Thuế quan của EU khó có thể làm giảm sự mở rộng của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc

(ĐTCK) Xe điện Trung Quốc sẽ vẫn có sức cạnh tranh ở châu Âu bất chấp mức thuế bổ sung của EU đối với xe điện được sản xuất tại nước này, đặc biệt là sau khi mức thuế quan được điều chỉnh thấp hơn vào tháng trước.

Trong đợt điều chỉnh thuế quan mới nhất của EU vào cuối tháng 8, thuế quan đối với nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Trung Quốc là BYD đã giảm từ 17,4% xuống 17%, Geely giảm từ 19,9% xuống 19,3% và SAIC giảm từ 37,6% xuống 36,3%.

Theo nhóm nghiên cứu Rhodium, để khiến thị trường châu Âu trở nên kém hấp dẫn đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, mức thuế phải lên tới 50%. Nhóm nghiên cứu này cho biết con số đó có thể cần phải cao hơn nữa đối với các nhà sản xuất tích hợp theo chiều dọc như BYD.

Joseph McCabe, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu ô tô toàn cầu AutoForecast Solutions cho biết, mức thuế hiện tại sẽ không phải là rào cản đáng kể đối với các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc. "Thuế quan đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất sẽ tạo ra rào cản, nhưng không phải là rào cản gia nhập", ông cho biết.

Ông chỉ ra rằng thuế quan của EU không nghiêm trọng như thuế quan do Bắc Mỹ công bố vì các nhà sản xuất thiết bị gốc của châu Âu và Trung Quốc có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Mỹ đã công bố mức thuế 100% đối với xe điện của Trung Quốc vào tháng 5 năm nay. Canada cũng có động thái tương tự vào tháng 8.

"Đây là sự cân bằng tinh tế để thúc đẩy sản xuất trong nước của châu Âu mà không ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của họ tại Trung Quốc", ông Joseph McCabe cho biết.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang đưa ra các sản phẩm mới hơn, rẻ hơn ngay cả khi EU đang nỗ lực hạn chế nhập khẩu thông qua thuế quan.

Tại một hội nghị diễn ra vào tháng 5 năm nay, BYD đã công bố mẫu xe Dolphin ra thị trường châu Âu với giá dưới 21.550 USD.

Trong khi đó, mẫu xe rẻ nhất của hãng sản xuất xe điện Tesla là Model 3 đang được bán với giá 44.480 USD tại Anh. Xe điện do Tesla sản xuất tại Trung Quốc cũng phải chịu mức thuế nhập khẩu 9% vào EU.

Ngay cả với mức thuế 17%, mẫu xe Dolphin của BYD vẫn rẻ hơn khoảng 23.270 USD so với mẫu xe Tesla Model 3 nhập khẩu từ Trung Quốc.

Để cạnh tranh tốt hơn với các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc, hãng xe Volkswagen của Đức đã công bố kế hoạch phát triển mẫu xe điện giá rẻ cho thị trường châu Âu với mức giá tương đương khoảng 21.476 USD vào năm 2027.

“Hiện tại, lợi nhuận không còn quan trọng bằng thị phần. Cộng đồng đầu tư thưởng cho những hãng xe điện mới, sáng tạo bằng lời hứa về những gì họ có thể làm được thay vì hiệu suất tài chính ngắn hạn mà các nhà sản xuất truyền thống vẫn đo lường”, ông McCabe cho biết.

“Nếu họ thực sự phải gây sức ép lên ngành công nghiệp xe điện ở Trung Quốc, họ phải áp dụng mức thuế quan 300%... điều mà, bạn biết đấy, không có ý nghĩa gì theo quan điểm của tôi”, William Ma, CIO của GROW Investment Group cho biết.

Mặt khác, nếu ngành sản xuất thiết bị gốc của Trung Quốc bị ảnh hưởng, rủi ro về các biện pháp thuế quan trả đũa từ Trung Quốc đối với châu Âu là rất cao.

Các cuộc đàm phán về thuế quan của EU bắt đầu vào tháng 6 như một phản ứng đối với “các khoản trợ cấp không công bằng” cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, gây ra “mối đe dọa gây tổn hại kinh tế” cho các đối tác xe điện châu Âu.

“Các biện pháp trừng phạt hoặc địa chính trị này sẽ không dễ dàng biến mất trong một hoặc hai năm tới”, ông William Ma nhận định.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục