Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ rất quan tâm đến Dự án này với kỳ vọng Dự án sẽ tạo động lực cho sự cất cánh của thành phố Hải Phòng cũng như khu vực kinh tế phía bắc.
Thủ tướng đánh giá Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và đối tác Molnykit Nhật Bản là một liên doanh mạnh, tiếp tục là minh chứng cho sự liên kết chặt chẽ giữa hai nước, hai Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam-Nhật Bản. Thủ tướng tin tưởng, với kinh nghiệm cũng như tính chuyên nghiệp của đối tác Molnykit Nhật Bản, tiềm lực, năng lực, kinh nghiệm đầu tư, khai thác cảng biển của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Dự án sẽ được triển khai đúng tiến độ và khai thác hiệu quả.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và trân trọng cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã tích cực ủng hộ và hợp tác rất thiện chí, tạo mọi thuận lợi cho liên danh Molnykit của chủ đầu tư thực hiện các công việc chuẩn bị. Nhờ đó, đến hôm nay, chúng ta có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam, chính thức khởi công xây dựng 2 bến khởi động của Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - một công trình có quy mô tương đối lớn, có công nghệ xếp dỡ hàng hóa hiện đại, góp phần xây dựng tình hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản bền vững.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chủ đầu tư cùng với các đơn vị tư vấn và nhà thầu của Dự án đề cao trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện các cam kết trong Hợp đồng và các quy định của pháp luật Việt Nam, tập trung mọi nguồn lực, áp dụng công nghệ tiên tiến để thi công Cảng an toàn, hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả của Dự án.
Bộ GTVT, thành phố Hải Phòng và các cơ quan liên quan quan tâm, lưu ý tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư, nhà thầu triển khai thi công các bến cảng bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường sinh thái, kịp thời hỗ trợ giải quyết các vướng mắc phát sinh.
Lễ khởi công Cảng container quốc tế Hải Phòng. Ảnh: VGP/Quang Hiếu |
Cảng nước sâu đầu tiên của miền Bắc
Phát biểu tại buổi lễ, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, với 2 bến container chiều dài 750 m, 40 ha bãi, tổng mức đầu tư 321 triệu USD, khi hoàn thành và đi vào khai thác, Cảng container quốc tế Hải Phòng là cảng nước sâu đầu tiên của miền Bắc, tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải 100.000 DWT hoạt động trên tuyến vận tải biển xa.
Cảng không chỉ phục vụ khách hàng xuất nhập khẩu phía bắc mà còn là điểm kết nối quan trọng với cụm cảng nước sâu trung chuyển quốc tế tại Cái Mép-Thị Vải, cho phép đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Cảng container quốc tế Hải Phòng đi vào hoạt động sẽ tạo động lực phát triển hệ thống cảng biển nước sâu và các hoạt động logistics tại cửa ngõ Lạch Huyện, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, góp phần thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc Lào qua tuyến hành lang Đông-Tây và khu vực Nam Trung Quốc qua các tuyến thuộc chương trình “hai hành lang, một vành đai kinh tế”.