Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 6649/VPCP- CN gửi Phó thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng các bộ: Giao thông Vận tải (GTVT), Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc đảm bảo cung cấp vật liệu đắp nền đường cho các dự án đường cao tốc.
Công văn số 6649 cho biết, thời gian vừa qua, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết, Thủ tướng đã có nhiều văn bản chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương bảo đảm cung cấp vật liệu đắp nền đường cho các dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung.
Tuy nhiên, việc triển khai tại các địa phương và các bộ, ngành chưa tốt, chưa bảo đảm đủ nguồn vật liệu đắp nền đường, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án
Để khẩn trương giải quyết đủ nguồn vật liệu cho các dự án cao tốc được triển khai Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, trực tiếp họp, làm việc và giao trách nhiệm cho UBND các tỉnh, thành phố có đường cao tốc đi qua và các tỉnh có nguồn vật liệu đắp nền đường (Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang), cùng với Bộ GTVT, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, chủ đầu tư và các nhà thầu xử lý dứt điểm, đảm bảo đủ nguồn vật liệu đắp nền đường cho các dự án.
Theo danh mục các dự án trọng điểm ngành GTVT và kết luận của Thủ tướng tại phiên họp thường kỳ lần thứ lần thứ 7 của Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, các dự án giao thông trọng điểm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long gồm 4 dự án với tổng chiều dài là 355km, tổng mức đầu tư khoảng 82.871 tỷ đồng.
Các dự án này cần khoảng 6,6 triệu m3 đá, khoảng 4,7 triệu m3 đất đắp và khoảng 53,68 triệu m3 cát nền. Đối với vật liệu đá, đất tại các mỏ đang khai thác trong khu vực đã cơ bản đảm bảo đủ trữ lượng, chất lượng đáp ứng nhu cầu theo tiến độ các dự án.
Đối với vật liệu cát, theo số liệu khảo sát, đến thời điểm hiện tại, nguồn cát sông đảm bảo chất lượng cung cấp cho các dự án chủ yếu tại các tỉnh có Sông Tiền và Sông Hậu đi qua, trong đó trữ lượng lớn tập trung tại tỉnh An Giang, Đồng Tháp; Vĩnh Long, Sóc Trăng là các tỉnh có nguồn cát đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cho các dự án.
Ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, do toàn bộ các dự án khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đi qua khu vực địa chất yếu, việc xử lý lún nền đường mất nhiều thời gian, vì vậy, tiến độ các dự án phụ thuộc rất lớn vào tiến độ bàn giao mặt bằng và đặc biệt là nguồn vật liệu cát đắp.
Mặc dù trữ lượng cát đắp nền đủ đáp ứng nhu cầu cho các dự án, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT làm việc với các địa phương và có các văn bản hướng dẫn nhưng việc triển khai các thủ tục nâng công suất mỏ, giao mỏ mới cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù của các địa phương còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ.
“Nếu các địa phương không sớm hoàn thành các thủ tục để cung ứng theo kế hoạch sẽ ảnh hưởng tiến độ hoàn thành các dự án”, lãnh đạo Bộ GTVT lo lắng.