Thông xe hầm chui, mở “nút thắt” vào cảng lớn nhất Việt Nam

Ngày mai (31/1), hầm chui tại nút giao Mỹ Thủy (quận 2, TPHCM) sẽ được thông xe sau hơn 8 tháng thi công. Với hầm chui này, ô tô, container từ cao tốc TPHCM -Long Thành -Dầu Giây có thể rẽ trái vào cảng Cát Lái, thay vì phải qua vòng xoay Mỹ Thủy.
Chiều 31/1, hầm chui nút giao Mỹ Thủy sẽ được thông xe, góp phân giảm ùn tắc giao thông đường vào cảng Cát Lái Chiều 31/1, hầm chui nút giao Mỹ Thủy sẽ được thông xe, góp phân giảm ùn tắc giao thông đường vào cảng Cát Lái

Ông Lê Ngọc Hùng - Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (thuộc Sở Giao thông vận tải TPHCM) – cho biết, đúng 16h ngày mai (31/1), hầm chui tại vòng xoay Mỹ Thủy sẽ được thông xe.

Các phương tiện chạy từ Võ Chí Công (Vành đai 2) sẽ xuống hầm chui và rẽ trái vào đường Nguyễn Thị Định, đi về cảng Cát Lái. Chiều dài của hầm là 405m, trong đó có hơn 80m hầm kín, hầm rộng 9m, cho cả hai làn xe lưu thông.

Tốc độ tối đa cho phép lưu thông qua hầm là 40km/giờ, cấm xe 2 hoặc 3 bánh lưu thông qua hầm chui. 

Khi hầm chui đưa vào khai thác, phân luồng giao thông trên đường Võ Chí Công, từ cầu Kỳ Hà 3 đến nút giao như sau: Hai làn đường bên trái ngoài cùng dành cho các loại ô tô lưu thông vào nút giao thông Mỹ Thủy, hai làn đường giữa dành cho ô tô lưu thông vào hầm chui, hai làn đường bên phải ngoài cùng dành cho các loại xe 2 và 3 bánh lưu thông.

Trong khi đó, cầu vượt theo trục Vành Đai 2 bắc qua vòng xoay Mỹ Thủy cũng hoàn thành đường dẫn và hai mố cầu (tới giáp vòng xoay). Trụ chính cầu vượt giữa vòng xoay cũng sắp hoàn thành và chờ ngày hợp long.

Cảng Cát Lái hiện là cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam, với hơn 80% lượng container hàng hóa tại khu vực TPHCM lưu thông qua đây.

Lưu lượng xe tải trung bình lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - cảng Cát Lái khoảng gần 20.000 lượt/ngày đêm, dịp cao điểm Tết Nguyên đán lên đến 22.000-23.000 lượt/ngày đêm, khiến cho tuyến đường này luôn trong tình trạng quá tải.

Nút giao Mỹ Thủy là điểm giao cắt giữa trục đường ra vào cảng Cát Lái (đường Nguyễn Thị Định) và tuyến đường Vành đai II.

Lưu lượng xe vận chuyển hàng hóa qua khu vực này quá lớn, trong khi hiện trạng tổ chức giao thông tại nút giao này là lưu thông đồng mức nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Việc xây dựng nút giao khác mức tại Mỹ Thủy với hầm chui, cầu vượt được kỳ vọng sẽ xóa điểm đen ùn tắc giao thông này.

Thông xe hầm chui, mở “nút thắt” vào cảng lớn nhất Việt Nam ảnh 1

Những công đoạn cuối cùng đang được gấp rút thi công  

Dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy khởi công vào tháng 6/2016, được chia làm hai giai đoạn.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là gần 840 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách, với các hạng mục: cầu vượt 4 làn xe theo hướng đường Vành đai 2; hầm chui theo hướng rẽ trái từ Vành Đai 2 đi Cát Lái; xây cầu Kỳ Hà 3; các nhánh đường bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy.

Khi dự án hoàn thành, các phương tiện trên đường Vành đai 2 sẽ lưu thông theo hầm chui về hướng cảng Cát Lái; các phương tiện từ cầu Phú Hữu về cầu Phú Mỹ sẽ đi theo hướng cầu vượt.

Giai đoạn 2 sẽ được triển khai từ năm 2018 đến 2020, bao gồm cầu vượt trên đường Vành đai 2 với bốn làn xe, cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ dài 725m với hai làn xe, cầu Mỹ Thủy 3 với sáu làn xe, cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái với bốn làn xe.


Theo Dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục