Thương mại điện tử bước vào chu kỳ mới

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Khi không còn bùng nổ chóng mặt, thương mại điện tử bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, với nhiều cơ hội lẫn thách thức.
Lễ hội mua sắm “Bùng Nổ Sale Sinh Nhật” của Lazada mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm mua sắm độc đáo, tinh tế và cá nhân hóa. Lễ hội mua sắm “Bùng Nổ Sale Sinh Nhật” của Lazada mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm mua sắm độc đáo, tinh tế và cá nhân hóa.

Trong báo cáo công bố hồi tháng 12/2022, công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey dự đoán từ nay đến năm 2026, quy mô thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á tăng gấp 3 lần, với tốc độ tăng trưởng kép là 22% và đạt khoảng 230 tỷ USD về tổng khối lượng hàng hóa.

Cũng theo tổ chức này, thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á đang ở ngưỡng cửa giai đoạn thứ hai (10 năm tiếp theo tính từ chu kỳ đầu tiên 2013 - 2023).

Năm 2023, năm đầu tiên bước vào chu kỳ mới, thị trường thương mại điện tử đứng trước nhiều “cơn gió ngược”: lãi suất tăng và áp lực lạm phát cao. Hoàn cảnh mới đòi hỏi cách tiếp cận mới của các doanh nghiệp trong ngành.

“Quả ngọt” dành cho người biết tận dụng công nghệ

Nếu như 10 năm trước, con người cố gắng hiểu công nghệ, thì bước sang chu kỳ tiếp theo, công nghệ đang dần thay thế con người ở nhiều nhiệm vụ và lĩnh vực. McKinsey dự đoán những phát kiến công nghệ tiên tiến sẽ trở thành thách thức với nhiều doanh nghiệp, nhưng đồng thời cũng sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp biết tận dụng để hướng đến nấc thang mới, đặc biệt là đối với nhóm ngành thương mại điện tử.

Một công nghệ nổi bật không thể không nhắc đến là trí tuệ nhân tạo (AI). Công nghệ này đang góp phần tạo nên những ưu thế cạnh tranh vượt trội cho các doanh nghiệp thương mại điện tử nhờ khả năng tối ưu hoạt động vận hành thông qua cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu dịch vụ khách hàng, phân tích - dự đoán nhu cầu thị trường dựa trên dữ liệu lớn và gia tăng hiệu suất vận hành của hạ tầng logistics.

Công nghệ thực tế tăng cường và thực tế ảo (AR/VR) cũng ngày càng được các sàn thương mại điện tử ứng dụng mạnh mẽ để mang đến trải nghiệm mua sắm như tại các cửa hàng thực tế, rút ngắn khoảng cách giữa mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến.

Ngoài ra, sự xuất hiện của ChatGPT trong thời gian gần đây cũng được xem là bước đột phá đáng chú ý của giới công nghệ.

Ông Matt Janaway - Giám đốc điều hành Marketing Labs - cho biết: “Tôi nhận thấy nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử đã đi xa cùng ChatGPT, thông qua quá trình tự động hóa mô tả sản phẩm và danh mục”.

Thấu hiểu người dùng, "vũ khí" cho thương mại điện tử

Bước sang chu kỳ phát triển mới, sự kỳ vọng của người tiêu dùng vào các trải nghiệm trên sàn thương mại điện tử sẽ ngày càng phát triển cao hơn theo đường xoắn ốc. Điều này có nghĩa là họ sẽ ngày càng mua sắm thông minh hơn và liên tục nâng cao kỳ vọng có những trải nghiệm mới lạ, tinh tế hơn trong chính các nhu cầu, sản phẩm hoặc dịch vụ cơ bản.

Để thành công trong chu kỳ mới, mọi doanh nghiệp thương mại điện tử cần nỗ lực gấp bội trong hành trình thấu hiểu người tiêu dùng và kiến tạo thêm nhiều giá trị mới.

Kiện toàn cả chiều rộng và chiều sâu danh mục sản phẩm

Vài năm trước, để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, nhiều đơn vị chú trọng tăng chiều rộng, liên tục giới thiệu sản phẩm mới, đa dạng hóa danh mục. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh giữa các nền tảng và nhu cầu người dùng ngày càng tinh tế hơn thì chỉ mở rộng danh mục sản phẩm là chưa đủ, mà các doanh nghiệp cần phải tập trung vào chất lượng của các sản phẩm được kinh doanh trên nền tảng của mình. Việc kiện toàn cả chiều rộng và chiều sâu sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp thương mại điện tử đạt được mô hình phát triển bền vững, đồng thời, tạo được kết nối vững chắc với khách hàng.

Là đơn vị có thời gian hoạt động trùng khớp với chu kỳ đầu tiên của thương mại điện tử, các chiến lược của Lazada cho thấy rõ nền tảng này ưu tiên việc phát triển bền vững và dài hạn, thay vì cạnh tranh về các chỉ số ngắn hạn.

Cụ thể, sàn này dành sự đầu tư lớn vào xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng logistics và công nghệ, mở rộng đa dạng ngành hàng, cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhằm tối ưu trải nghiệm cho người dùng và đối tác bán hàng.

Tiến vào ngưỡng cửa của chu kỳ thứ hai, các hoạt động của Lazada sẽ tiếp tục mang đến những giá trị lớn hơn cho người dùng thông qua việc nâng tầm mọi hoạt động trên nền tảng và cho ra mắt các sáng kiến mới.

Đơn cử, trong Lễ hội mua sắm “Bùng Nổ Sale Sinh Nhật”, Lazada tăng cường đầu tư vào 2 kênh mua sắm LazLook và LazBeauty, mang đến cho người dùng những trải nghiệm mua sắm độc đáo và tinh tế hơn. Bên cạnh đó là hàng loạt ưu đãi hoàn tiền, miễn phí vận chuyển, đại nhạc hội Supershow, cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ AI, Virtual Try-on để trải nghiệm mua sắm được sống động như thật.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục