Nhà đầu tư chứng khoán khi tham gia thị trường chắc hẳn đều đã từng thắc mắc, điều gì sẽ tạo nên thương hiệu của công ty chứng khoán: Uy tín? Chất lượng nhân sự? Công nghệ? Bề dày lịch sử? Nguồn vốn? Hiệu quả hoạt động? Mức độ nhận diện thương hiệu?…
Nền tảng bền vững
“Chưa từng có” là cụm từ nhiều người nói với nhau về sự phát triển của thị trường chứng khoán trong gần 2 năm trở lại đây, nhất là về số lượng nhà đầu tư tham gia, số lượng tài khoản mở mới. Tính riêng 8 tháng đầu năm 2021, thị trường chứng khoán Việt Nam có 845.488 tài khoản giao dịch chứng khoán được mở mới, trong đó có 841.368 tài khoản của nhà đầu tư cá nhân.
Trên thị trường hiện có gần 100 công ty chứng khoán đang hoạt động. Không ít công ty được các tổ chức tài chính nước ngoài bơm vốn khá mạnh để phát triển thương hiệu. Các công ty này gần đây được kỳ vọng và có nhiều tiềm năng phát triển đang cố gắng tận dụng thời cơ để khẳng định tên tuổi.
Điểm mạnh của SSI là lợi thế thương hiệu lâu đời, hoạt động bền vững, kết quả kinh doanh dẫn đầu tại Việt Nam. Nếu xét về quy mô vốn, tổng tài sản, lợi nhuận…, tên tuổi của SSI còn vượt ra khỏi biên giới, nằm trong danh sách hàng đầu các công ty chứng khoán lớn trong khối ASEAN, cùng với các giải thưởng quốc tế danh giá bao phủ ở tất cả các mảng hoạt động.
Dù vậy, vượt lên trong thị trường cạnh tranh, các công ty chứng khoán đã có tên tuổi trong nước, có bề dày lịch sử, đã chứng minh được năng lực, sự am hiểu thị trường khi cùng nhà đầu tư kinh qua nhiều thăng trầm của thị trường, với các chiến lược tiến lui hợp lý vẫn đang dẫn đầu trên thị trường.
Thành lập tháng 12/1999, SSI là công ty chứng khoán tư nhân hoạt động lâu đời nhất tại Việt Nam, phối hợp cùng cơ quan quản lý đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng thị trường. SSI đã trải qua những thăng trầm của thị trường và bùng nổ cùng thị trường trong thời gian gần đây.
Tính đến ngày 30/6/2021, vốn điều lệ của SSI đạt 6.573 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 41.909 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 11.399 tỷ đồng, giữ vững vị thế là công ty chứng khoán lớn nhất Việt Nam. Công ty đang triển khai phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn và chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của công ty chứng khoán này dự kiến đạt xấp xỉ 9.860 tỷ đồng.
SSI cũng là công ty chứng khoán duy nhất nằm trong danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam, với giá trị thương hiệu đạt 32,9 triệu USD. Tên tuổi SSI nhiều năm liền chứng tỏ bản lĩnh doanh nghiệp đầu ngành với các giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế hàng năm, ở các hạng mục quan trọng như Nhà môi giới tốt nhất Việt Nam, Chuyên gia phân tích, Nhà bình luận tốt nhất Việt Nam do khách hàng cá nhân bình chọn, Nhà tư vấn phát hành cổ phiếu tốt nhất Việt Nam, Ngân hàng đầu tư tốt nhất Việt Nam….
Tổng hoà các yếu tố trên giúp niềm tin của nhà đầu tư dành cho SSI tăng dần qua năm tháng, thể hiện qua các con số như số lượng tài khoản quản lý từ hàng ngàn tài khoản lên đến trăm ngàn tài khoản giao dịch.
Về kết quả kinh doanh, trong 8 tháng đầu năm 2021, SSI đạt 1.872 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, cao hơn kế hoạch hợp nhất cả năm là 1.870 tỷ đồng mà Đại hội đồng cổ đông thông qua, trở thành công ty đầu tiên trong nhóm những công ty đặt kế hoạch lợi nhuận nghìn tỷ đã hoàn thành kế hoạch năm 2021.
Gắn sự phát triển vào sự phát triển chung của thị trường
Sự bền vững trong chiến lược hoạt động giúp SSI chưa từng bị cuốn vào những cuộc đua ngắn hạn. Cho dù sự cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán ngày càng khốc liệt, giá trị cốt lõi là đảm bảo quyền lợi, lợi ích của nhà đầu tư, bao gồm cả việc quản trị rủi ro vẫn là chiến lược mà Công ty luôn theo đuổi.
Khi thị trường bùng nổ, nhà đầu tư ồ ạt tham gia vào thị trường, SSI vẫn kiên trì xây dựng giá trị bền vững bằng các chương trình bồi dưỡng kiến thức cho nhà đầu tư một cách chọn lọc và chuyên nghiệp, gây tiếng vang lớn trên thị trường.
Thế mạnh của SSI là những báo cáo nhận định, khuyến nghị chất lượng, nay lại được cải thiện bằng nhiều hình thức gần gũi, dễ hiểu, hấp dẫn bằng video hay qua các kênh mạng xã hội.
Đi sâu hơn vào từng phân khúc, SSI phát triển các gói sản phẩm, dịch vụ đáp ứng phù hợp từng nhu cầu cốt lõi của khách hàng. Đơn cử, Công ty nhanh chóng xây dựng chính sách dành cho nhóm khách hàng chủ động giao dịch được hưởng mức phí ưu đãi chỉ 0,15% cho mọi giá trị giao dịch trên thị trường cơ sở và chỉ từ 500 đồng/hợp đồng cho giao dịch trên thị trường phái sinh.
Song song với đó, SSI tiếp tục phát triển đội ngũ chuyên gia tư vấn chứng khoán ngày càng chuyên nghiệp với chuyên môn sâu, kỹ năng và thái độ tích cực dành cho đối tượng khách hàng có nhu cầu tư vấn thực sự. Chiến lược phát triển dịch vụ chứng khoán từ đó đi lên trên hai chân vững chắc.
Là công ty chứng khoán lớn nhất thị trường với nguồn vốn dồi dào, SSI có lợi thế trong việc triển khai đa dạng các sản phẩm tài chính, giúp nhà đầu tư tối ưu danh mục. Trái phiếu S-Bond, chứng quyền, quỹ ETF, quỹ mở… của SSI đều là những sản phẩm tài chính thu hút đông đảo nhà đầu tư tham gia, với mức sinh lời cao, thậm chí “tính bằng lần”.
SSI vừa bổ sung 100 triệu USD vay tín chấp từ các định chế tài chính nước ngoài và định hướng phân bổ một phần vào mảng cho vay giao dịch ký quỹ (margin), tạo thêm dư địa cho những nhà đầu tư đang có nhu cầu tối ưu hiệu suất đầu tư, gia tăng lợi nhuận thông qua đòn bẩy. Hiện SSI là công ty chứng khoán dẫn dầu về cho vay margin trên thị trường.
SSI nỗ lực đóng góp cho sự phát triển bền vững, đưa thị trường chứng khoán thực sự là nơi đầu tư sinh lời và cất giữ tài sản của người dân.
Để làm được điều đó, SSI nâng cao quản trị rủi ro cho chính mình và khách hàng, đồng hành cùng nhà đầu tư trong việc gia tăng kiến thức, hiểu biết về thị trường chứng khoán. Có như vậy, nhà đầu tư mới hạn chế được tình trạng chạy theo các hành động “phím hàng” đầy rủi ro trên thị trường, có kiến thức để tự đánh giá và có được quyết định đầu tư đúng đắn.
Với sứ mệnh “Kết nối vốn và cơ hội đầu tư”, SSI còn là cầu nối quan trọng để giới thiệu các doanh nghiệp Việt Nam ra thế giới, thông qua chuỗi hội thảo Gateway To Vietnam. Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 hoành hành, các hình thức hội thảo trực tuyến khác đã được Công ty nhanh chóng triển khai để tiếp tục thực hiện trọn vẹn sứ mệnh đặt ra.
Có thể nói, dù ở bất cứ ngành nào, một thương hiệu mạnh cũng phải hội tụ đầy đủ các yếu tố đã nhắc đến ở trên, nhưng với đặc thù của ngành chứng khoán, một thương hiệu tốt còn phải gắn vào sự phát triển của khách hàng và thị trường. Điều đó được thể hiện bằng chất lượng dịch vụ, khả năng tư vấn và các giải pháp bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư.
Sự thú vị của thị trường chứng khoán nằm ở chỗ, các thông tin đầu vào là giống nhau khi nhiều nhà đầu tư tiếp nhận, nhưng khác biệt lại nằm ở đầu ra, tức là cách xử lý của từng nhà đầu tư. Như vậy, công ty chứng khoán nào có thể hỗ trợ nhà đầu tư xử lý tốt nhất, hiệu quả nhất sẽ có lợi thế lớn nhất và điều đó góp phần tạo nên thương hiệu cho công ty chứng khoán.
Ngày 9/9/2021 vừa qua, SSI kỷ niệm 12 năm chính thức ra mắt thương hiệu một cách bài bản. 21 năm phát triển cùng thị trường, 12 năm ra mắt thương hiệu, SSI đã có những bước tiến dài đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với các nhà đầu tư trong nước cũng như quốc tế.