Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Ngày 2/2 (tức Mùng 5 Tết), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác khảo sát thực địa, kiểm tra tình hình thực hiện hai dự án cao tốc: Đồng Đăng – Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng.
Lãnh đạo doanh nghiệp dự án báo cáo Thủ tướng tiến độ 2 dự án cao tốc trên địa bàn Cao Bằng và Lạng Sơn.

Cùng đi kiểm tra, thị sát công trường 2 tuyến cao tốc với Thủ tướng có Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.

Nối thông cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư 23.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư với chiều dài hơn 93 km, tổng mức đầu tư là 14.114 tỷ đồng.

Dự án hoàn thành sẽ rút ngắn một nửa thời gian di chuyển từ Hà Nội lên Cao Bằng và ngược lại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng đất nước.

Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng theo hồ sơ nghiên cứu khả thi, mặt bằng đã bàn giao tương đương 80% diện tích chiếm dụng theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Hai tỉnh phấn đầu bàn giao 100% mặt bằng trong quý I/2025 cho dự án.

Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” thi công “3 ca 4 kíp”, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công đã huy động 36 mũi thi công, 650 thiết bị, 1.500 nhân sự, đã hoàn thành thông hai hạng mục hầm xuyên núi. Kế hoạch sản lượng năm 2025 đạt 4.905 tỷ đồng.

Trong dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, doanh nghiệp dự án và các nhà thầu đã bố trí 19 mũi thi công với 230 cán bộ, kỹ sư, công nhân và hơn 200 máy móc thiết bị làm việc xuyên Tết.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đề xuất sớm triển khai giai đoạn 2 Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh theo phương thức PPP, bao gồm tuyến cao tốc nối từ Dự án tới cửa khẩu Tà Lùng dài 13,5 km và tuyến cao tốc 24 km nối vào TP. Cao Bằng.

Sau khi nghe ý kiến của các bộ, ngành liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý về nguyên tắc, yêu cầu khẩn trương triển khai Dự án giai đoạn 2 theo phương thức PPP với cơ chế vốn như giai đoạn 1 để tránh lãng phí, giao các Bộ ngành tham mưu cho địa phương về cách làm để triển khai một cách chặt chẽ, hiệu quả. Đồng thời, đồng ý với các đề xuất về việc thực hiện tuyến cao tốc nối dự án với TP. Cao Bằng, tuyến nối dự án với cửa khẩu Tà Lùng.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm bố trí vốn, địa phương xem xét các đơn vị doanh nghiệp đã làm tốt tiếp tục thực hiện nhằm đảm bảo mục tiêu thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025.

6 nhiệm vụ đối với nhà đầu tư

Sau khi trực tiếp kiểm tra thực địa các dự án và nghe báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh các nhà đầu tư, nhà thầu đã liên kết với các bên, khẩn trương thực hiện các thủ tục một cách bài bản.

Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục cải tiến, nâng cao công nghệ hiện đại sẵn sàng cho các dự án sau này đặc biệt dự án đường sắt tốc độ cao. Đồng thời, Thủ tướng nhấn mạnh doanh nghiệp lớn hỗ trợ, hướng dẫn cho doanh nghiệp địa phương cùng làm, cùng phát triển.

“Đề nghị Tập đoàn Đèo Cả tăng cường đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao năng suất, đồng thời đảm bảo 6 tiêu chí quan trọng: an toàn lao động, tiến độ, chất lượng, vệ sinh môi trường, năng suất và hiệu quả đầu tư”, Thủ tướng chỉ đạo.

Tại Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, tính đến đầu tháng 2/2025, tỉnh Lạng Sơn đã bàn giao mặt bằng được 392,15/557,82 ha (tương đương 70,32%), mặt bằng có thể tiếp cận thi công được trong phạm vi bàn giao 355,58/557,82 ha (tương đương 63,76%). Tại dự án, các nhà thầu đã huy động 806 kỹ sư và công nhân, 397 thiết bị, tổ chức 39 mũi thi công, doanh nghiệp dự án đặt mục tiêu thông tuyến trong năm 2025, với sản lượng dự kiến 4.623,53 tỷ đồng.

Tại Dự án này, tỉnh Lạng Sơn kiến nghị điều chỉnh tăng tỷ lệ vốn NSNN tham gia lên 70% tổng mức đầu tư để tăng tính khả thi phương án tài chính tương tự Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh cùng đi qua khu vực có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn. Điều này tạo cơ sở để ngân hàng TPBank xác định thời điểm ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 2.500 tỷ đồng cho Dự án Hữu Nghị - Chi Lăng.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nếu phải thay đổi tỷ lệ vốn nhà nước tại dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, cần xem xét lại thời gian thu phí, thực hiện theo hướng công khai, minh bạch. Ngân hàng và nhà đầu tư cần làm việc với nhau để có vốn tín dụng cho dự án.

“Cần xác định rằng đối với các dự án PPP phải thực hiện trên nguyên tắc hài hoà lợi ích chia sẻ rủi ro, xử lý các vướng mắc khách quan, sát thực tế, đảm bảo lợi ích người dân. Về tài chính, tôi đã giao Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc; giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nghiên cứu các thủ tục liên quan đến đầu tư dự án, báo cáo Thủ tướng trong tháng 2/2025”, Thủ tướng chỉ đạo.

Đối với Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Thủ tướng giao Bộ trưởng GTVT đưa vào Đề án báo cáo phương án giải quyết bất cập cho các dự án BOT trình Chính phủ, xem xét báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tháng 5/2025.

Người đứng đầu Chính phủ cũng biểu dương tinh thần làm việc xuyên Tết của các doanh nghiệp dự án và nhà thầu, đảm bảo chính sách tốt cho người lao động. Đồng thời, nhắc nhở hai địa phương và các bên liên quan “đã làm tốt phải làm tốt hơn nữa, nâng cao công tác quản lý, kiểm soát để tránh tiêu cực, lãng phí”.

Cũng nhân dịp đầu xuân, Thủ tướng và đoàn công tác đã thăm hỏi, chúc Tết, động viên các nhà thầu, cán bộ công nhân viên làm việc trên các công trường dự án thi đua lao động sản xuất, quyết tâm làm tốt mục tiêu thông tuyến hai dự án trong năm 2025, hoàn thành trong năm 2026.

Bảo Như
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục