Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng thông xe kỹ thuật Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính

Sáng ngày 3/5, UBND thành phố Hải Phòng đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật 2 Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính và Dự án tuyến đường trục đô thị từ Bắc Sơn đến Nam Hải thuộc Dự án Phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng. Đây là 2 dự án trọng điểm chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2020).
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo thành phố Hải Phòng cắt băng thông xe Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo thành phố Hải Phòng cắt băng thông xe Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính

Thông xe kỹ thuật Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính

Dự án đầu tư xây dựng Nút giao Nam cầu Bính được khởi công từ ngày 2/9/2018, sau hơn 20 tháng thi công khẩn trương, công trình Nút giao Nam cầu Bính với tổng mức đầu tư 1.482,6 tỷ đồng đã chính thức thông xe.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng khẳng định, trong những năm qua, thành phố Hải Phòng đã có nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đầu tư vào thành phố với các dự án có quy mô lớn, làm dân số cơ học tăng nhanh, nên đã gây ảnh hưởng lớn đến hệ thống giao thông nội đô.

Trước tình hình đó, thành phố đã dùng nguồn phí sử dụng kết cấu hạ tầng cảng biển để đầu tư xây dựng nhiều công trình hạ tầng giao thông, trong đó có Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính - nút giao thông có quy mô lớn, hiện đại nhất tại Hải Phòng. Đây là nút giao thông có 3 tầng lập thể với 5 nhánh cầu vượt và 1 hầm chui, với tổng chiều dài hầm và cầu vượt gần 2km. Đây cũng là hầm chui đầu tiên và lớn nhất qua đường sắt tại thành phố Hải Phòng, với chiều dài 370m.

Tổ hợp nút giao thông lập thể khác mức nam cầu Bính hoàn thành góp phần cải thiện điều kiện giao thông, nâng cao năng lực khai thác cầu Bính, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối trong khu vực với Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và Khu đô thị Bắc sông Cấm. Đồng thời, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố theo quy hoạch, tạo tiền đề đầu tư phát triển trung tâm đô thị Hải Phòng khang trang, hiện đại bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững và giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng thông xe kỹ thuật Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính ảnh 1

Các đại biểu đi qua hầm chui tại tổ hợp nút giao Nam cầu Bính

“Để kết nối với nút giao thông này, trong dịp 13/5/2020, thành phố sẽ khởi công xây dựng thêm tuyến đường nối với ngã tư đường Tôn Đức Thắng, đường Máng Nước - huyện An Dương để khai thác các quỹ đất khu vực phía Nam sông Rế. Khi hoàn thành nút giao thông này có ý nghĩa lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông”, ông Tùng cho biết thêm.

Thông xe Dự án Phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng

Dự án Phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng đã được khởi công vào tháng 12/2013, với tổng mức đầu tư 251,550 triệu USD. Trong đó, vốn ODA là 175,094 triệu USD, vốn đối ứng (ngân sách địa phương) là 76,457 triệu USD.

Trải qua hơn 6 năm triển khai thi công, công trình tuyến đường trục đô thị Bắc Sơn - Nam Hải đã chính thức hoàn thành, tạo thành tuyến kết nối trực tiếp, giảm thiểu thời gian lưu thông giữa khu vực phía Đông thành phố (quận Hải An) với khu vực phía Tây thành phố (huyện An Dương); tăng khả năng kết nối giữa các quận nội thành (Kiến An, Lê Chân, Ngô Quyền), giảm thiểu thời gian đi lại từ các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Lão đến trung tâm thành phố. Đồng thời, góp phần nâng tầm kết nối (đặc biệt là vận tải hàng hóa) giữa thành phố Hải Phòng với vùng đồng bằng Bắc Bộ, như tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng thông xe kỹ thuật Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính ảnh 2

Lễ thông xe Dự án Phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng đã gửi lời cảm ơn chính phủ Việt Nam, Nhật Bản và sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả của World Bank.

“Sự hợp tác của World Bank với Hải Phòng đã thể hiện một cách mạnh mẽ, chắc chắn tinh thần làm việc trách nhiệm, và hy vọng trong tương lai, mối quan hệ hợp tác tốt đẹp đó sẽ tiếp tục được khẳng định và phát triển. Các bạn có thể hoàn toàn tìm thấy ở Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Phòng một đối tác tin cậy, hiệu quả, có trách nhiệm để thực hiện triển khai các dự án”, ông Bình nhấn mạnh.

Dự án bao gồm 3 hợp phần, Hợp phần A - Phát triển đường trục đô thị được thực hiện tại địa bàn các quận, huyện: An Dương, Kiến An, Lê Chân, Ngô Quyền, Hải An. Hợp phần này sẽ nâng cao điều kiện đi lại trong đô thị và giao thông vận chuyển hàng hóa từ ngoại tỉnh ra vào hệ thống cảng Hải Phòng. Bao gồm xây dựng tuyến đường kết nối Đông - Tây từ Bắc Sơn đến Nam Hải với chiều dài 19,8 km; cải tạo cầu Niệm 1 và nâng cấp đường Trường Chinh. Hợp phần B là cải thiện giao thông công cộng: thực hiện tại địa bàn các quận Hồng Bàng, Lê Chân, Kiến An, huyện An Lão, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng.  Hợp phần C - Nâng cao năng lực thể chế và phát triển nguồn nhân lực.

“Đây là một công trình hết sức ý nghĩa, giúp khai thông con đường trục Đông - Tây của thành phố. Với con đường này, thành phố có cơ hội bố trí giao thông để các phương tiện giao thông vận tải từ Cảng Hải Phòng có thể không phải đi qua trung tâm thành phố, tạo ra sự kết nối giao thương hiệu quả; mặt khác góp phần giảm tải ùn tắc giao thông trong đô thị, giảm tai nạn giao thông, góp phần quan trọng trong việc cải tạo cảnh quan đô thị thành phố Hải Phòng”, ông Bình khẳng định tại buổi lễ.

Thanh Sơn
Baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục