Thưởng thì thích, phát hành thì không

Liên tiếp trong thời gian gần đây, nhiều DN đã thực hiện tăng vốn bằng việc phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu hoặc trả cổ tức cho cổ đông bằng cổ phiếu. Nhưng không mấy NĐT hồ hởi với việc này.
Giải pháp phát hành cổ phiếu cho cổ đông được nhiều DN lựa chọn. Giải pháp phát hành cổ phiếu cho cổ đông được nhiều DN lựa chọn.

Những cổ phiếu có thông tin chia thưởng hay trả cổ tức bằng cổ phiếu ngay lập tức đã nhận được sự thu hút của các NĐT. Giá cổ phiếu của các công ty này ngay lập tức tăng vọt lên trần 3 - 4 phiên như APC, HDG, REE, SAM…

Ngược lại, những cổ phiếu có thông tin tăng vốn bằng việc phát hành cổ phiếu cho các cổ đông thì giá lại giảm và chững lại, điển hình cho các cổ phiếu này là GMD, LCG… Những NĐT trót lao vào các cổ phiếu này đang phải chịu đựng sự thua lỗ.

Trong bối cảnh TTCK vẫn tiếp tục đi ngang như hiện nay, NĐT chỉ hào hứng với việc nhận cổ phiếu thưởng hay trả cổ tức bằng cổ phiếu, chứ chẳng ai muốn bỏ tiền thêm vào để mua cổ phiếu. Và lựa chọn tốt nhất của các NĐT lúc này là bán bớt cổ phiếu để giảm số tiền phải nộp vào để mua, điều này càng khiến cho giá cổ phiếu của các công ty phát hành thêm khó tăng giá trong thị trường hiện tại.

 

DN quá ỷ lại "túi vốn" của cổ đông

Với việc áp dụng cơ chế lãi suất thỏa thuận, hiện lãi suất vay trung và dài hạn dao động từ 16 - 17%/năm, còn lãi suất vay ngắn hạn vẫn ở mức 12% nhưng nếu cộng thêm các khoản phí khác, lãi suất vay ngắn hạn cũng đang ở mức 14 - 15%/năm.

Với mức lãi suất cao như vậy, sử dụng nguồn vốn huy động được từ chính các cổ đông là có lợi nhất cho DN, bởi chi phí phải trả thấp hơn nhiều so với vay vốn từ ngân hàng.

Theo tính toán, với mức trả cổ tức hàng năm cho cổ đông phổ biến là từ 15 - 20%, với giá phát hành là 15.000 - 20.000 đồng/cổ phiếu, chi phí thực mà DN trả cho cổ đông chỉ dao động từ 10 - 13%/năm.

Hơn nữa, với việc phát hành như vậy, DN còn ghi nhận được một khoản thặng dư vốn, để rồi sau này, có thể lại dùng chính khoản thặng dư này chia lại cho cổ đông.

Như vậy, thực chất, cổ đông nhận thưởng bằng chính tiền của mình. Ngay cả việc huy động vốn bằng việc phát hành trái phiếu chuyển đổi, DN cũng có lợi hơn bởi lãi suất thấp, có thể chỉ bằng lãi suất huy động vốn của ngân hàng từ 10 - 12%.

Chính vì thế, giải pháp phát hành cổ phiếu cho cổ đông vẫn được nhiều DN lựa chọn trong kế hoạch tăng vốn, kể cả những DN đang có trong tay danh mục đầu tư cổ phiếu đến vài trăm tỷ đồng đồng, trường hợp của GMD là một điển hình.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất, đến cuối quý IV/2009, tiền và các khoản tương đương tiền của GMD là 268 tỷ đồng, giá trị đầu tư tài chính ngắn hạn còn lại là 209 tỷ đồng (dự phòng 32 tỷ đồng) và giá trị các khoản đầu tư tài chính dài hạn khác là 371 tỷ đồng.

Khoản đầu tư cổ phiếu, DN cũng đã có trong tay gần 600 tỷ đồng. Chỉ cần bán bớt đi, DN cũng đảm bảo đủ một phần vốn tài trợ cho các dự án của mình, chứ chưa cần phải huy động thông qua việc phát hành tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng như hiện nay. 

Thiết nghĩ, trong lúc này, DN cần tính toán kỹ trước khi phát hành, để có thể vừa đảm bảo lợi ích cho các cổ đông đồng thời gia tăng được giá trị DN.

Hà Phú Nguyên
Hà Phú Nguyên