tiếp xúc tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh.
Đại diện Ban tổ chức Triển lãm quốc tế Việt - Nga phát biểu tại họp báo. Đại diện Ban tổ chức Triển lãm quốc tế Việt - Nga phát biểu tại họp báo.

Thông tin này được Ban tổ chức Triển lãm quốc tế Việt - Nga đưa ra tại buổi họp báo diễn ra sáng 12/11 tại Hà Nội. Triển lãm quốc tế Việt - Nga năm 2019 và Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt – Nga được tổ chức từ ngày 14-16/11 tại Cung Triển lãm Kiến trúc và Quy hoạch Xây dựng Quốc gia, Hà Nội. Sự kiện năm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi là một trong các hoạt động kỷ niệm Năm chéo Việt – Nga và kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt – Nga (1950-2020).

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong thời gian dài tốc độ phát triển hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Liên bang Nga tương đối chậm. Tuy nhiên, chỉ hơn 2 năm sau khi ký kết Hiệp định thương mại Việt Nam – Liên minh kinh tế Á Âu, tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nga đã có bước tiến mạnh mẽ, với mức tăng trung bình khoảng 30%/năm - gấp gần 4 lần tăng trưởng xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 23 của Liên bang Nga, đứng đầu trong ASEAN và đứng thứ 6 trong số các nước APEC. Nhìn tổng thể, 2 nền kinh tế Việt Nam và Nga có mối quan hệ bổ sung cho nhau. Dù có tiềm năng lớn nhưng quan hệ hợp tác kinh tế 2 bên còn nhiều hạn chế do rào cản phi thuế quan và vướng mắc về kênh thanh toán.

Hiện các rào cản phi thuế quan cho hàng nông sản đang dần được gỡ bỏ và kênh thanh toán giữa hai bên cũng đang được triển khai nhằm tạo thuận lợi hơn cho hợp tác kinh tế 2 bên thời gian tới, Chủ tịch VCCI cho biết.

Ước tính gần 200 doanh nghiệp Nga trong các lĩnh vực từ nông nghiệp, giao thông, y tế, giáo dục... sẽ tham dự triển lãm. Phía Việt Nam có khoảng 300 doanh nghiệp Việt Nam tham gia. 20 tỉnh/thành của Việt Nam và 20 vùng/khu thuộc Liên bang Nga đã đăng ký tham gia giới thiệu tiềm năng, lợi thế của mình tại triển lãm.

Với tốc độ tăng trưởng thương mại song phương đạt 30%/năm, sự quan tâm và tích cực tham gia của các địa phương và doanh nghiệp sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác kinh tế 2 bên trong thời gian tới, Chủ tịch VCCI tin tưởng.

Ông V.N. Kharinov, Trưởng cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam cho biết năm 2018, kim ngạch thương mại Nga - Việt đạt khoảng 6,1 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2017. Trong đó xuất khẩu của Nga sang Việt Nam tăng 30% đạt 2,5 tỷ USD, còn nhập khẩu của Nga từ Việt Nam đạt hơn 3,5 tỷ USD, tăng 10%.

Bên cạnh tăng trưởng kim ngạch giao thương các mặt hàng truyền thống, 2 bên đã rộng mở ra quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực mới. Nhiều dự án hợp tác 2 bên trong lĩnh vực công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, điện tử cũng đang được triển khai.

Tổng đầu tư tích lũy song phương đạt trên 4 tỷ USD. Tại Nga cũng như Việt Nam đang có các liên doanh lớn hoạt động, triển khai các dự án chung trong lĩnh vực kinh tế, khoa học và giáo dục, ông Kharinov nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng Liên bang Nga M. Akimov, các hoạt động trong khuôn khổ triển lãm lần này, bao gồm Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt - Nga và hội nghị bàn tròn theo chủ đề sẽ tạo thêm động lực cho hợp tác thực tế sâu sắc giữa 2 bên, thúc đẩy quan hệ kinh doanh, hợp tác các dự án cùng có lợi.

Triển lãm lần này không chỉ dành riêng cho cộng đồng doanh nghiệp Liên bang Nga và Việt Nam mà còn tạo cơ hội cho doanh nghiệp đến từ ASEAN và Liên minh Kinh tế Á-Âu. Triển lãm ưu tiên giới thiệu các công nghệ, sản phẩm mới trong các lĩnh vực: vật liệu xây dựng, logistics, năng lượng, viễn thông, y tế, giáo dục và thực phẩm.

Lê Quân
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục