Theo bà Diane Wang, Giám đốc điều hành (CEO) của DHgate.com, một trang thương mại điện tử xuyên quốc gia, dịch bệnh đã tác động tiêu cực tới lĩnh vực logistics quốc tế và gia tăng áp lực về thanh khoản đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).
Tuy nhiên, đại dịch cũng đồng thời là yếu tố thúc đẩy giai đoạn quá độ chuyển đổi sang các hình thức kinh doanh số, buộc các công ty phải trở nên linh hoạt hơn, dễ thích ứng hơn để tồn tại trong môi trường làm ăn khắc nghiệt mới.
Dịch bệnh COVID-19 đã giáng một đòn mạnh vào thương mại toàn cầu. Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc giảm 11,4% trong quý 1 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi sản lượng công nghiệp trong nước yếu và nhu cầu từ các đối tác nước ngoài giảm. Trong bối cảnh đó, thương mại điện tử xuyên biên giới được coi là giải pháp phù hợp và hiệu quả.
Bà Diane Wang cho biết, trong 5 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu bán lẻ thông qua kênh thương mại điện tử đã tăng 12%.
DHgate.com không phải là trường hợp ngoại lệ. Sau quý đầu tồi tệ, công ty đã phục hồi trong tháng 4 và 5 với tăng trưởng giá trị hàng hóa giao dịch tăng thêm 30% lên 40% so với cùng thời điểm năm ngoái.
Bà kết luận đưa mọi hàng hóa lên kênh trực tuyến đang là một xu hướng mới mà tất cả các công ty đang thực hiện để có thể trụ được trong giai đoạn khó khăn này.